VnReview
Hà Nội

Có nên mua thiết bị tập thể thao tại nhà?

Thiết bị tập thể thao tại nhà có nhiều ưu điểm như giúp bạn tiết kiệm thời gian tới phòng tập và có thể tập bất cứ khi nào bạn muốn trong không gian riêng ngay tại chính ngôi nhà của bạn mà không phải trả thêm chi phí hàng tháng cho việc tập luyện. Tuy nhiên một máy tập thể thao tại nhà thường khá tốn kém nên bạn cũng cần xem xét một vài thứ để có sự đầu tư đúng đắn.

Một số điều cần biết trước khi mua thiết bị tập thể thao tại nhà

Máy tập thể thao tại nhà đã xuất hiện từ lâu tại Việt Nam và nếu bạn đến chơi nhà ai đó cũng có thể bắt gặp những chiếc máy tập với các thương hiệu khác nhau, tính năng khác nhau và mức giá cũng rất khác nhau. Thị trường máy tập thể thao hiện rất phong phú với nhiều chủng loại máy tập nhưng có thể chia nhỏ ra các dòng máy theo chức năng bao gồm: máy tập cơ bụng, máy tập xe đạp và các máy tập tổng hợp chuyên dụng dùng cho các phòng tập.

Máy tập thể thao có nguồn gốc xuất xứ chủ yếu từ Trung Quốc và Đài Loan với các thương hiệu nổi tiếng như: Tiger, AB Rocket Twister, Panther Ellipticar, Elite Orbitrek... Hiện các sản phẩm máy tập này có bán rộng rãi tại các cửa hàng chuyên kinh doanh đồ thể thao trên phố Trịnh Hoài Đức, Nguyễn Thái Học, các trang web bán hàng trực tuyến và trên các chương trình TV shopping như "Sự lựa chọn hoàn hảo" của BestBuy Việt Nam hay Lotte Đất Việt.

Các công ty kinh doanh sản phẩm máy tập thường quảng cáo máy tập tại nhà là giải pháp giúp tiết kiệm thời gian tới phòng tập, tập bất cứ khi nào bạn muốn ngay tại nhà, thiết bị gọn nhẹ và hiệu quả cao... nên các sản phẩm này được nhiều người quan tâm tìm mua. Tuy nhiên trên thực tế nhiều người sau khi sắm một chiếc máy tập về nhà rất hào hứng tập thời gian đầu nhưng sau đó chiếc máy tập sớm bị lãng quên và bị bỏ xó vì nhiều nguyên nhân khác nhau như quá bận rộn nên quên tập, không thấy kết quả cải thiện và thậm chí là bị đau mỏi người sau khi tập...

Các loại máy tập thể dục tại nhà

Máy tập cơ bụng

Một số điều cần biết trước khi mua thiết bị tập thể thao tại nhà

Máy tập cơ bụng AD Rocket

Sở hữu một vòng eo thon thả, săn chắc và vóc dáng cân đối là mơ ước của tất cả mọi người, nhất là đối với dân văn phòng hiện nay đang có xu hướng béo bụng, thừa cân do ngồi nhiều và ít vận động. Một chiếc máy tập cơ bụng sẽ là thiết bị hỗ trợ bạn tập luyện vòng bụng giúp giảm mỡ thừa và có eo săn chắc hơn.

Nhìn chung máy tập cơ bụng có thiết kế khá đơn giản với ghế tập (có thể xoay hoặc không xoay), hệ thống bánh lăn, dây curoa dưới sườn ghế, hai tay cầm và phần tựa lưng được bọc bằng mút (có thể xoay hoặc không xoay). Để tập với máy tập cơ bụng, bạn chỉ cần ngồi lên ghế, ngả lưng về phía sau, hai tay nắm vào hai tay cầm sau đó ngả người về sau và gập người về phía trước nhiều lần liên tục. Tùy từng loại máy tập cơ bụng mà phần ghế ngồi có thể xoay được nên bạn cũng có thể vặn người sang trái và phải nếu muốn để giảm mỏi. Ngoài ra các vòng mút trên phần tựa lưng của ghế tập sẽ xoay tròn trong quá trình tập có tác dụng massage cho lưng của bạn tạo cảm giác dễ chịu. Tùy theo trọng lượng của người tập mà bạn có thể thêm hoặc tháo bớt số lò xo dưới lưng ghế tập để tăng giảm sức căng các cơ vùng bụng.

Do thiết kế đơn giản nên máy tập cơ bụng cũng có mức giá khá rẻ khoảng trên dưới 1 triệu đồng mỗi máy tùy từng hãng và tùy kết cấu. Một số loại máy tập cơ bụng phổ biến đang quảng cáo và bán rộng rãi trên thị trường như: máy tập cơ bụng Black Power giá 850.000 đồng (không có ghế xoay), máy tập cơ bụng Elip 990.000 đồng (có ghế xoay), máy tập cơ bụng AB Rocket giá 1.050.000 đồng (không có ghế xoay) và máy tập cơ bụng xoay AD Rocket giá 1.350.000 đồng. Khi mua các máy tập cơ bụng này bạn cũng sẽ nhận được đĩa VCD hướng dẫn các chế độ tập luyện và sách hướng dẫn chế độ dinh dưỡng phù hợp với người tập bụng.

Về độ bền của sản phẩm máy tập cơ bụng, theo lời anh Nguyễn Văn Nam - chủ một cơ sở kinh doanh thiết bị thể thao trên phố Trịnh Hoài Đức cho biết: "Máy tập cơ bụng đơn giản và ít hỏng, chủ yếu là những hư hỏng liên quan tới các vòng mút bị rách hoặc bong tróc sau một thời gian sử dụng và hoàn toàn có thể thay thế được. Ngoài ra lò xo cũng là các chi tiết giảm tuổi thọ theo thời gian sử dụng máy nhưng không đáng kể".

Trên thực tế quan sát các máy tập cơ bụng có thương hiệu nổi tiếng như Black Power, AB Rocket, AD Rocket, chúng tôi thấy các chi tiết bằng kim loại như phần khung hay tay cầm khá chắc chắn và các vòng mút cũng khá dày dặn nên cũng khó bị rách trừ khi có vật nhọn cứa vào. Một số máy tập cơ bụng như AD Rocket có phần mút màu cam có thể sẽ bám bẩn trong quá trình sử dụng nên cũng cần lau chùi định kỳ. Đa số các cửa hàng kinh doanh thiết bị thể thao đều cung cấp dịch vụ vận chuyển lắp đặt miễn phí tại nhà cho khách hàng trong nội thành Hà Nội nên người mua cũng không phải băn khoăn về cách tháo lắp các chi tiết của máy.

Về tính hiệu quả khi sử dụng máy tập cơ bụng, anh Tuấn - chủ cửa hàng kinh doanh thiết bị thể thao Minh Phú (Xã Đàn, Hà Nội) cho biết: "Máy tập cơ bụng là một thiết bị tập luyện nhỏ gọn về kích thước và mức giá cũng thuộc loại thấp nhất trong số các thiết bị tập thể thao hiện nay nên rất phù hợp để sử dụng tại nhà. Khi tập thường xuyên với máy tập cơ bụng theo đúng hướng dẫn và có chế độ dinh dưỡng hợp lý, người tập sẽ thấy vòng bụng của mình gọn gàng và săn chắc hơn theo thời gian, tất nhiên là không thể một sớm một chiều mà có kết quả vòng bụng thon gọn như ý muốn".

Trên thực tế có rất nhiều người mua máy tập về và thời gian đầu tập rất hăng hái nhưng sau một thời gian là bỏ xó vì một số nguyên nhân khác nhau như người đau ê ẩm, cảm thấy hiệu quả việc tập luyện không "thần kỳ" như những gì quảng cáo trên TV và ngại không muốn tập vì bài tập nhàm chán với các động tác lặp đi lặp lại.

Để có lời khuyên hữu ích dành cho người tập với máy tập cơ bụng nói riêng và các máy tập khác nói chung, chúng tôi hỏi chị Minh Ngọc - nhân viên kinh doanh thiết bị thể thao của một cửa hàng trên phố Nguyễn Thái Học, Hà Nội và được chị chia sẻ: "Trước khi mua bất cứ máy tập nào về tập tại nhà, chúng tôi cũng luôn tư vấn cho khách hàng biết máy tập dù đơn giản hay phức tạp cũng chỉ là thiết bị hỗ trợ việc tập luyện của bạn, nó không thể thay thế hoàn toàn các phương pháp tập luyện ngoài trời khác đồng thời phải kiên trì. Để đạt được hiệu quả cao nhất, điều đầu tiên bạn cần xác định phải kiên trì tập luyện hàng ngày kết hợp với chế độ ăn uống hợp lý như giảm các chất béo, ăn nhiều rau xanh và hạn chế ăn đêm. Nếu có thời gian, bạn vẫn nên tập bổ sung các bài tập ngoài trời như đi dạo, chạy bộ, bơi lội... để có vóc dáng được cải thiện". Như vậy nếu bạn đã xác định sẽ tập tại nhà với máy tập cơ bụng, bạn cần phải thật kiên trì để duy trì việc tập luyện hàng ngày cùng với chế độ ăn uống hợp lý vì thực tế không có máy tập nào một sớm một chiều giúp bạn có vòng eo thon gọn như quảng cáo.

Một số điều cần biết trước khi mua thiết bị tập thể thao tại nhà

Máy tập cơ bụng là thiết bị tập luyện đơn giản tại nhà

Một số điều cần biết trước khi mua thiết bị tập thể thao tại nhà

Một số điều cần biết trước khi mua thiết bị tập thể thao tại nhà

Máy tập cơ bụng xoay AD Rocket Twister giá 1.350.000 đồng

Một số điều cần biết trước khi mua thiết bị tập thể thao tại nhà

Máy tập cơ bụng Black Power giá 850.000 đồng

Một số điều cần biết trước khi mua thiết bị tập thể thao tại nhà

Một số điều cần biết trước khi mua thiết bị tập thể thao tại nhà

Máy tập cơ bụng AD Rocket giá 1.100.000 đồng

Một số điều cần biết trước khi mua thiết bị tập thể thao tại nhà

Máy tập cơ bụng giúp vòng eo săn chắc được chị em ưa chuộng

Máy tập xe đạp

Một số điều cần biết trước khi mua thiết bị tập thể thao tại nhà

Xe đạp tập tổng hợp Orbitrek Elite giá 3,8 triệu đồng

Một số điều nên biết trước khi mua thiết bị tập thể thao tại nhà

Xe đạp tập thể lực Life 609 giá 2,3 triệu đồng

Một dạng máy tập khác cũng rất phổ biến trên thị trường hiện nay là máy tập xe đạp. Đúng như tên gọi, máy tập này có thiết kế giống một chiếc xe đạp và chia thành hai loại có và không có yên ngồi. Khi tập bạn ngồi lên yên xe hoặc đứng để đạp trong khi hai tay bạn nắm vào hai tay cầm để giữ cân bằng cơ thể. Máy tập xe đạp có tác dụng đánh tan mỡ thừa ở vùng bụng, đùi và giúp cho các cơ săn chắc và có vóc dáng gọn gàng hơn. So với máy tập cơ bụng, xe đạp tập có nhiều ưu điểm hơn như tập được cho nhiều phần của cơ thể cùng lúc đồng thời cũng đỡ nhàm chán hơn gập bụng. Ngoài ra đạp xe còn có tác dụng tốt giúp máu lưu thông tốt, cơ thể dẻo dai nhất là với những người ít vận động như dân văn phòng.

Giá bán một chiếc xe đạp tập rẻ nhất khoảng 2,2 triệu đồng và loại đắt nhất lên tới vài chục triệu đồng thích hợp với các vận động viên tập chuyên nghiệp. Với người dùng gia đình bạn có thể chọn một mẫu xe đạp tập trong tầm giá từ 2 triệu đồng cho tới 6 triệu đồng là đủ cho nhu cầu tập luyện thông thường. Một số mẫu xe đạp tập có mức giá vừa phải hiện đang bán trên thị trường như: Xe đạp tập Royal ET-561B giá 3,87 triệu đồng, xe đạp tập liên hoàn Life 55 giá 2,37 triệu đồng, xe đạp tập tổng hợp U-Style M32 giá 3,73 triệu đồng, xe đạp liên hoàn tại chỗ Platinum AL-650 giá 3,15 triệu đồng...

Theo tư vấn của anh Sơn - chủ một đại lý bán đồ thể thao trên đường Nguyễn Thái Học, Hà Nội, xe đạp tập là một sự lựa chọn được nhiều người yêu thích vì sử dụng đơn giản, ít nhàm chán mà hiệu quả cao nhờ việc đạp xe tác động nhiều tới các cơ làm tiêu hao năng lượng, mỡ thừa giúp cơ thể săn chắc hơn. Thời gian tập đạp xe tốt nhất là vào sáng sớm sau khi ngủ dậy hoặc sau khi ăn từ 1,5 giờ tới 2 giờ là phù hợp. Khi đạp xe, bạn có thể nhìn vào màn hình LCD để biết được một số thông số cơ bản như nhịp tim, vận tốc đạp, thời gian chạy, quãng đường và cả lượng calo tiêu thụ trong quá trình đạp xe.

Một số điều nên biết trước khi mua thiết bị tập thể thao tại nhà

Xe đạp tập thể lực có thể đặt trên tầng thượng để đảm bảo thoáng mát khi tập

Nhìn chung đạp xe là hình thức tập tương đối toàn diện, tác động lên nhiều cơ giúp giảm béo và săn chắc tốt nên được nhiều người lựa chọn. Nhược điểm chính khiến nhiều người ngại mua máy tập xe đạp đó là kích thước máy khá lớn và hơi cồng kềnh. Khi mua xe đạp tập, bạn cần xác định trước sẽ đặt xe ở khu vực nào trong nhà mà ít phải di chuyển nhất để tập lâu dài.

Tuy nhiên cũng giống như máy tập cơ bụng hay bất cứ thiết bị hỗ trợ tập luyện tại nhà khác bạn vẫn cần hai yếu tố không thể thiếu là sự kiên trì và quan trọng hơn là chế độ ăn uống hợp lý nếu muốn có kết quả tốt. Trước khi tập với bất cứ thiết bị tập tại nhà nào, bạn cũng không được quên khâu khởi động, đặc biệt là vào mùa lạnh sau khi ngủ dậy cơ thể bạn chưa sẵn sàng với việc tập luyện thì cần khởi động kỹ để tránh hiện tượng chuột rút khi đang tập. Ngoài ra khi mới mua máy về, bạn nên tập ở cường độ nhẹ để cơ thể dần quen với việc luyện tập bằng máy, những ngày sau đó có thể tăng dần cường độ và thời gian tập nhưng lưu ý không nên ép cơ thể vận động quá sức vì có thể gây đau nhức cơ thể dẫn tới chán tập và bỏ tập. Điều quan trọng nhất là máy tập cũng chỉ là thiết bị hỗ trợ và việc tập luyện một mình ngày này qua ngày khác ở nhà cũng dẫn tới sự nhàm chán nên nếu có điều kiện bạn nên tập ngoài trời để thay đổi không khí và giao lưu với bạn bè.

Chí Thành

Chủ đề khác