VnReview
Hà Nội

Windows OS cài trên máy tính Macbook?

Hiện nay, số lượng người dùng chọn mua dòng máy tính xách tay Macbook của Apple ngày càng nhiều, nhưng do quen dùng Windows và nhiều lí do khác mà nhiều người đã cài Windows để sử dụng trên Macbook. Điều này có thể gây một số bất tiện.

Hệ điều hành Windows hiện vẫn ở vị trí độc tôn với người sử dụng thông thường (chiếm đến 80% so với 10% của Mac OS, còn lại là các HĐH khác). Có nhiều lí do để người sử dụng quyết định dùng hệ điều hành nào.

Macbook

Windows có cài được trên Macbook?

Với Macbook, ưu điểm không thể phủ nhận là thiết kế đẹp, hiệu ứng sử dụng đẹp, pin có thời lượng tốt, hệ điều hành ít bị lỗi, ít virus nhưng cũng có những nhược điểm là không có nhiều sự lựa chọn ứng dụng, đôi khi khó sử dụng với những người mới dùng, giá thành đắt, việc thay thế, sửa chữa linh kiện, phụ kiện cũng đắt và khó khăn hơn máy tính xách tay khác cài Windows. Máy tính xách tay của Apple cũng được đánh giá cao trong việc hiển thị chất lượng màu sắc trong thiết kế.

Còn với Windows, ưu điểm cũng nhiều và nhược điểm không phải không có. Windows được coi là dễ sử dụng hơn khi bắt đầu dùng, các linh kiện, phần mềm điều khiển cũng thông dụng hơn, tuy nhiên máy cũng có khả năng lỗi cao hơn từ cả phần cứng lẫn phần mềm.

Tóm lại là có rất nhiều yếu tố và sở thích, lí do riêng của mỗi người để chọn cho mình giữa Macbook và laptop Windows. Dưới đây, chúng tôi có một vài lưu ý liên quan đến "kẻ tám lạng – người nửa cân" này:

Cài Win lên máy Macbook có được không? Câu trả lời là có. Từ khi Apple sử dụng vi xử lý Intel cho máy tính Macbook thì người dùng có thể cài hệ điều hành Windows để sử dụng trên Macbook. Tuy nhiên sự tương thích sẽ không cao như với HĐH Mac OS (phiên bản mới nhất hiện nay là Mac OS X Mountain Lion), bởi phần cứng và phần mềm Apple có tính đồng bộ cao trong khi driver của Windows được tích hợp cho rất nhiều cấu hình máy khác nhau và thường là của các bên thứ ba tạo ra nên thiếu sự đồng bộ và ổn định.

Cài Win song song hay phải gỡ bỏ OSX trên máy Mac thì mới cài được? Mỗi máy Macbook khi bán ra đều được cài sẵn hệ điều hành OS X và có đĩa đi kèm chứa bộ cài HĐH cùng với driver. Nếu muốn, bạn có thể cài Windows song song lên máy Mac mà không nhất thiết phải gỡ bỏ OSX. Hiện nay Apple có phát triển một ứng dụng tích hợp ngay trên OS X là Boot Camp (theo đường dẫn Finder -> Applications -> Utilities. Kích đúp vào biểu tượng của Boot Camp Assistant), chương trình này giúp người dùng máy tính của Apple có thể cài thêm hệ điều hành Windows. Nếu không muốn cài từ Boot Camp, bạn vẫn có thể cài được Windows từ đĩa CD nhưng cần lưu ý về việc chia phân vùng ổ cứng. Trong khuôn khổ bài viết này, chúng tôi sẽ không đi sâu vào hướng dẫn cách cài thế nào mà chỉ nói về những vấn đề khi cài Windows trên máy tính Mac.

Sau khi cài Windows lên Macbook, người dùng có thể dùng song song cả hai hệ điều hành và chuyển đổi qua lại giữa hai hệ điều hành một cách dễ dàng, có thể thiết lập để máy ưu tiên khởi động một hệ điều hành. Bạn cũng có thể mua phần mềm thương mại Parallels Desktop để sử dụng Windows trong Mac và hoàn toàn chia sẻ thư mục sử dụng tài nguyên giữa hai hệ điều hành như một mạng LAN bình thường. Hiện nay có thêm phần mềm CrossOver, đang phát triển, hứa hẹn có thể chạy các ứng dụng của Windows trên Mac mà không cần cài đặt Windows.

Cài Windows lên máy Mac thì có hạn chế gì? Hạn chế trước tiên là cách cài (có 2 cách thông dụng đã đề cập bên trên nhưng vấn đề này cũng không đến nỗi khó lắm). Tiếp đó là vấn đề phần cứng không thực sự tương thích với phần mềm. Bạn có thể cài driver cho Windows từ đĩa cài đặt OS X đi kèm máy. Phần cứng và phần mềm không tương thích chuẩn thì về lâu dài, các điều khiển không đúng chức năng, có thể làm hỏng phần cứng, bo mạch.

Các ứng dụng trên Windows có sử dụng tốt trên OS X không? Hệ điều hành Windows hiện vẫn chiếm lượng lớn số người sử dụng, và như vậy rất nhiều ứng dụng được các bên thứ ba ưu tiên phát triển để phù hợp với Windows.;Nhiều game cũng không có phiên bản cho Mac, nên nếu bạn mua laptop để chơi game thì không nên mua Macbook. Do vậy so với kho phần mềm nói chung thì các ứng dụng chạy tốt trên máy Macbook và thậm chí là máy Macbook cài Windows là chưa thực sự phong phú. Ngoài ra, một số ứng dụng chạy được trên Mac OS nhưng không đạt hiệu quả tối ưu như khi chạy trên Windows.

Các ứng dụng phổ biến trên Win thì có trên Mac không? Các ứng dụng phổ biến thì thường có nhiều phiên bản để phù hợp với nhiều hệ điều hành, tất nhiên không hẳn ứng dụng nào cũng có. Macbook có sẵn ứng dụng Mail tương tự như Microsoft Outlook. Bộ ứng dụng văn phòng iWork với các ứng dụng Pages, Keynote và Numbers có thể thay thế cho Word, PowerPoint và Excel, mỗi ứng dụng này đều có thể xuất file theo định dạng tương thích với Windows, do đó bạn có thể gửi file văn bản tới những đồng nghiệp/bạn bè đang dùng Windows và Microsoft Office. Nếu bạn không muốn thử dùng iWork, thì Microsoft hiện đã cung cấp phiên bản Office tương thích với hệ điều hành Mac, nên bạn có thể cài bộ ứng dụng quen thuộc này ngay trên Mac OS, mặc dù việc sử dụng có thể có một số trục trặc nho nhỏ. Các ứng dụng chỉnh sửa ảnh, nhạc, biên tập video… đều đã được Apple cung cấp sẵn trên Macbook.

Một số vấn đề khác

Hệ điều hành

Hệ điều hành OSX được đánh giá là chạy khá ổn định ít sinh rác, trong khi với Windows, một chương trình nặng mà chạy lâu thì hay gây hiện tượng ì ạch hoặc lỗi, quá trình sử dụng Windows tạo ra các file rác lâu dần cũng làm máy chạy chậm. Mac OSX cũng được đánh giá cao vì có nhiều hiệu ứng sử dụng đẹp. Tuy nhiên, người dùng vốn quen với việc sử dụng hệ điều hành Windows sẽ bỡ ngỡ khi dùng Mac OSX. OSX có xu hướng hiển thị màu sắc chính xác hơn, rất phù hợp với công việc liên quan đến thiết kế đồ họa. Khi sử dụng quen, người dùng có thể đặt chức năng cho các phím tắt, hệ thống phím tắt hoạt động tốt rất hữu ích khi sử dụng trong Photoshop. Ngoài ra, HĐH Mac OS còn có tính năng nổi bật là dock (dễ dàng đặt các shortcut ứng dụng trên thanh này) và tính năng space (chia desktop thành nhiều desktop phụ để tiện sử dụng).

Phần cứng

Thị phần Windows là rất lớn (khoảng 80%), các máy Mac có thị phần ít hơn, chính vì thế nhiều hãng sản xuất tập trung sản xuất phần cứng tương thích với máy tính chạy Windows. Việc thay thế linh kiện của máy tính chạy Windows cũng dễ dàng hơn nhưng độ ổn định cũng không bằng Mac. Mac chỉ có một hãng sản xuất là Apple trong khi các dòng máy tính Windows thì có rất nhiều các hãng sản xuất cho bạn chọn lựa. So với mặt bằng chung của các máy tính khác, dòng máy Mac của Apple có sự chắc chắn, ổn định hơn do Apple cung ứng từ phần cứng cho tới phần mềm. Khi dùng về lâu về dài, độ ổn định phần cứng là điều đã được nhiều người công nhận.

Nhược điểm lớn nhất về mặt phần cứng của máy tính Mac là khó nâng cấp. Bạn không thể can thiệp để nâng cấp RAM hay ổ cứng… cho máy như với các laptop chạy Windows. Cách duy nhất để nâng cấp là mua một máy tính mới.

Phần mềm

Máy tính Mac có hệ điều hành Mac OS đi kèm khi bán máy. Các phần mềm không có nhiều lựa chọn như trên Windows. Khi sử dụng phần mềm nặng, trong thời gian lâu thì trên máy Mac cài OSX ít bị xảy ra các lỗi lặt vặt và trơn tru hơn Windows. Khi đã dùng quen HĐH Mac thì việc chạy và sử dụng các ứng dụng trở nên rất đơn giản và nhanh gọn.

Có một số phần mềm chỉ có thể dùng trên Mac OS như bộ Final Cut Studio chẳng hạn. Có những phần mềm có phiên bản chạy trên Mac như bộ Microsoft Office nhưng không tốt như chạy trên Win, phần mềm Yahoo Messenger cũng thua kém ở việc không gửi được tin nhắn cho nhiều người và chia sẻ hình ảnh, bộ gõ tiếng Việt trên Mac cũng hoạt động không tốt, bộ font chữ tiếng Việt cho máy Mac cũng hạn chế. Có những phần mềm gần như không hỗ trợ chạy trên Mac, ví dụ phần mềm kế toán.

Thiết kế

Máy tính Mac có thiết kế mang tính đột phá, đặc trưng của Apple với triết lý đơn giản nhưng vẫn tinh tế. Dòng máy này sử dụng loại vỏ đơn thay vì nhiều mảnh ghép lại như các máy tính xách tay khác nên máy có sự chắc chắn và mỏng hơn. Chất liệu nhựa kết hợp với kim loại cùng với những góc cong tạo cho máy sự mềm mại và sang trọng. Nhiều người đánh giá cao về thiết kế của máy Mac và việc sử dụng một chiếc Macbook còn cho thấy "đẳng cấp" của chủ nhân.

Khả năng đáp ứng công việc

Không ít người nhận xét là sử dụng Macbook đáp ứng công việc rất tốt đặc biệt là trong thiết kế, sử dụng màu sắc, Photoshop... Phần cứng cũng như phần mềm cho chất lượng hiển thị màu thật và chuẩn. Với phiên bản Mac Lion, bạn có thể tạo ra nhiều màn hình desktop để làm việc đa nhiệm, nhân đôi màn hình với màn hình phụ gắn ngoài… Lướt web và xem phim HD cũng rất thích. Trackpad hỗ trợ đa chạm làm việc rất hiệu quả, thời lượng pin rất tốt, khoảng 10 tiếng so với các laptop chạy Windows thông thường chỉ tầm 5 tiếng.

Giá cả

Với thiết kế đẹp và quy trình sản xuất mang tính ít đụng hàng, các sản phẩm của Apple luôn có giá cao hơn hẳn so với các dòng máy tính xách tay khác. Một chiếc máy Macbook có giá thường gấp đôi so với các máy tính xách tay thông thường có cấu hình tương đương.

Phụ kiện

Các phụ kiện đi kèm với máy cũng có giá cao, và cũng không nhiều như cho máy tính xách tay của các hãng khác bởi tính đồng bộ. Các phụ kiện cho dòng máy Mac cũng đòi hỏi có sự tinh tế, đẹp để phù hợp với chiếc máy.

 

Nguyên Bình

Chủ đề khác