VnReview
Hà Nội

Những kinh nghiệm đáng có của phụ nữ khi sử dụng laptop

Thông thường, đối với phụ nữ khi ta đặt câu hỏi giữa công nghệ và mua sắm bạn sẽ thích điều nào hơn? Thì câu trả lời ta nhận được luôn là việc đi mua sắm vì phái đẹp luôn chọn cái đẹp, thích làm đẹp mình, thích những vật dụng đồ dùng cá nhân mới hơn (mỹ phẩm, áo quần, giày dép…).

Đối với họ, công nghệ cũng chỉ là một khía cạnh để họ dùng như công cụ tìm kiếm những vật dụng cho riêng mình hoặc có thể là một món "đồ trang sức" đi bên cạnh để tôn lên vẻ đẹp của họ.

Cụ thể rằng khi tôi nhận lời giúp đỡ tìm mua một chiếc laptop cho một người bạn gái của tôi, tôi đã đặt câu hỏi với người bạn là có yêu cầu gì cho laptop của mình không thì bạn tôi trả lời chỉ cần máy đủ mạnh, hợp thời trang, kiểu dáng đẹp, nhìn mềm mại để ai cũng có thể thấy người dùng đẹp hơn và hợp túi tiền là đủ.

Đó thực sự là một sai lầm rất phổ biến và tôi nên khuyên bạn – những người phụ nữ nên tích lũy cho mình chút kiến thức về máy tính, về laptop để có thể sử dụng laptop đúng cách, đầu tư "đáng đồng tiền bát gạo" và bảo vệ sức khỏe không chỉ cho bản thân mà còn với những người thân yêu trong gia đình.

1/ Mục đích và "cân đối" chi phí mua sắm laptop:

Bạn là phụ nữ, bạn sẽ cảm thấy khó khăn trong việc giao tiếp với công nghệ, điện tử, viễn thông vì đó là tâm lý chung của mọi người. Tôi có thể cho bạn những lời khuyên và đưa ra một số mục đích mà đa số các bạn đang; loay hoay lựa chọn cho mình một chiếc laptop phù hợp với lứa tuổi, phù hợp với mục đích ngành nghề và một vài chiếc laptop có giá cả hợp lý. Điều này thật sự hữu ích cho các bạn nữ dù là bận rộn hay người mới bắt đầu tìm hiểu về máy tính.

a/ Laptop dành cho sinh viên:

Hầu hết các sinh viên thường bận rộn với việc học ở trường và xoay vòng với các công việc khác để chi trả những chi tiêu trong cuộc sống hằng ngày và nhất là đối với các sinh viên ở tỉnh lên thành phố trọ học. Do đó, một máy tính xách tay được lựa chọn chủ yếu để thư giãn, xem phim, chơi game hoặc chat với bạn bè. Vì vậy, tôi khuyên bạn nên mua một máy tính xách tay tương đối có giá cả phải chăng khoảng 400 ~ 450 USD, 2 trong số các laptop nổi bật trong những tháng đầu năm 2014 là Lenovo G500S là phiên bản giá rẻ của mẫu Lenovo G510 (sử dụng chip Haswell). Máy sử dụng chip xử lý đời thấp hơn là Core i3-3110M, RAM 2 GB, ổ cứng dung lượng 500 GB. Màn hình vẫn giữ kích thước 15,6 inch độ phân giải chuẩn HD 1.366 x 768 pixel. Giá bán tham khảo 8,7 triệu đồng; HP ProBook P4440s 14 inch độ phân giải HD, vi xử lý Intel Core i3-3110M, RAM 2 GB, ổ cứng dung lượng 500 GB. Giá tham khảo là 9,9 triệu đồng. Cả hai đều có thiết kế hiện đại, sang trọng và phù hợp với sinh viên – nhưng theo tôi dòng HP Probook đã được hãng cải thiện chất lượng hơn nhiều so với các dòng trước đây trong phân khúc giá rẻ (HP-Compaq). Vì vậy, nếu bạn cần một máy tính xách tay giá cả phải chăng cho những năm dài học đại học, bạn nên tham khảo thêm từ những người bạn xung quanh đã và đang sử dụng để thu thập ý kiến là điều tốt nhất cho bạn.

(Ngoài ra, còn một số hãng khác như: Dell Inspiron 3421 với cân nặng 2 kg, sử dụng chip Intel Core i3-3217U, RAM 2 GB DDR3, ổ cứng 500 GB. Giá bán tham khảo là 9,5 triệu đồng; Asus X450CA có kiểu dáng giống nhưng dùng chip Intel Core i3-3217U, ổ cứng 500 GB, màn hình 14 inch, giá 9,6 triệu đồng; Toshiba Satellite L830-1003X nổi bật với cân nặng nhẹ chỉ 1,9 kg, cấu hình máy cũng khá tốt với chip Intel Core i3-3217U, RAM 2 GB, ổ cứng 500 GB, màn hình 13,3 inch độ phân giải chuẩn HD. Giá tham khảo là 9,9 triệu đồng.)

Laptop Lenovo G500S   HP Probook P4440s

Laptop Lenovo G500S (bên trái) và HP Probook P4440s (bên phải)

b/ Laptop cho nhân viên văn phòng:

Đối với công việc văn phòng, bạn sẽ được công ty cho phép sử dụng một vài chương trình không đòi hỏi quá nhiều về cấu hình và khá nhiều phần mềm không đòi hỏi người sử dụng phải có một chiếc laptop mạnh. Laptop của bạn chỉ cần đủ để đáp ứng khả năng xử lý Microsoft Office, Word, Excel, Outlook, check mail và các phần mềm chat skype, yahoo,…Trong trường hợp này tôi sẽ khuyên bạn nên mua một máy tính với một thiết kế chuyên nghiệp văn phòng và trên bàn phím có một nhóm các phím số (làm cho công việc tính toán trong Word, Excel nhanh hơn nhiều). Hai máy tính xách tay tiêu biểu: Toshiba C40 A109 được xây dựng trên nền tảng Ivy Bridge, với bộ vi xử lý Intel Core i3-3120M 2,5GHz, 2GB bộ nhớ DDR3-1333, đồ họa tích hợp Intel HD Graphics, ổ cứng lớn 500GB có tốc độ quay 5.400 vòng/phút, 1,8kg, giá tham khảo 9,09 triệu đồng;Dell Inspiron 14 N3421 - D0VFM_3217U, CPU Intel Core i3-2410M 1,8GHz, 2GB bộ nhớ DDR3-1333, chip đồ họa rời Geforce GF GT625M 1GB, ổ cứng 500GB, 1,8kg, giá tham khảo 9,89 triệu đồng. Cả hai hãng Toshiba và Dell đều đã có tiếng trong lĩnh vực laptop tầm trung, nhưng những bạn nào đã sử dụng Dell thì sẽ cảm nhận được độ bền trong kết cấu linh kiện, còn Toshiba thì có kiểu dáng trang nhã và thanh thoát hơn. Nói chung, mỗi loại có vẻ chuyên nghiệp riêng và hoạt động tốt khi chạy bất kỳ phần mềm cần thiết cho quản lý và văn phòng, giúp bạn làm việc trôi chảy. Điều thứ hai là giá cả vừa túi tiền với các bạn nữ khi làm việc chuyên về văn phòng.

Laptop Toshiba C40 A109   Dell Inspiron 14 N3421 - D0VFM_3217U

Laptop Toshiba C40 A109 (bên trái) và Dell Inspiron 14 N3421 - D0VFM_3217U (bên phải)

c/ Laptop cho các bạn nữ đam mê đồ họa:

Tư vấn để mua laptop phục vụ cho việc xử lý đồ họa chưa bao giờ là một điều dễ dàng. Máy tính xách tay xử lý đồ họa, đặc biệt cần phải có một card đồ họa hiệu suất cao và một bộ vi xử lý CPU từ Intel Core i3 hoặc Core i5. Những máy tính xách tay này được thiết kế để chạy các ứng dụng đòi hỏi khả năng xử lý đồ họa tốt như các laptop chuyên dùng để chơi game đời mới. Tôi sẽ giới thiệu với các bạn một máy tính xách tay vừa có khả năng đồ họa vừa có khả năng chơi game giá cả phải chăng, mặc dù không phải là loại laptop cao cấp nhưng cũng đủ để bạn xử lý đồ họa tốt trong công việc cũng như giải trí. Laptop cho đồ họa thường khác với các dòng laptop thông thường, ngoài cấu hình cao thì kích cỡ laptop cao hơn và giá thành cũng tỷ lệ thuận theo cấu hình máy.

Tôi sẽ giới thiệu một số dòng laptop sau có giá khá tốt cho các bạn lựa chọn:

- Dell E6520: Cấu hình: CPU Core i7 2760QM/ RAM 8GB/ ổ cứng 500GB/ Card đồ họa Nvidia NVS 4200M/ Màn hình 15,6" Full HD, giá tham khảo (xách tay): 12,5 triệu.

- HP 8570P: Cấu hình: CPU Core i5 3360M/ RAM 4GB/ ổ cứng 500GB/ Card đồ họa ATI 7570/ Màn hình 15,6" 1600×900, giá tham khảo: 15,3 triệu.

- ASUS N73S (hàng nhập): Cấu hình: CPU Core i7 2630QM/ RAM 8GB/ ổ cứng 640GB/ Card đồ họa tích hợp HD 3000 + Card đồ họa rời Nvidia Geforce GT540M/ Màn hình 17,3" Full HD, giá tham khảo: 16,3 triệu.

- Sony SVF 15: Cấu hình: Core i7 3537U/RAM 8GB/ổ cứng 500GB/ Card đồ họa Nvidia Geforce GT 740M/ Màn hình 15,6" HD, giá tham khảo 17,9 triệu.

Laptop Asus N73S   Sony SVF 15

Laptop Asus N73S (bên trái) và Sony SVF 15 (bên phải

*** Ngoài ra, một số dòng laptop mới xuất hiện cấu hình cao nhưng giá bình dân giúp bạn tăng thêm sự lựa chọn:

- Dell XPS kích thước màn hình 14, 15, 17 inch, cấu hình CPU Intel Core i5 hoặc Core i7 tuỳ chọn, RAM 4GB, ổ cứng 500GB, card đồ hoạ rời GPU Nvidia GeForce GT 420M/425M/435M/445M với công nghệ Optimus. Giá khởi điểm: 18 triệu.

- HP Pavilion DM4 cấu hình khá mạnh với CPU Intel Core i5, 4GB Ram DDR3, ổ cứng 500GB. Ngoài card đồ họa tích hợp Intel HD Graphics, HP Pavilion dm4 được trang bị thêm card đồ họa rời của ATI, cho phép xử lý các ứng dụng 3D nặng mượt mà hơn. Mức giá tương đối "mềm", 17 triệu.

Laptop Dell XPS   HP Pavilion DM4

Laptop Dell XPS (bên trái) và HP Pavilion DM4 (bên phải)

2/ Thói quen xấu khi sử dụng laptop có ảnh hưởng đến cơ thể:

Các bạn nữ có biết rằng máy tính xách tay mang lại cho các bạn sự thuận tiện nhiều như thế thì không có nghĩa rằng chúng không có ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn gây ra rất nhiều bất tiện cho cơ thể của bạn? Dưới đây là một vài trong số những tác hại của việc sử dụng máy tính xách tay liên tục. Sức khỏe của phụ nữ không được dồi dào như nam giới nên việc sử dụng máy tính xách tay cũng sẽ gây không ít bất lợi đến sức khỏe hằng ngày nếu làm việc với chúng lâu dài.

a/ Sự đau cổ:

Một trong những nhược điểm đầu tiên chính là việc màn hình và bàn phím laptop rất gần nhau. Điều này làm cho người sử dụng như chúng ta cũng cảm thấy rõ sự tiêu cực của nó. Máy tính xách tay, theo đúng nghĩa đen của từ tiếng Anh là "Laptop", nghĩa là máy tính phải được giữ trong lòng và điều này làm tăng xu hướng uốn cong đầu, cố gắng căng thẳng cổ gây đau đớn và trong trường hợp cực đoan nhất bạn có thể bị giãn đốt sống cổ và tổn hại đĩa đệm cột sống.

b/ Vai bị "chuột rút":

Những bạn gái thích đi "phượt" có mang theo máy tính xách tay nên chú ý vấn đề này. Máy tính xách tay thường được sử dụng khi đi du lịch và do đó vai phải liên tục chịu sức nặng của laptop trì lên. Laptop càng có kích cỡ lớn thì vai càng phải chịu đựng nhiều hơn. Nếu sức chịu đựng vượt quá giới hạn, điều này dẫn đến chuột rút ở vai. Ngoài ra, khi sử dụng một máy tính xách tay, bạn có xu hướng quên đi những tư thế cơ thể ngay ngắn nhất là những lúc bạn đang hăng say với màn hình laptop của mình.

Đau cổ,vai, gáy_1   Đau cổ,vai, gáy_2

Đau cổ,vai, gáy là những triệu chứng của việc ngồi lâu trên laptop

c/ Sưng ngón tay và cảm giác khó chịu khi gõ phím:

Để tiết kiệm không gian, các nhà sản xuất máy tính đã thiết kế các phím trên laptop rất gần nhau, nên đôi khi các bạn gặp lúng túng khi đặt các ngón tay trong điều kiện chật hẹp để làm việc. Nếu bạn di chuyển nhiều thì bạn cũng không thể sắm cho mình một "key-pad" rời và lúc nào cũng mang theo trông rất luộm thuộm. Trong khi đó, sử dụng máy tính xách tay, mọi người đều có xu hướng giữ các ngón tay ở vị trí "không hài lòng" với lòng bàn tay, và có thể gây ra đau, sưng ở ngón tay hoặc thậm chí bực bội trong khi làm việc.

d/ Tầm nhìn mệt mỏi:

Phụ nữ luôn luôn cẩn thận hơn nam giới. Sau khi làm xong công việc, thường phụ nữ sẽ xem lại để thực sự công việc mình đã chỉnh chu hay chưa và có sai, có khuyết chỗ nào không. Chính vì điều này mà khi các bạn nữ "căng mắt" làm việc liên tục trên máy tính với khoảng cách giữa màn hình và bàn phím là rất nhỏ cũng như nhìn chằm chằm liên tục vào màn hình "nhấp nháy" có thể gây cho bạn cảm giác mau mỏi và đau mắt. Đỏ của mắt, ngứa và làm mờ một số trong những vấn đề chắc chắn bạn sẽ gặp phải liên quan đến mắt. Bạn cần có một chế độ nghỉ ngơi hợp lý để chăm sóc "cửa sổ tâm hồn" của mình.

Bàn phím nhỏ và màn hình quá gần_1   Bàn phím nhỏ và màn hình quá gần_2

Bàn phím nhỏ và màn hình quá gần dễ gây mỏi mắt và đau tay khi làm việc nhiều

e/ Cột sống và dây thần kinh:

Sử dụng một máy tính xách tay trong thời gian dài mà bạn không có chế độ nghỉ ngơi hợp lý, không thả lỏng các cơ, đốt sống, cột sống thì chắc chắn rằng không bao lâu cột sống của bạn sẽ gặp rắc rối khi gập người và các đốt sống, đĩa đệm sẽ bắt đầu thoái hóa. Trong khi sử dụng một máy tính để bàn, các bạn có thể điều khiển tư thế thoải mái, cột sống cũng được giữ thẳng, ngược lại, với máy tính xách tay, bạn phải cố gắng điều chỉnh lưng, cột sống  đứng thẳng do phải gập người về phía trước nhiều để nhìn rõ các chi tiết trên màn hình. Khi chịu áp lực từ các tư thế sai một thời gian dài, các đĩa đệm sẽ dẫn đến quá trình thoái hóa cột sống, gai cột sống và các gai này chèn vào các dây thần kinh gây đau nhức cho người sử dụng máy tính. Điều này có thể dẫn đến viêm khớp và tổn thương thần kinh.

f/ RSI (Repetitive Strain Injury - Chứng Chấn thương do vận động liên tục quá mức):

Việc sử dụng liên tục của các máy tính xách tay gây ra cổ và vai căng thẳng, ngón tay bị tê và các vấn đề khác. Chúng ta có xu hướng bỏ qua tất cả những cơn đau tạm thời và luôn nhắc nhở bản thân rằng nó chỉ là một vấn đề thời gian ngắn, rồi sau đó nó sẽ ổn. Tuy nhiên, điều đó không phải như vậy. Chấn thương lặp đi lặp lại trong một thời gian dài hoặc quá mức chịu đựng của cơ thể làm cho tình hình ngày càng nghiêm trọng.

Nếu bạn bị chấn thương RSI. Bạn sẽ cảm thấy đau nhức ở bàn tay, cổ tay, khuỷu tay, cánh tay, vai, cổ và lưng trong khi làm việc. Những loại việc đòi hỏi cần phải luôn luôn gập, uốn, vặn một bộ phận trên cơ thể của mình hoặc giữ hoài một tư thế duy nhất cũng gây chấn thương RSI. Nếu bạn bị RSI, bạn có thể bị đau nhức suốt đời.

Với sự gia tăng lớn của máy tính xách tay trong thị trường và sự gia tăng của người sử dụng máy tính xách tay thì căn bệnh RSI sẽ ngày càng lớn, nhất là đối với phụ nữ lớn tuổi. Mặc dù máy tính xách tay bị người dùng cáo buộc gây ra một số vấn đề về thể chất, sự thật là tầm quan trọng của nó không thể bị từ chối.

"Hạn chế hoặc loại bỏ laptop ra khỏi cuộc sống hằng ngày không phải là một quyết định sáng suốt. Nhưng sử dụng nó một cách khôn ngoan là một lựa chọn bạn nên có!"

triệu chứng về cột sống, đĩa đệm và hội chứng RSI_1   triệu chứng về cột sống, đĩa đệm và hội chứng RSI_2

Bạn nên lưu ý các triệu chứng về cột sống, đĩa đệm và hội chứng RSI để phòng tránh hiệu quả, giữ sức khỏe là điều quan trọng nhất

3/ Mối nguy khi phụ nữ mang thai sử dụng laptop:

Một nghiên cứu gần đây từ các nhà khoa học Ý ở Siena cảnh báo sự nguy hiểm của việc sử dụng máy tính xách tay khi mang thai. Các nhà nghiên cứu đã đo điện từ trường (EMFs) sản xuất bởi năm thương hiệu nổi tiếng của máy tính xách tay. Những dòng điện từ trường đo cao hơn đều cho thấy xuất phát từ màn hình máy tính. Tiếp xúc này được coi là một yếu tố nguy cơ phát triển các khối u trong máu.

Ảnh hưởng của điện từ trường (EMFs)_1   Ảnh hưởng của điện từ trường (EMFs)_2

Ảnh hưởng của điện từ trường (EMFs) từ laptop rất có hại với thai nhi

Trên thực tế, lượng tia phóng xạ mà con người bị hấp thụ rất ít. Nhưng người ta phát hiện thấy, xung quanh màn hình máy vi tính còn sản sinh điện từ trường tần số thấp. Trong thí nghiệm ngoài cơ thể con người cho thấy, loại điện từ trường này cơ thể tác động tới quá trình thay thế phát triển bình thường của thai nhi.

Kết quả điều tra cho thấy, trong các phụ nữ sử dụng máy vi tính trong thời gian dài, tỷ lệ sẩy thai tự nhiên thời kỳ đầu tương đối cao. Ngoài ra, ngối theo một tư thế cố định trước máy vi tính trong thời gian dài sẽ ảnh hưởng tới chức năng hệ thống mạch máu tim và hệt thống thần kinh , cơ đáy chậu và cơ giang đề ( gần hậu môn) cũng vì thế mà hao tổn ảnh hưởng tới quá trình sinh nở của sản phụ.

Phụ nữ đang mang thai ở giai đoạn đầu tốt nhất tạm thời đình chỉ sử dụng máy vi tính, để tránh ảnh hưởng tới sự phát triển bình thường của thai nhi. Tác hại của bức xạ điện từ diễn ra trên nhiều mặt, thai nhi rất dễ gánh chịu những tác hại ấy. Nói một cách cụ thể, thai nhi từ 1 đến 3 tháng – thời kì phôi thai- hấp thụ bức xạ điện từ mạnh cơ thể làm tứ chi có khuyết tật; từ 4-5 tháng – thời kì thai nhi đang thành hình, bức xạ điện từ cơ thể làm trí lực bị tổn thương, thậm chí trở thành trẻ đần độn; từ 6-10 tháng, thời kì thai nhi trưởng thành, hậu quả chủ yếu của nó là khả năng miễn dịch sút kém, thể chất sau khi sinh yếu, sức đề kháng kém.

Vì vậy, nếu không hết sức chú ý vấn đề ô nhiễm mới này thì cơ thể sẽ ảnh hưởng tới sự phát triển lành mạnh của thế hệ sau. Các chuyên gia kiến nghị để phụ nữ mang thai tạm thời tách khỏi công việc ngồi làm việc trước màn hình vi tính.

Phụ nữ sử dụng máy vi tính trong thời gian dài_1   Phụ nữ sử dụng máy vi tính trong thời gian dài_2

Phụ nữ sử dụng máy vi tính trong thời gian dài, tỷ lệ sẩy thai tự nhiên thời kỳ đầu tương đối cao

Giữ mẹ và bé phương tiện an toàn:

- Không sạc máy tính xách tay trong khi sử dụng.

- Trong ăn uống cần bỏ sung abumin, vitamin liều cao, và thức ăn có mỡ phốt pho, để tăng cường khả nắng chống phóng xạ của cơ thể.

- Kết quả trắc nghiệm thể hiện rõ, bức xạ mạnh nhất là hai mặt bên, mặt sau và phía trên đỉnh máy vi tính. Phụ nữ mang thai khi sử dụng máy vi tính nên giữ khoảng cách nhất định, nên ngồi cách xa màn hình khoảng hai cánh tay trở lên.

- Khi phụ nữ mang thai sử dụng máy tính còn phải đặc biệt chú ý thường xuyên mở cửa sổ cho thoáng khí, sau 1 tiếng làm việc lại ra ngoài hoặc đến gần cửa sổ vận động một chút và hít thở không khí trong lành, người sử dụng máy vi tính tốt nhất cách 1 giờ nghỉ 10 phút.

Với tôi, phụ nữ ngay từ khi sinh ra đã phải chịu nhiều thiệt thòi về cả tinh thần lẫn thể chất. Vì vậy, các bạn nữ khi làm gì cũng nên để ý đến sức khỏe của mình, đừng để "tiền mất, tật mang". Tôi biết công nghệ không phải là mục tiêu quan trọng của nữ giới nhưng tìm hiểu về chúng và có kiến thức cơ bản sẽ giúp các bạn không phải lạc hậu trong thời đại ngày nay và có thể giúp ích được bản thân bạn, gia đình và xã hội.

Minh Triết

Chủ đề khác