VnReview
Hà Nội

Tại sao chúng ta nên chọn laptop màn hình nhỏ? - Phần 2

Nếu cần một thiết bị gọn nhẹ để luôn mang theo khi đi làm việc, laptop mini có khả năng làm việc tốt hơn và thực hiện được nhiều chức năng hơn là một chiếc máy tính bảng chỉ đơn thuần có thể giúp bạn giải trí, lướt web, nghe nhạc hay chỉ check và gửi mail.

Phần trước tôi đã đề cập với các bạn về những lợi thế khi dùng máy tính xách tay mini trong đời sống hằng ngày, ở phần này, tôi muốn trình bày rõ hơn về cấu hình mà laptop mini được trang bị để các bạn có thể biết, cài đặt và nâng cấp chiếc laptop mini của mình sao cho hợp lý.

Cấu hình thông thường trên laptop mini

Hệ điều hành (HĐH):

Hiện nay, hầu hết các laptop mini đều được cài sẵn hệ điều hành mã nguồn mở Linux (Ví dụ: Acer Aspire One, Asus Eee PC, Everex CloudBook). Tùy mỗi hãng mà hệ điều hành cũng "biến thiên" theo các tên gọi và giao diện khác nhau một chút như Linpus Linux, Xandros Linux, gOS V2 Rocket.

Như chúng ta đã biết, Windows;là HĐH thông dụng cho các dòng máy tính để bàn và laptop phổ thông, còn Linux là HĐH miễn phí thường dùng trong các máy giá rẻ. Do mỗi cấu hình khác nhau nên để đáp ứng với cấu hình mỗi loại các hãng sản xuất hoặc nhà phân phối laptop sẽ cài đặt một hệ điều hành phù hợp, việc kiểm tra thời gian khởi động HĐH của máy cũng giúp người sử dụng đánh giá được tốc độ của máy và nên sử dụng hệ điều hành nào.

  

Hệ điều hành Windows 7 và Windows XP trên laptop mini Acer và Elonex One (Anh Quốc)

Giống như các laptop thông thường, một số laptop mini cũng được để giá bán chưa có hệ điều hành (Free OS), bạn hãy kiểm tra kỹ trước khi quyết định và khi đã mua thì bạn hỏi ý kiến kỹ thuật viên và yêu cầu họ cài đặt đúng HĐH mà bạn muốn.

Phần lớn giới công nghệ cho rằng HĐH Linux là ít bị virus hơn Windows nhưng Linux vẫn có nhược điểm là việc cài đặt chương trình ứng dụng khó khăn hơn và có thể có một số phần mềm cần thiết không tương thích.

Còn HĐH Windows XP từ trước đến nay là hệ điều hành phổ biến nhất trong laptop mini, riêng HP đưa Windows Vista vào HP 2133 Mini-Note. Nói chung, thế mạnh lớn nhất của hệ điều hành Windows là tương thích với tất cả các chương trình và thiết bị trên thị trường, nhưng còn hạn chế là rất hay bị virus. Gần đây người dùng còn có thể tìm kiếm trên các diễn đàn và lấy về các source (nguồn cài đặt) chia sẻ trên mạng cài thêm HĐH Windows 7/ Windows 8 Mini vào các laptop mini nữa.

Bộ vi xử lý (CPU):

Do thiết kế của laptop mini là những linh kiện nhỏ, không cần tiêu tốn nhiều điện năng nên bộ vi xử lý (CPU) cũng được thiết kế với công nghệ chủ yếu nhằm chỉ ở mức tiêu hao năng lượng thấp. Nhờ vậy, bạn có thể kéo dài thêm thời gian khi sử dụng máy bằng pin laptop, do đó tuy hiệu năng không thể so sánh được với các Laptop thông thường nhưng laptop mini hoạt động ổn định, bền bỉ và ít có "ồn ào" hơn.

  

Chip Atom của Intel được thiết kế riêng cho hầu hết các dòng "netbook"

Hiện nay, hai công ty làm bộ vi xử lý cho laptop mini là Intel và VIA. Intel ban đầu sản xuất chip Celeron M processor (900 MHz) cho laptop mini nhưng hiện nay thay bằng chip Atom (800 Mhz đến 1,8 GHz). Các laptop mini dùng chip Atom dùng được 4,5-5,5 giờ trong mỗi lần xạc pin. Các laptop mini dùng chip C7-M (1-1,7 GHz) của hãng VIA cung cấp hiệu xuất xử lý tương đương với Intel nhưng thời gian pin chỉ được 4 giờ. Gần đây, VIA tung ra nền tảng chip mới cho laptop mini tên gọi Nano (1-1,8 GHz) cạnh tranh với Atom nhưng hiện tại thì chưa có laptop mini nào dùng chip mới này.

Để giảm giá thành sản xuất, nhiều hãng sản xuất laptop đã lắp đặt bộ vi xử lý có tốc độ thấp, rẻ tiền hơn, ít bền hơn thường là các chip VIA vì có hiệu năng thấp và rẻ tiền hơn chip Intel. Khi mua bạn hãy cân nhắc giữa giá thành và tốc độ để chọn bộ vi xử lý thích hợp.

Ổ đĩa cứng:

Ở trên tôi đã đề cập đến khả năng lưu trữ của dòng laptop nhỏ gọn này. Vì kích cỡ nhỏ nên laptop mini không có nhiều không gian để chứa, dung lượng cũng thấp hơn hẳn các dòng laptop thông thường. Một số máy tính dùng ổ dĩa cứng (HDD) có dung lượng cao (40GB hoặc hơn) cho phép lưu trữ nhiều hơn nhưng cũng sẽ làm tăng trọng lượng của máy và tiêu hao nhiều năng lượng hơn.

Bạn cũng có thể lựa chọn giữa laptop mini có gắn ổ cứng HDD hoặc gắn ổ cứng thể rắn SSD, tùy theo tình hình tài chính của bạn vì mức giá cho ổ cứng thể rắn SSD là cao hơn gấp rưỡi hoặc gấp đôi ổ cứng HDD đồng thời dung lượng cũng ít hơn.

  

Bạn có thể lựa chọn laptop mini dùng ổ cứng HDD hoặc SDD tùy theo yêu cầu

Ô cứng SSD (Solid-state drive) là loại ổ cứng có ưu điểm là nhỏ gọn và nhanh, tuy khả năng lưu trữ hạn chế nhưng cũng đủ dùng cho Hệ điều hành và các chương trình ứng dụng thông thường.

Hiện nay, giá của SSD cũng đã được giảm nhưng nếu bạn muốn sở hữu thì cũng phải trả một phí không nhỏ (Ví dụ: Tham khảo từ nguồn Thành Nhân Computer - SSD KINGMAX SME35 60GB, giá: 1,14 triệu đồng; SSD KINGMAX SME35 120GB giá 1,62 triệu đồng,…).

Ổ cứng HDD thường có dung lượng bộ nhớ lớn hơn (Ví dụ MSI Wind NB dùng ổ cứng 80GB, trong khi HP Mini-Note có ổ cứng tới 120GB) nhưng dễ hỏng và sinh nhiệt lớn hơn ổ SSD. Ổ SSD nhanh hơn, bền hơn và chạy mát hơn nhưng hạn chế là đắt và dung lượng nhỏ hơn. Nếu lưu trữ là quan trọng thì nên chọn laptop ổ cứng HDD, còn nếu muốn ổ cứng bền, chống sốc và va chạm thì nên chọn SSD.

Màn hình

Màn hình 7 inch của laptop mini bị giới hạn ở độ phân giải 800x480 pixel. Với độ phân giải này, các biểu tượng và chữ trên màn hình to và dễ đọc, nhưng nếu lướt web sẽ khó chịu vì bạn phải cuộn ngang để xem hết trang web. Loại màn hình có độ phân giải chiều ngang là 1024 pixel sẽ hiển thị được đầy đủ hơn.

Nếu bạn thường xuyên lướt web thì nên tìm mua những laptop mini 9 hoặc 10 inch có độ phân giải 1024x600 pixel (Ví dụ: Acer Aspire One và chiếc MSI Wind NB).

  

Độ phân giải laptop HP Mini (bên trái) cao hơn laptop MSI Wind Series (bên phải)

Chiếc laptop mini 2133 Mini-Note của HP có độ phân giải lớn tới 1280x768 pixel, nhưng độ phân giải này là quá cao với màn hình nhỏ như vậy.

Một số màn hình có chất lượng kém có thể gây chói mắt khi sử dụng ở nơi có ánh sáng chiếu ngược vào. Lựa chọn tốt nhất cho bạn là độ phân giải 1024x600 pixel để hài hòa tầm nhìn của bạn.

Bàn phím và chuột

Kích thước của bàn phím cũng phụ thuộc vào kích thước máy lớn hay nhỏ, một số máy có bàn phím quá nhỏ sẽ khó khăn khi sử dụng. Nếu thường xuyên sử dụng chuột thì cho dù kích thước của bàn phím quá nhỏ cũng không là vấn đề đáng lo ngại.

  

Bàn phím và touchpad của netbook khá nhỏ nhắn

Bàn di chuột (touchpad) là loại cảm ứng chạm tay giống như các laptop thông thường, nhưng cần chú ý là một số máy có kích thước quá nhỏ nên vùng cảm ứng này cũng được thiết kế nhỏ sẽ làm cho người sử dụng khó thao tác khi di chuyển chuột. Nếu không quen với việc sử dụng chuột cảm ứng thì có thể sử dụng chuột rời gắn vào máy thông qua cổng USB.

Các chức năng khác

Cũng như một máy tính xách tay cơ bản, laptop mini được thiết kế khá đầy đủ với các cổng kết nối như USB 2.0, USB 3.0, HDMI, âm thanh (Audio), truy cập mạng nội bộ (LAN), mạng không dây (WiFi) là các chức năng cơ bản khác luôn được trang bị cho laptop mini, một số máy được tích hợp thêm webcam chat, ổ đọc thẻ nhớ, BlueTooth và các kết nối khác...

Các dòng máy đời mới còn được tích hợp thêm chức năng kết nối mạng 3G, rất tiện lợi cho bạn khi bạn không ở trong vùng phủ sóng WiFi.

* Lưu ý:

Việc lựa chọn sử dụng laptop mini thường được ưu tiên về kích thước, trọng lượng và thời gian sử dụng của pin để đáp ứng được công việc mang tính di động của người sử dụng như truy cập internet, các ứng dụng văn phòng thông thường.

Chính cái tên "NetBook" đã nói lên tính năng và khả năng sử dụng của các dòng laptop mini có kích thước nhỏ gọn, các chức năng được giảm thiểu chủ yếu dùng để truy cập Internet và có giá thành rẻ, đáp ứng nhanh các nhu cầu cần thiết nhất cho bạn khi mong muốn vừa di chuyển vừa làm việc, học tập, giải trí cùng một lúc, bất cứ nơi đâu, bất kỳ lúc nào.

 Minh Triết

Chủ đề khác