VnReview
Hà Nội

9 điều cần biết trước khi mua HDTV

Tivi độ nét cao (HDTV) đã có bước tiến dài trong vài năm gần đây. Cách đây 2 năm, HDTV 1080p vẫn là hàng cao cấp; hiện nay nó đã trở nên phổ thông. Tivi LED ban đầu có giá rất cao, như chiếc tivi LED Bravia 46 inch đầu tiên của Sony có giá bán tới 5.000 USD. Bây giờ, tivi LED đã phổ biến và giá cũng giảm rất nhanh.

Các tính năng của tivi cũng đa dạng hơn. Phần lớn tivi hiện nay có kết nối mạng và được tích hợp phần mềm để truy cập các trang Web phổ biến như YouTube, Twitter hay Facebook. Nhiều tivi đã hỗ trợ xem ảnh tĩnh, nghe nhạc và video từ các thiết bị như điện thoại và laptop thông qua kết nối HDMI.

Những thay đổi chóng mặt trong thị trường tivi mang lại cơ hội cho người có trải nghiệm mới nhưng nó cũng khiến cho việc lựa chọn HDTV phù hợp trở nên khó khăn hơn.

Dưới đây là 9 lời khuyên từ tạp chí công nghệ Mỹ PC World dành cho những người muốn mua HDTV:

1. Đừng đánh giá tivi chỉ dựa vào công nghệ màn hình

Trước đây, không khó để thấy sự khác biệt giữa tivi plasma và LCD. Các tivi plasma có màn hình lớn hơn với chất lượng hình ảnh như rạp chiếu phim nhờ khả năng đạt màu đen sâu và xử lý các chuyển động nhanh; LCD có kích cỡ nhỏ hơn và rất sáng nhưng xử lý hình ảnh chuyển động kém hơn.

Nhưng những khác biệt này đang mờ dần ở những tivi từ 40 – 50 inch, đặc biệt với sự xuất hiện của những tivi LCD sử dụng công nghệ ánh sáng chiếu hậu LED có khả năng làm mờ cục bộ (local dimming). Làm mờ cục bộ là khả năng làm mờ một số đèn LED hoặc nhóm đèn LED để giúp màn hình đạt được màu đen rất đen tương tự như plasma. Vì vậy, khi đi mua HDTV, đừng đánh giá tivi chỉ dựa trên công nghệ màn hình.

2. Tiêu thụ điện

Đây là sự khác biệt ngày càng rõ ràng giữa tivi LCD và plasma, đặc biệt là trong vài năm gần đây. LCD luôn tiêu thụ điện ít hơn plasma nhưng tivi LCD đèn nền LED thậm chí còn tiết kiệm điện hơn các tivi LCD dựa trên đèn huỳnh quang (CCFL).

Nếu quan tâm đến việc tiêu thụ điện, chắc chắn bạn sẽ phải chi thêm chút ít để sắm một chiếc tivi đèn nền LED, loại tivi hiện có giá cao hơn tivi LCD thông thường (dùng đèn nền huỳnh quang). Nhưng đổi lại, bạn có thể tiết kiệm được tiền điện trong thời gian dài. Tham khảo thêm bài "Những mẹo tiết kiệm điện cho tivi".

3. Mang phim của mình đi kiểm tra

Hình ảnh tivi ở cửa hàng có thể khác xa với hình ảnh bạn xem trong thực tế. Vì vậy, bạn nên mang theo nội dung của mình đi để kiểm tra trên mẫu tivi bạn định mua. Nếu bạn thích xem phim Blu-ray từ đầu đĩa, nên mang theo đĩa phim Blu-ray của mình để kiểm tra. Hoặc nếu bạn thích xem nội dung từ các nguồn khác, hãy mang theo các thiết bị bạn dự định sẽ thường xuyên sử dụng trên tivi như thẻ nhớ USB, thẻ SD, máy quay phim, laptop hay thậm chí cả điện thoại di động.

Hãy thuyết phục người bán để bạn kết nối các thiết bị đó với mẫu tivi bạn định mua để kiểm tra.

4. Kiểm tra hình ảnh chuyển động

Đây là điểm rất quan trọng bạn nên lưu ý kỹ. Hãy để ý xem, các chi tiết nét trong mẫu tivi bạn định mua có bị mờ hoặc có những vệt tối trong các hình ảnh chuyển động không? Nói chung, về điểm này thì tivi plasma có ưu thế hơn nhưng hiện nay các tivi LCD có tần số quét cao (refresh rate) từ 240 Hz đến 480 Hz có thể xử lý tốt với vấn đề chuyển động hình ảnh.

Tuy vậy, đừng có tin vào thông số của nhà sản xuất mà phải trải nghiệm bằng hình ảnh thực tế.

5. Lưu ý chế độ hình ảnh

Hầu hết các HDTV hiện nay có nhiều chế độ hình ảnh với độ sáng khác nhau. Các cửa hàng thường sử dụng chế độ hình ảnh có độ sáng cao nhằm thu hút người xem bằng các hình ảnh sáng sủa nhưng khi xem trong các phòng khách thiếu sáng (môi thực tế ở các gia đình) thì hình ảnh này nhìn lại rất chói. Vì vậy, bạn nên đề nghị người bán hàng cho bạn xem ở chế độ hình ảnh trong nhà.

6. Tìm hiểu các thiết lập hình ảnh mặc định

Hầu hết HDTV hiện nay có những chế độ hình ảnh thiết lập sẵn để điều chỉnh độ sáng, độ tương phản, tông màu… nhằm tối ưu cho các nội dung khác nhau như game, thể thao hay phim. Hãy kiểm tra các thiết lập này, hầu hết menu sẽ cho bạn thấy những thay đổi ảnh hưởng đến hình ảnh bạn đang xem. Hãy tìm hiểu xem tivi đó có cho phép bạn tự tạo cho mình chế độ thiết lập hình ảnh riêng, từ 1-2 chế độ trong trường hợp bạn không ưng với các chế độ của nhà sản xuất.

7. Kiểm tra màu da người trên hình ảnh

Bạn có thích màu sắc trên mẫu tivi bạn định mua không? Một cách tốt nhất để xác thực điều này là kiểm tra những clip có hình ảnh con người và sử dụng những điều chỉnh hình ảnh của tivi để màu da người trở nên thật nhất. Khi bạn đang xem cảnh có màu sắc sáng sủa, nếu màu da người trông như bị dám nắng chứng tỏ màu sắc của tivi đó không chuẩn, quá bão hòa.

8. Đừng kiểm tra bằng phim hoạt hình

Có lý do khiến nhiều nhà sản xuất và bán lẻ thường chọn những bộ phim hoạt hình để chiếu trên tivi bày bán của họ. Không phải vì đó là những hình ảnh thân thiện với các gia đình mà là vì các phim hoạt hình hiện nay đều hiển thị đẹp trên hầu hết các màn hình kỹ thuật số. Vì vậy, bạn nên kiểm tra chất lượng hình ảnh bằng các phim hành động hoặc chương trình truyền hình. ;

9. Mắt thấy, tai nghe

Hầu hết các siêu thị điện máy thường bày hàng chục HDTV nằm cạnh nhau, do đó bạn không thể kiểm tra âm thanh của mẫu tivi bạn muốn. Nếu bạn có ý định kết nối tivi với hệ thống âm thanh gia đình hoặc loa ngoài, điều này không phải là vấn đề. Nhưng nếu bạn định dùng âm thanh của tivi, nên kiểm tra nó với một bộ phim cụ thể và tốt nhất hãy đề nghị người bán hàng cho kiểm tra ở một khu riêng biệt, không bị ảnh hưởng bởi các âm thanh khác.

Duy An

Chủ đề khác