VnReview
Hà Nội

Chọn Laptop Core 2 Duo hay Core i-series: "Cuộc chiến" có bao giờ kết thúc?

Thực tế cho thấy những người có "điều kiện", khá giả luôn nghĩ rằng việc mua sắm laptop cấu hình cao hay laptop đời mới nhất là một điều rất dễ dàng, nhưng những ai có tài chính vừa phải thì luôn đắn đo, suy nghĩ làm sao để lựa chọn cho mình một chiếc laptop vừa phải, hợp túi tiền nhưng vẫn đáp ứng được những nhu cầu đặt ra cho công việc, vui chơi, giải trí hằng ngày mà không sợ bị "hớ".

Thường thì với người dùng phổ thông, tài chính vừa phải (người dùng văn phòng, sinh viên, học sinh) cùng với áp lực ngày càng nhiều từ các hãng máy tính, các sản phẩm mới, giá cả ngày càng tăng thì tôi khuyên bạn hãy là người dùng khôn ngoan, biết xác định rõ nhu cầu trước khi lựa chọn mua cho mình một laptop có cấu hình máy phù hợp.

Bạn là người không có nhiều tiền, nhưng với tầm giá từ 8 triệu đến 11 triệu đồng, bạn sẽ phân vân không biết nên chọn cho mình laptop sử dụng dòng chip cũ (Core 2 Duo có hoặc không có card đồ họa rời) hay chip mới (Core i-series sử dụng card tích hợp). Có một điều chắc chắn rằng với tầm tiền này bạn không thể sắm cho mình chiếc laptop Core i5 mà chỉ có thể chú ý đến những dòng Core i3 hoặc Core 2 Duo đời mới được các hãng sản xuất trang bị card đồ họa rời.

Để hiểu rõ hơn về 2 dòng chip này, chúng ta hãy cùng tìm hiểu theo những thông số mà tôi sẽ trình bày cho các bạn sau đây:

1/ Tìm hiểu về chip Core 2 Duo và Core i-series:

a/ Chip Core 2 Duo:

Core 2 Duo có nguồn gốc xuất xứ từ kiến trúc Core 2 được phát triển tiên tiến hơn dòng chip Intel Core Duo (cũng sử dụng lõi kép) đời trước vì Core 2 là một bộ vi xử lý kiến trúc 64-bit (Intel 64), trong khi Core Duo chỉ xử lý trên nền 32-bit (theo cách gọi thông thường) hay lõi kép x86 CPU (cho các dòng di động, laptop).

Core 2 Duo được thiết kế dựa trên một kiến trúc đã có phần cũ hơn so với các chip hiện nay, thường là chip lõi kép trên mỗi chip CPU.;Ra mắt người dùng máy tính lần đầu tiên vào tháng 7/2006, chip Core 2 Duo đã được các kỹ sư tính toán và cho ra đời nhiều dòng khác nhau vào những thời điểm khác nhau, những gì chúng ta biết đến như là mã Merom (7/2006), Conroe (8/2006), Allendale (1/2007), Penryn (1/2008) và sau đó được cải thiện nhiều lần đến mã cuối cùng là Wolfdale (1/2008).

Dòng đời của chip Core 2 Duo

Mặc dù so với các dòng chip mới nhất hiện nay như Sandy Bridge, Ivy Bridge hay Haswell thuộc họ "Core i-series", chip Core 2 Duo được cho là "lạc hậu" hơn nhưng Core 2 Duo vẫn còn rất hiện đại và vẫn là một lựa chọn "khả thi" với người dùng chỉ yêu cầu đơn giản là muốn có một chiếc máy tính xách tay lõi kép đủ để xử lý công việc nhẹ nhàng cùng với mức chi phí khá là "kinh tế".

b/ Chip Core i-series:

"Đổ bộ" vào thị trường máy tính vào tháng 11/2008, dòng Core i3, i5 và i7 tạo nên những làn sóng mới nhất của CPU của Intel dựa trên kiến trúc Nehalem. Những cái tên "Core i3", "Core i5", hay "Core i7" không phải nói lên số lượng lõi trên một chip CPU mà chỉ là muốn thể hiện hiệu năng hoạt động của chip mà Intel muốn đặt tên để có sự sắp xếp theo từng bậc 3 "sao", 4 "sao" và 5 "sao" trong việc đánh giá khả năng hoạt động, sức mạnh của chip.

Các đặc điểm chung của tất cả các bộ vi xử lý Core i-series nền tảng Nehalem dựa trên một bộ điều khiển tích hợp bộ nhớ DDR3 cũng như QuickPath Interconnect hoặc PCI Express và Direct Media Interface cùng trên một CPU thay thế công nghệ đã "lão hóa" quad-pumped Front Side Bus (FSB) được sử dụng trong tất cả các bộ xử lý Intel Core trước đó.

Với việc ứng dụng trên CPU 256 KB L2 cache trên mỗi lõi (core), cộng với 12 MB ​​bộ nhớ cache L3 và hệ thống kết nối thiết bị "nhập/xuất" I/O (In/Out) mới, chipset và bo mạch từ các thế hệ trước không còn có thể được sử dụng với CPU nền tảng Nehalem nữa. Các lõi giao tiếp với nhau thông qua bộ nhớ cache L3 làm cho chúng nhanh hơn do chuyển độ trễ thấp. Ngoài ra, chip Core i-series cũng được tăng cường tính năng "siêu phân luồng" (Hyper Threading) cho phép xử lý hai luồng dữ liệu đồng thời cho mỗi lõi và Turbo Boost, một công nghệ giúp tăng tần số hoạt động (đơn vị tính MHz) của hệ thống. ngay cả khi máy tính chỉ sử dụng duy nhất một luồng dữ liệu.

So với Core 2 Duo của chỉ có thể giao tiếp giữa hai lõi (trên một chip CPU) thông qua bộ nhớ cache L2 thì chip Core i-series (Core i3/i5/i7) có sức mạnh xử lý nhanh hơn khoảng 20% so với Core 2 Duo và các dòng Core 2 khác.

Core i3:

- Dual Core CPU.

- Hyper Threading.

Các đời chip Core i3 đời thứ nhất

Các đời chip Core i3 đời thứ 2 (Sandy Bridge) và đời thứ 3 (Ivy Bridge)

Các đời chip Core i3 mới nhất (đời thứ 4 – Haswell)

Core i5:

- Dual Core CPU.

- Tốc độ xung nhịp CPU (MHz) cao hơn lõi Core i3.

- Hyper Threading.

- Turbo Boost (ép xung tự động khi CPU không quá nóng)

Các đời chip Core i5 đời thứ nhất

Các đời chip Core i5 đời thứ 2 (Sandy Bridge) và đời thứ 3 (Ivy Bridge)

Các đời chip Core i5 mới nhất (đời thứ 4 – Haswell)

Core i7:

- Dual Core CPU (mô hình kết thúc với M).

- Quad Core CPU (mô hình kết thúc với QM) xung nhịp cao hơn so với Core i5.

- Hyper Threading – Turbo Boost - Ảo hóa (bạn có thể chạy nhiều hệ điều hành cùng một lúc).

- Có thiết kế mạch đặc biệt cho phép dễ dàng hơn và an toàn hơn truy cập từ xa cho các bộ phận IT của công ty đến để giải quyết các vấn đề rắc rối trong môi trường kinh doanh.

Các đời chip Core i7 đời thứ nhất

Các đời chip Core i7 đời thứ 2 (Sandy Bridge) và đời thứ 3 (Ivy Bridge)

Các đời chip Core i7 mới nhất (đời thứ 4 – Haswell)

2/ Lựa chọn Core 2 Duo và Core i-series hợp theo khả năng và nhu cầu:

Như tôi đã trình bày ở trên, nếu tài chính của bạn không khá lắm (tầm từ trên 7 triệu đồng đến 11 triệu đồng) và mục tiêu của bạn chỉ cần sắm một chiếc laptop có cấu hình đủ mạnh để làm việc và kiểu dáng đẹp như mẫu laptop Laptop Asus K40IJ (VX201), bạn chỉ cần có khoảng 7 triệu đồng, HP Probook 4410s Core 2 Duo T6570 hay Toshiba Satellite L510-S4011 với giá hơn 9 triệu đồng và sở hữu bộ vi xử lý hiệu năng cao Intel Core 2 Duo T6600 sẽ là một trong những lựa chọn hợp lý và tiết kiệm, phù hợp với những người có nhu cầu công việc đòi hỏi không cao, nhưng lại đáp ứng tốt các nhu cầu giải trí thông thường.

Ngoài ra, theo nhận xét của những chuyên gia về công nghệ và những người sử dụng laptop lâu năm cũng khẳng định rằng laptop dùng chip Core 2 Duo và card đồ họa rời hoàn toàn có thể "đàn áp" những mẫu máy Core i sử dụng card tích hợp trong cùng tầm giá như nhau.

Cụ thể với số tiền "nhỉnh" hơn một chút trong tay khoảng từ 10 đến 12 triệu, cũng sẽ rất khó khăn cho bạn để tậu được một chiếc laptop Core i5 "chất" mà chỉ có thể mua dòng chip Core i3 (Sandy Bridge hoặc Ivy Bridge). Trong khi đó, ở nền tảng vi xử lý Intel Core 2, người tiêu dùng có nhiều lựa chọn hơn với nhiều mức giá cùng cấu hình máy khác nhau, kể cả máy dùng card đồ họa rời.

Công nghệ Core 2 Duo

Mặc dù theo thị trường hiện nay, các nhà phân phối laptop hay các đại lý bán lẻ đều cho rằng Core 2 Duo đang dần mất ưu thế trước các dòng máy tính Core i giá rẻ (nhất là Core i3) nhưng trên các kệ hàng laptop vẫn xuất hiện bóng dáng của các dòng laptop mang cấu hình chip Celeron Dual Core, Pentium Dual Core và Core 2 Duo, thậm chí Core 2 Quad (4 lõi). Điều này cho thấy các hãng sản xuất máy tính vẫn rất quan tâm đến người dùng phổ thông và hiểu rằng với kiến thức và nhu cầu thì khả năng người tiêu dùng vẫn có sự lựa chọn laptop giá cả rẻ hơn mà vẫn đem lại cho họ sự "phấn khích" khi sử dụng.

Đại diện của các hệ thống bán lẻ laptop tại TP HCM đều cho rằng dòng chip Core 2 Duo đang là lựa chọn rất hời vì laptop được xây dựng trên nền tảng cũ đang nằm trong danh sách xả hàng của nhiều nhà phân phối nên có được các mức khuyến mại hấp dẫn. (Ví dụ, Hoàn Long Computer khuyến mãi Tuần Lễ Vàng giá sốc từ ngày 26/03/2014 đến 10/04/2014, Phong Vũ thực hiện chương trình "Trả góp 0% khi mua laptop, PC, smartphone, tablet" và tại Thế giới di động bạn có thể tìm thấy đợt khuyến mãi "Mua là giảm đến 20% cho laptop",…)

Trước đây, trên một số bài báo, đã có phỏng vấn Ông Tuấn – Tổng quản lý diễn đàn Amtech, ông cho rằng bộ vi xử lý Core 2 Duo vốn đã "dư dùng" trong đa số các tác vụ hàng ngày trên máy tính laptop. Vì vậy, sự khác biệt khi sử dụng và so sánh các dòng máy mới là khó nhận biết trừ phi bạn xét đến vấn đề "tiền nào của đó".

Nếu làm việc trong nghành thiết kế đồ họa hay đơn giản là một tín đồ công nghệ thì bộ vi xử lý Core i7 hoặc Core i5 sẽ là lựa chọn hàng đầu - dĩ nhiên mức đầu tư cũng sẽ cao hơn.

Còn nếu bạn là một game thủ, vấn đề chính yếu cần quan tâm là card đồ họa. Do đó, hãy lựa chọn các mẫu máy được trang bị card đồ họa rời. Bộ vi xử lý Core 2 Duo và card đồ họa rời hoàn toàn có thể "đàn áp" những mẫu máy Core i3 hoặc thậm chí Core i5 sử dụng card tích hợp.

Về vấn đề giải trí độ nét cao (HD), đối với các dòng Core 2 chỉ là "chuyện đơn giản". Ngay cả các dòng máy Core 2 Duo trang bị card đồ họa 4500MHD (hỗ trợ DXVA) đã có khả năng xử lý trơn tru định dạng Full HD 1080p (dùng card đồ họa (GPU) để trình diễn). Đồng thời, các dòng máy Core 2 Duo, như HP ProBook, cũng đã tích hợp cổng HDMI nhằm mục đích phục vụ cho các vần đề này.

Nhưng xét cho cùng, bộ vi xử lý thế hệ Core i có khả năng làm việc tốt hơn, xung nhịp cao giúp chạy các ứng dụng trơn tru, tiết kiệm điện năng hơn trong các ứng dụng đồ họa đa luồng (Photoshop, Corel, 3DS Max,…) và sự khác biệt giữa bộ vi xử lý Core i5 (hỗ trợ Turbo Boost - tự động tăng xung nhịp chip xử lý) so với dòng CPU cũ sẽ rõ rệt hơn, cũng như so với dòng Core i3 (không có tính năng tự động tăng tốc).

Công nghệ core i

Sau đây là bảng xếp hạng đánh giá khả năng hoạt động của các chip CPU Core 2 Duo và Core i-series (được cập nhật mới nhất vào tháng 04/2014):

Bên cạnh những đánh giá về các dòng CPU từ Core 2 Duo đến Core i7 như trên thì bạn cũng nên chú ý lựa chọn cho mình một bộ vi xử lý tốt, hiệu năng cao, tiêu tốn ít năng lượng, kèm theo những giải pháp đồ họa nếu bạn là người thích đồ họa trên máy tính; và chú ý đến thiết kế, kiểu dáng của máy nếu bạn là một sinh viên, một người yêu du lịch. Bên cạnh đó bạn phải đặt ra câu hỏi, khi sử dụng có thoải mái không, có gây được ấn tượng và phù hợp với cá tính của bạn không? Nếu điều kiện cho phép, bạn có thể xem xét đến các mẫu máy có màn hình rộng (15, 16 inch), bên cạnh những thông số kỹ thuật như dung lượng nhớ RAM, dung lượng và tốc độ lưu trữ ổ cứng (HDD) nhằm phục vụ chính xác nhất nhu cầu sử dụng và khả năng tài chính của mình.

Quyền lợi của người tiêu dùng là trên hết nên bạn cần tham khảo nơi bạn sẽ mua máy tính có chương trình khuyến mãi và hỗ trợ giảm giá cho khách hàng hay không. Chúc bạn sẽ có sự lựa chọn tốt nhất cho riêng mình.

Minh Triết

Chủ đề khác