VnReview
Hà Nội

Surface Pro 3 "chiến" với MacBook Air

Ngày 20/6 tới đây, Microsoft sẽ chính thức bán ra thị trường máy tính bảng Surface Pro 3. Còn nhớ cuối tháng trước khi mang máy tính bảng này ra giới thiệu trước các nhà báo, Panos Panay - Phó Chủ tịch mảng Surface của Microsoft tuyên bố Surface Pro 3 có thể thay thế được laptop.

Cùng với những lời thuyết trình về mẫu Surface mới, Panos Panay mang một chiếc laptop MacBook Air ra để so sánh cân nặng. Hành động này của Panay khiến người ta nghĩ rằng Microsoft muốn ám chỉ Surface Pro 3 có thể "chiến" với MacBook Air. Liệu cuộc chiến này có thực sự xảy ra?

MacBook Air và Surface Pro có rất nhiều điểm chung. Mặc dù một loại là máy tính bảng và loại kia là laptop, nhưng chúng đều được tạo ra nhằm phục vụ cho một mục đích giống nhau. Cả hai mẫu máy này đều tìm cách đem lại cho người sử dụng sức mạnh của máy tính để bàn trong một hình dáng mỏng nhẹ nhất có thể. Tuy nhiên, chúng cũng có nhiều điểm khác biệt.

Về phần cứng

Cả MacBook Air và Surface Pro 3 đều nằm cùng phân khúc về giá. Điều này có nghĩa là trên lý thuyết cấu hình phần cứng của chúng cũng có nhiều linh kiện tương tự nhau. Cả hai thiết bị đều được trang bị bộ vi xử lý Haswell thế hệ cũ của Intel và có thể nâng cấp lên Core i7.

MacBook Air phiên bản màn hình 11 inch có giá khởi điểm là 899 USD (18 triệu đồng, ở Việt Nam hiện cũng có mức giá tương đương), trong khi bản 13 inch là 999 USD (20 triệu đồng). Surface Pro 3 với màn hình 12 inch có giá khởi điểm 799 USD (16 triệu đồng) nhưng để biến nó thành laptop thì bạn cần mua thêm bàn phím TypeCover với giá 130 USD (2,6 triệu đồng). Như vậy, giá của nó sẽ đội lên thành 930 USD (18,6 triệu đồng).

Màn hình hiển thị là một trong những điểm khác biệt giữa hai thiết bị. Surface Pro 3 có độ phân giải 2160 x 1440 pixel, tức là 216 điểm ảnh/inch. Trong khi đó, MacBook Air 11 inch có độ phân giải thấp hơn, 1366 x 768 pixel (135 điểm ảnh/inch), còn MacBook Air 13 inch thì hơi cao hơn một chút nhưng vẫn thấp, 1440 x 900 (144 điểm ảnh/inch).

Chưa rõ vì sao Apple không nâng mức hiển thị của màn hình MacBook Air lên chuẩn Retina như đã làm với dòng MacBook Pro. Có lẽ là do Apple muốn giữ cho MacBook Air mức giá thấp. Tuy nhiên, sự khác biệt về chất lượng hình ảnh đã trở nên đáng chú ý khi so sánh giữa hai mẫu máy tính của Apple và Microsoft.

Khi xem cùng một bức ảnh độ phân giải cao trên hai máy - một bức ảnh hoa với các cánh hoa màu vàng, cam, đỏ, và tím, thì màu sắc ở trên Surface Pro 3 sống động hơn hẳn. Ở trên Surface, các màu nhìn sâu và ấm, trong khi ở MacBook Air màu sắc nhìn có vẻ thừa sáng và nhạt hơn.

Vì Surface là một máy tính bảng, nên bạn nhận được thêm một ích lợi từ màn hình cảm ứng, đó là hỗ trợ nhập liệu bằng bút, thứ mà MacBook Air không có.

Cả MacBook Air và Surface Pro 3 đều được đánh giá là có thời lượng pin xuất sắc, nhưng pin của MacBook Air có thời lượng tốt hơn. Thí nghiệm sử dụng Wi-Fi tiêu chuẩn trong nhà, dùng để lướt web và đóng mở các ứng dụng, ít sử dụng video clip, thì pin Surface Pro 3 trụ được 8,75 giờ. Trong khi đó, pin của MacBook Air dùng được 9 giờ 48 phút. Tuy nhiên, phóng viên Steve Kovach của tờ Business Insider cho biết khi dùng cho các tác vụ hàng ngày thì pin của Surface Pro 3 chỉ dùng được 5 giờ.

Trải nghiệm trên đùi

Mặc dù thiết bị của Apple và Microsoft đều được tạo ra với mục tiêu tương tự nhau, nhưng thiết kế của chúng lại mang ý nghĩa khác nhau. Trong khi Microsoft cố gắng tạo ra một mẫu máy tính bảng có thể thay thế laptop, thì Apple lại muốn tạo ra một chiếc laptop tốt nhất trong một hình dáng mỏng nhẹ nhất.

Vấn đề với Surface Pro 3 là nó không phải là laptop tốt nhất mà bạn có thể mua, đồng thời nó cũng không phải là máy tính bảng tốt nhất. Surface Pro 3 là một sản phẩm ấn tượng, nhưng nếu Microsoft muốn nó đấu với MacBook Air (thực tế là như vậy), thì nó cần phải mang hơi hướng laptop nhiều hơn nữa.

Với Surface Pro 3, Microsoft đã thực hiện một số cải tiến so với phiên bản Pro 2. Giá đỡ của Pro 3 cho phép bạn đặt nó lên đùi để làm việc một cách dễ dàng. Các phím bấm trên bàn phím được cải tiến giúp cho việc gõ phím trở nên mềm mại hơn.

Bàn phím TypeCover của Surface Pro 3 mỏng mảnh và rẻ; nếu so sánh với bàn phím kết cấu nhôm cứng cáp của MacBook Air. Một số người có thể không quan tâm lắm đến kết cấu bàn phím, nhưng nếu công việc của bạn yêu cầu phải gõ phím trong nhiều giờ thì một bàn phím cứng cáp sẽ tốt hơn nhiều.

Sau khi sử dụng Surface Pro 3 có gắn bàn phím trên đùi một lúc, thiết bị này cho cảm giác "nặng đầu nhẹ đuôi". Người sử dụng phải ngồi với hai chân cố định nếu không muốn Surface Pro 3 bị "gãy gập". Người sử dụng chỉ cần thay đổi tư thế một chút là thiết bị này trở nên tròng trành.

Còn MacBook Air vì là một chiếc máy tính để trên đùi theo đúng nghĩa (laptop tiếng Anh là trên đùi) nên khi người sử dụng có bắt chéo chân thì laptop vẫn không mất cân bằng. Nó không bị tình trạng đầu nặng như Surface Pro 3.

Kết luận

Nếu bạn dự định bỏ ra gần 1.000 USD (20 triệu đồng) để mua một chiếc laptop (hoặc máy tính bảng dùng thay laptop), bạn chắc chắn sẽ muốn có một quyết định chính xác. Sau cùng, tất cả phụ thuộc vào thói quen sử dụng của bạn.

Nếu bạn cần một bàn phím tiện dụng và cứng cáp hơn là màn hình cảm ứng, thì MacBook Air chính là sự lựa chọn đúng đắn. Bạn thường sử dụng máy tính trên đùi nhiều hơn trên bàn thì MacBook Air là dành cho bạn. Với thời lượng pin 10 giờ mỗi lần sử dụng, nó có thể "thổi bay" mọi đối thủ trên đường đi.

Surface Pro 3 tỏa sáng ở một vài khía cạnh khác, đặc biệt là chất lượng màn hình và màn hình cảm ứng, nhưng nó không phải là laptop tốt nhất mà bạn có thể mua. Nếu bạn chỉ quan tâm đến khai thác nội dung, chẳng hạn như đọc tin tức, xem Facebook, xem ảnh thì Surface với màn hình hiển thị sắc nét sẽ là sự lựa chọn tốt.

Bàn phím của Surface, thứ mà bạn phải trả 130 USD (2,6 triệu đồng) để sở hữu, có đầy đủ chức năng nhưng không bền và dễ gõ như bàn phím MacBook Air. Giá đỡ cải tiến của Surface Pro 3 có thể giúp bạn đặt thiết bị lên đùi dễ hơn, nhưng nó vẫn bị nặng đầu và dễ lật không giống như một laptop thực thụ, đặc biệt khi so sánh với một chiếc máy mỏng và nhẹ như MacBook Air. Tuy nhiên, khi cần đóng vai tablet với màn hình cảm ứng sắc nét thì Surface Pro 3 lại giành chiến thắng trọn vẹn, nhưng trong khuôn khổ bài viết này chúng ta chỉ so sánh ở khía cạnh một laptop hoàn hảo.

Đăng Khoa

Theo Business Insider

Chủ đề khác