VnReview
Hà Nội

8 lý do bạn nên quan tâm đến 4K và Ultra HD

2013 là năm của công nghệ 4K và Ultra HD. Thực tế đã có những bộ phim sở hữu độ phân giải này, sắp tới là các chương trình TV và cả những nội dung dạng đĩa.

Chúng ta có nhiều lý do để yêu thích 4K hơn hầu hết những nét đột phá khác trong lĩnh vực công nghệ hiển thị, nếu "cuộc cách mạng 3D" vẫn chưa khiến bạn hài lòng.

Năm nay, TV 4K đang dần tiến gần đến với đa số người dùng hơn với bằng những điều chỉnh về kích thước và giá bán của mình. Trang công nghệ TechRadar cho rằng sớm hay muộn Ultra HD cũng sẽ thuyết phục được bạn mua một chiếc TV mới. Dưới đây là những lý do tại sao:

1. Siêu đẹp

4K Ultra HD

4K sẽ không lặp lại con đường của 3D. 3D không thành công vì một vài lý do: bạn phải đeo đôi kính không thoải mái, dễ gây đau đầu và không phải ai cũng cảm thấy thoải mái khi xem phim 3D. Đây gần như chỉ là một nét bổ sung mà nếu nó không tồn tại thì bạn cũng không cảm thấy thiếu hụt gì nhiều, tất nhiên là còn tùy thuộc vào nội dung bạn đang xem. Tuy vậy, 4K hứa hẹn sẽ là tạo nên sự khác biệt lớn – bước nâng cấp từ HD lên Ultra HD cũng giống như từ SD lên HD vậy.

Đây là một tính năng mà bạn sẽ được tận hưởng bất cứ lúc nào mở TV. HÌnh ảnh được tái tạo rất đẹp mắt, mang đến trải nghiệm rất dễ chịu. Kể cả những bộ phim được upscale, hay thậm chí những bộ phim chuẩn HD khi được trình chiếu trên TV 4K của những hãng sản xuất nổi tiếng cũng đã rất ấn tượng. Trong khi đó, những bộ phim độ phân giải thuần 4K thì không còn gì để nói.

2. Bạn có thể ngồi gần màn hình hơn

4K Ultra HD

Với màn hình Full HD, khoảng cách hợp lý tính từ mắt bạn đến màn hình cần bằng 3 lần chiều rộng của màn hình. Nếu gần hơn, bạn sẽ cảm nhận được từng điểm ảnh, hơn nữa còn bị đau đầu và mờ mắt.

Tuy nhiên, với độ phân giải siêu cao của các video 4K, bạn chỉ cần rồi cách màn hình 1,5 lần chiều rộng màn hình để thưởng thức chúng. Điều này sẽ thỏa mãn những khách hàng muốn lắp TV màn hình lớn ở trong những không gian nhỏ. Hơn nữa, góc nhìn của bạn đến 2 đầu màn hình còn được tăng từ 30 lên 60 độ, đem lại cảm nhận sâu sắc hơn.

3. Công nghệ 3D thụ động sẽ trở nên dễ chịu hơn

4K Ultra HD

Vì nhiều lý do, nhiều người cảm thấy thoải mái hơn khi thưởng thức công nghệ 3D thụ động hay vì 3D chủ động. Tuy nhiên bởi ánh sáng được chia ra làm đôi, độ phân giải của những nội dung 3D Bluray giảm mất chỉ còn mộ nửa. Như vậy một trận bóng đá 720p cũng không còn đạt chuẩn HD khi đến mắt người xem.

Tuy nhiên với TV 4K vốn có độ phân giải gấp 4 lần chuẩn HD, chất lượng hình ảnh của 3D thụ động dù vẫn bị giảm nhưng không vì thế mà không còn đẹp và nét. Tất nhiên chúng không thể nét bằng 4K đơn thuần nhưng dù sao cũng vượt xa những gì chúng ta thường thấy. Có thể lý do này không đủ thuyết phục bạn đến với 3D, nhưng đối với những ai đang băn khoăn tiếp cận công nghệ 4K thì đây cũng là một nét nên lưu ý.

4. Công nghệ OLED 4K sắp ra mắt

4K Ultra HD OLED

Một điều đáng khích lệ đối với người dùng đang suy nghĩ về việc nâng cấp lên 4K đó là cả 4K và OLED đang cùng nhau tiến gần họ hơn. LG dự đoán giá của TV OLED sẽ bằng giá của TV LED cao cấp hiện nay trong vòng 2 năm nữa. Không chỉ vậy, cả 2 hãng Panasonic và Sony đều bỏ qua công nghệ OLED HD để tiến thẳng lên OLED 4K.

Như vậy đối với nhiều khách hàng, việc chờ đợi một chiếc TV OLED 3D 4K có lẽ cũng là một lựa chọn tốt bởi chúng không còn nằm quá xa tầm với. Nếu bạn không thể đợi thì tin vui là Sony cũng đã cho ra mắt các sản phẩm TV LED 4K 55 và 65 inch. Dự kiến tại triển lãm IFA diễn ra vào tháng 8 tới đây sẽ còn nhiều nhà sản xuất khác đem đến các sản phẩm tương tự.

5. Hàng loạt bộ phim hỗ trợ công nghệ mới

Ultra HD 4K

Nếu bạn nghĩ kể cả đã mua được TV 4K thì hiện giờ cũng chỉ có một vài bộ phim hỗ trợ độ phân giải này, bạn đã lầm. Dù hiện giờ vẫn chưa có một chuẩn hay định dạng thống nhất nào cho đĩa phim 4K, chúng không hoàn toàn mất hút. Khi các đầu đĩa hỗ trợ 4K ra mắt, sẽ có hàng trăm bộ phim và chương trình TV cùng xuất hiện. Trong một vài năm qua, nhiều bộ phim đã được quay ở độ phân giải 4K hoặc cao hơn, tuy nhiên kể cả các bộ phim 35mm 50 năm trước cũng có thể được làm lại. Thực tế, hãng Sony Pictures đã làm lại 100 bộ phim 4K bằng cách này.

6. Nhiều chương trình TV đã được quay bằng 4K

4K Ultra HD

Công nghệ 4K không chỉ đến với những bộ phim bom tấn. Với những chương trình TV thực hiện bởi hãng Sony Pictures, 4K giờ là định dạng tiêu chuẩn.; Chắc chắn còn những hãng nghe nhìn khác cũng đang làm điều tương tự. Tất nhiên để làm được như vậy thì tốn kém hơn một chút, nhưng những gì mà nó mang lại quá đủ để thuyết phục bất cứ studio hàng đầu nào. Hơn nữa, giống như các bộ phim, chương trình TV trước đây cũng có thể được làm lại để hỗ trợ 4K.

7. Truyền hình 4K không còn xa vời

4K Ultra HD wimbledon

Một bộ phim 4K được nén, nằm trong server của rạp chiếu phim nặng khoảng 200GB. Camera độ phân giải 8K Sony F65 dùng hết thẻ nhớ Sony SR 1TB chỉ trong vòng 1 tiếng. Vì thế cũng là dễ hiểu nếu bạn không tin rằng truyền hình 4K đang đến gần, tuy nhiên điều này không hoàn toàn đúng nhờ những tiến bộ trong công nghệ nén.

Chuẩn nén HEVC dành cho 4K mới đây có thể truyền hình ảnh Ultra HD với bitrate chỉ là 20Mbit/s. Nếu so sánh với bitrate 12Mbit/s đang được dùng cho HD thông thường, khoảng cách kia thực ra không quá lớn. FIFA sẽ ghi lại những gì diễn ra tại World Cup 2016 bằng chuẩn 4K, và cả BBC cũng sẽ áp dụng công nghệ mới để thử nghiệm trong giải Wimbledon năm nay. Trong khi đó, Youtube hiện giờ cũng đã bắt đầu phục vụ video 4K còn Netflix cũng cho biết họ sẽ sớm tham gia cuộc chơi.

8. Sắp có 3D không cần kính

4K Ultra HD glasses free

Lý do cuối cùng để bạn cảm thấy phấn khích về TV Ultra HD đó là công nghệ này mở cửa cho một điều tuyệt vời khác là 3D không cần kính. Mặc dù công nghệ 3D không kính hiện nay cũng đã khá ấn tượng nhưng nó khiến độ phân giải của nội dung bạn xem bị giảm đi một nửa. Đó là lý do tại sao 3D không kính nên được trình chiếu bằng tấm nền 4K hoặc cao hơn để trở nên thực sự hấp dẫn.

Việt Dũng

Chủ đề khác