VnReview
Hà Nội

Những lý do nên chọn máy tính bảng hơn một chiếc laptop

Laptop đã từ lâu là một công cụ không thể thiếu của con người trong xã hội phát triển. Dù bạn là học sinh, sinh viên, giáo viên hay thương nhân thì laptop cũng vẫn luôn là một người bạn cần thiết đối với bạn bởi những ưu điểm mà laptop mang lại trong cuộc sống hằng ngày là rất có ích để đem đến cho bạn những thành công trong học tập, giáo dục và công việc.

So với laptop, máy tính bảng (tablet) trong thời gian gần đây ngày càng phát triển và xuất hiện nhiều hơn, người dùng công nghệ ngày càng biết đến tablet nhiều hơn bởi ngoài khả năng gọn, nhẹ khá phổ biến của máy tính bảng thì tiện ích di động, giao diện dễ sử dụng, trực quan, thiết kế bắt mắt, các tính năng, thao tác được thực hiện một cách nhanh chóng đã dần dần chiếm lấy tình cảm của người sử dụng công nghệ. Nói cách khác, nhiều khi máy tính bảng có thể thay thế cho một chiếc máy tính xách tay khi bạn di chuyển trên đường.

Nếu như trước đây, máy tính bảng vẫn còn kém cạnh với laptop về tốc độ xử lý và được coi là thiết bị chỉ giành cho giải trí hơn là cho công việc. Nhưng nay, máy tính bảng đã có được những tiến bộ đáng kể. Chúng không chỉ đáp ứng nhu cầu giải trí cho người dùng mà còn đáp ứng tốt kể cả khi người dùng sử dụng vào mục đích công việc. Do đó, có nhiều lý do khiến người dùng đang muốn chọn máy tính bảng hơn một chiếc laptop.

Về cơ bản, một chiếc máy tính bảng (tablet) là một loại thiết bị công nghệ được thiết kế gần giống như một máy tính xách tay (laptop, netbook) nhưng được xây dựng trên một nền tảng hệ điều hành di động có cấu trúc "đơn giản hóa" hơn, và mang lại cho chúng ta khá nhiều tiện ích nổi bật hơn một chiếc laptop.

Trong bài viết này, tôi sẽ đề cập đến những lý do mà các bạn thắc mắc tại sao máy tính bảng là một lựa chọn tốt, tốt hơn;máy tính xách tay trong quá trình học tập hay làm việc hoặc thậm chí có thể là hơn một chiếc điện thoại thông minh trong nhu cầu vui chơi, giải trí.

1/ Khả năng di chuyển:

Điều đầu tiên chúng ta nhắc đến chính là sự nổi trội về thiết kế mỏng nhẹ. Ví dụ: Nếu bạn có 2 chiếc laptop MacBook Air và một laptop ultrabook, sự khác biệt là không có gì khác biệt; nhưng khi nói đến hầu hết các laptop, netbook, máy tính bảng mỏng hơn, nhẹ hơn, và khả năng di chuyển nhanh hơn là bạn phải cặp laptop vào người để di chuyển khi bạn đang "hối hả" để thực hiện một việc nào đó (như gửi mail cho khách hàng, kiểm tra mail khi đối tác gửi mail đến, vừa đi vừa thực hiện cùng lúc các động tác này với máy tính xách tay là một điều hoàn toàn không khả thi).

- Trọng lượng nhẹ là một ưu điểm không thể thiếu khi kể về tablet:

Mặc dù công nghệ ngày càng phát triển và dẫn tới sự thay đổi rất nhiều diện mạo của các dòng laptop khác nhau, chủ yếu là các dòng máy tính xách tay siêu mỏng (ultrabook) để nhằm chiếm lĩnh lấy thị phần của máy tính bảng nhưng sự thực thì lại khác. Dù các dòng ultrabook có siêu mỏng tới mức nào thì cũng vẫn mang trên mình trọng lượng hơn 1kg, trong khi đó một chiếc laptop chỉ có có trọng lượng từ 0,5 đến 0,9 kg. Hầu hết các dòng máy tính bảng có trọng lượng chưa đầy 780g, chưa kể các dòng tablet 7 inch thì trọng lượng còn nhỏ hơn nữa hoặc chỉ còn 1 nửa.

  

Tablet đem lại hiệu quả cao khi di chuyển nhờ trọng lượng khá nhẹ

Bên cạnh đó, bạn có thể sử dụng tablet cả ngày vì tính di động và khối lượng nhẹ: bạn có thể sử dụng bằng một tay, cầm theo nó bên mình khi bạn đi xe buýt từ nơi này đến nơi khác, check email khi đang trên đường đến công ty, tìm kiếm thông tin bản đồ, địa điểm khi đang du lịch,…Về nhà thì bạn có thể mang đi khắp nơi, dùng để đọc sách, xem phim, nghe nhạc và chơi những game mình yêu thích mà không cần phải ngồi ngay ngắn trên bàn làm việc "hì hụi" với một chiếc máy tính xách tay.

Ngược lại, những chiếc laptop phổ thông nhất hiện nay có kích thước màn hình 13-15 inch đã có khối lượng từ 2 đến 2,9 kg (chưa kể bạn phải mang thêm cục sạc bên cạnh), thử nghĩ nếu bạn di chuyển trên một quãng đường dài thì việc bạn đang sở hữu một chiếc laptop chơi game có cấu hình dành cho game thủ thì quả thực đây là một điều không dễ dàng gì.

2/ Tính năng và ứng dụng phong phú:

Mặc dù máy tính bảng có thể không được linh hoạt như một máy tính xách tay (laptop) trong một số chức năng, nhưng nó vẫn đem lại khá nhiều tính năng hữu ích đáng kể.

- Tính năng giải trí: Chức năng giải trí luôn là tiêu chí đầu tiên khi lựa chọn mua tablet, vì ngoài những công việc hằng ngày và cập nhật thông tin, tin tức, người sử dụng còn giành không ít thời gian sử dụng thiết bị của mình vào mục đích giải trí. Một số phần mềm giải trí nhẹ nhàng thông thường như nghe nhạc, chơi game, đọc báo,chụp ảnh, sử dụng facebook, tán gẫu (chat) với bạn bè… luôn được các nhà phát triển hệ điều hành Android của Google và iOS của Apple xuất bản một kho ứng dụng khổng lồ với đủ thể loại để bạn thỏa sức lựa chọn.

- Tính năng xử lý công việc văn phòng nhanh, hợp thời điểm: Làm việc với cường độ cao và liên tục phải cập nhật những thông tin từ đối tác, khách hàng là những lý do đầu tiên mà một doanh nhân như các bạn đưa ra để giải thích cho việc cần mua một thiết bị công nghệ có khả năng di động, tương tác cao như tablet.

  

Nhiều tính năng trên tablet được ứng dụng thành công trong y tế, khoa học, kỹ thuật, giải trí

Biết được xu hướng của người dùng ngày càng đòi hỏi cao vào lĩnh vực này, các nhà công nghệ lớn như Google, Microsoft, Apple giờ đây đều đã cho ra đời những ứng dụng văn phòng giành riêng cho smartphone và máy tính bảng đi kèm với khả năng lưu trữ tốc độ cao, an toàn và dung lượng lớn (Ví dụ: Google Drive, OneDrive,…), Office 365 hay iWork, ngay cả thông tin Adobe cũng dự định sẽ đưa Photoshop lên máy tính bảng trong năm tới. Số lượng ứng dụng văn phòng trên App Store, Play Store bây giờ cũng khá phong phú: Hiện có hơn 500 nghìn ứng dụng tùy biến dành cho máy tính bảng. Cho dù bạn đang muốn tìm kiếm tới lĩnh vực giáo dục, sức khỏe, y tế, thể dục, thể thao hoặc du lịch, thì chỉ cần truy cập Internet, vào các "gian hàng online" của thiết bị đó là bạn đã có hàng nghìn ứng dụng để lựa chọn. Ngoài ra, một số nhà xuất bản phần mềm còn thiết kế riêng những giao diện bắt mắt cho thiết bị của bạn để dễ dàng xem nội dung, nhằm đưa bạn vào chế độ xem hoàn hảo cả về tin tức, hình ảnh và video.

3/ Nhu cầu sử dụng ở bất cứ nơi đâu:

Không phải như laptop khi nhu cầu cần làm việc trên máy tính thì chúng ta liên tục tìm kiếm mạng WiFi công cộng để có thể truy cập Internet. Và nguy hiểm hơn nếu bạn sử dụng một mạng công công thì khả năng bạn bị tấn công từ các rủi ro bảo mật nghiêm trọng sẽ là rất lớn. Tuy nhiên, đó không phải là vấn đề đối với máy tính bảng hỗ trợ 3G. Chỉ cần bạn lắp SIM và lựa chọn gói cước phù hợp cho nhu cầu của mình, bạn đã có thể truy cập Internet mọi lúc mọi nơi bằng máy tính bảng. Mạng di động không chỉ an toàn mà còn có kết nối khá ổn định vì hiện nay các nhà cung cấp viễn thông MobiFone, Vinaphone, Viettel cũng ngày càng cải thiện chất lượng sóng rất tốt.

  

Khả năng bắt sóng 3G và WiFi từ tablet ngày càng được sử dụng rộng rãi ở bất cứ đâu

- Ít "rườm rà": Chắc hẳn trong một lúc nào đó bạn phải cố gắng để giải quyết công việc trong những khoảng thời gian "cấp bách" và bạn thực hiện chúng với một chiếc máy tính xách tay trong khi ngồi trong một chiếc taxi đến cơ quan hoặc đến điểm hẹn khách hàng, hoặc trên một chuyến bay nào đó? Lúc này bạn sẽ gặp một số khó khăn nhất định như laptop hết pin và cần sạc, gõ văn bản trả lời email nhưng không có một chỗ ngồi cố định, bằng phẳng để thực hiện,… Chưa kể nếu bạn sử dụng những dòng laptop màn hình lớn hơn bình thường bạn phải gánh thêm sức nặng của nó và một bàn phím to sẽ làm vướng víu chỗ ngồi đã không mấy thoải mái của bạn. Giải pháp với một máy tính bảng sẽ đem lại cho bạn cảm giác thoải mái, dễ dàng hơn. Điều bạn duy nhất làm là chỉ cần bật nguồn và sử dụng trong bất kỳ môi trường nào.

4/ Thời lượng pin sử dụng tốt hơn:

Hầu hết các máy tính bảng có tuổi thọ pin là tốt hơn nhiều so máy tính xách tay do yếu tố cấu tạo của máy tính bảng nhỏ, gọn hơn và việc tiêu hao năng lượng ít hơn hẳn. Máy tính bảng được thiết kế pin hiệu quả bởi những yêu cầu điện năng thấp từ các thành phần phần cứng bên trong. Thực tế, phần lớn các linh kiện "nội thất" của một máy tính bảng được khởi động và sử dụng bởi pin tích hợp trong tablet.

Trong khi đó, máy tính xách tay sử dụng phần cứng mạnh mẽ hơn. Các thành phần pin của máy tính xách tay chiếm một tỷ lệ rất nhỏ so với các phần cứng được thiết lập bên trong máy tính. Vì vậy, ngay cả với việc nâng cấp pin dung lượng cao hơn, máy tính xách tay cũng không thể đem lại cho người dùng khoảng thời gian nhiều như mong muốn.

Thời lượng dùng của các dòng máy tính bảng hiện nay có thể chạy lên đến mười giờ sử dụng web mới phải cắm sạc. Mức trung bình của máy tính xách tay loại tốt sẽ chỉ chạy khoảng 4-5 giờ; và với một vài loại có trữ lượng pin cao hơn có thể kéo dài ra đến tám giờ nhưng vẫn còn ít hơn một máy tính bảng.

Với máy tính bảng, thời gian người dùng có thể xem phim, đọc sách và nghe nhạc chắc chắn tốt hơn, lâu hơn so với laptop.

5/ Tính linh hoạt giúp trẻ dễ dàng sử dụng:

Máy tính bảng là một thiết bị công nghệ được đánh giá là đóng góp nhiều tính năng cao hơn một chiếc smartphone trong hầu hết các lĩnh vực, và tính linh hoạt cũng không là ngoại lệ. Nói cách khác, một máy tính bảng có thể "điền vào" vai trò của một chiếc laptop và thực hiện hầu hết các nhiệm vụ đặt ra theo yêu cầu của người sử dụng khi cần xử lý gấp những tình huống quan trọng trong cuộc sống với các chức năng tương tự.

Bên cạnh đó, máy tính bảng cũng được xem là linh hoạt hơn khi bạn có thể chụp ảnh, quay video đồng thời với việc chat video với bạn bè, đồng nghiệp, người thân hoặc đang tham dự một hội nghị. Bạn cũng có thể đọc sách điện tử, truy cập toàn bộ thư viện sách khi đang trên đường đi.

- Đơn giản để trẻ nhỏ có thể sử dụng: Kích thước nhỏ, màu sắc tươi sáng và kiểm soát trực quan đã tạo cho máy tính bảng trở thành thiết bị học tập và giải trí hoàn hảo dành cho trẻ em. Trong khi bạn sẽ phải cân nhắc nhiều để bỏ tiền ra mua một chiếc laptop đắt tiền và trọng lượng nặng dành cho học sinh trung học, một máy tính bảng là một thiết bị thay thế an toàn và hấp dẫn. Sở hữu một máy tính bảng sẽ giúp các em tiếp cận với chương trình đào tạo giáo dục mới hơn, trực quan hơn khi nhiều thế giới đã và đang ngày một tiến lên một xã hội công nghệ, tiến bộ.

  

Tablet đem lại nhiều lợi ích và niềm vui thiết thực hữu ích đến với trẻ em và các em học sinh

Kết luận:

Việc lựa chọn mua laptop hay máy tính bảng vào thời điểm này là một quyết định khó khăn, nó tùy thuộc vào nhu cầu sử dụng thực tế của bạn. Một máy tính bảng có thể được sử dụng cho nhiều mục đích, bao gồm cả kinh doanh, giáo dục và giải trí. Nhiều người cho rằng máy tính để bàn (desktop) và máy tính xách tay (laptop) là những công cụ xử lý thông tin không thể thay thế. Tuy nhiên, máy tính bảng (tablet) vẫn có những lợi thế riêng của mình không thể chối cãi được bởi nhìn vào thực tế hiện nay, máy tính bảng đã dần trở thành một trong những người bạn không thể thiếu trong cuộc sống hằng ngày. Còn bạn, bạn có muốn sở hữu một chiếc tablet vừa ý cho riêng mình không?

Minh Triết

Chủ đề khác