VnReview
Hà Nội

Chọn cấu hình desktop cho người dùng gia đình

Mặc dù hiện nay laptop rất phổ biến, nhưng nếu bạn muốn cấu hình máy tốt hơn, mạnh mẽ hơn, dễ dàng nâng cấp và dễ kiểm soát con cái khi chúng sử dụng máy tính cho việc học tập, vui chơi giải trí thì tìm kiếm một bộ máy tính để bàn (desktop) là điều bạn nên lựa chọn.

Trong bài này, tôi sẽ trình bày với các bạn một số thông số cơ bản nhất bạn nên biết trước khi sắm cho mình bộ máy tính desktop và ví dụ về một số mẫu máy tính để bàn hiện nay thường dành cho gia đình để bạn có thể dựa trên những thông số này mà "thiết kế" riêng cho mình một bộ desktop phù hợp.

1/ Một vài thông số cơ bản khi mua máy tính:

Không một nhà sản xuất linh kiện máy tính nào có thể đưa ra một cấu hình máy tính đáp ứng hoàn toàn nhu cầu và sở thích của bạn, do đó bạn sẽ phải tìm hiểu và tìm kiếm cho mình một cấu hình phù hợp nhất với khả năng tài chính của bạn và mục đích sử dụng trong gia đình. Để đưa ra quyết định lựa chọn hợp lý nhất, bạn cần nắm được các thông tin cơ bản như hiệu suất, bộ nhớ của máy tính, khả năng lưu trữ, thiết kế hình dáng bên ngoài, chế độ hỗ trợ tương lai khi máy tính của bạn gặp sự cố.

a/ Hiệu năng:

- Hiệu năng của bộ vi xử lý: cho biết khả năng tính toán và thực thi các nhiệm vụ của máy tính, được phân biệt bởi loại bộ vi xử lý và tốc độ xử lý. Chẳng hạn hiện nay hãng Intel đã cho ra đời dòng vi xử lý Intel Core thế hệ thứ tư (Haswell) với các chip Core i3, i5, i7 có ký hiệu gồm 4 con số bắt đầu bởi số 4, như Core i3 4130, Core i5 4440, Core i7 4770... Đây là những con chip có sức mạnh xử lý cao hơn chip thế hệ ba (Ivy Bridge) như Core i3 3130, Core i5 3440, Core i7 3770... và do đó giá sẽ cao hơn. Tùy theo nhu cầu sử dụng mà bạn có thể lựa chọn những bộ máy trang bị chip đời cũ hay đời mới, nhưng lưu ý rằng chip đời cũ vẫn có thể đáp ứng các nhu cầu sử dụng thông thường trong khi giá lại rẻ hơn. Bạn có thể tìm hiểu thêm các bài viết phân biệt các dòng vi xử lý để hiểu thêm.

Tốc độ xử lý, hiệu năng CPU và các chuẩn kết nối Internet bằng cáp hay WiFi là các điểm bạn cần lưu ý

- Hiệu năng kết nối Internet: có thể bạn không nghĩ rằng tín hiệu truyền không dây là quan trọng đối với một máy tính để bàn. Tuy nhiên, một card không dây tốt cho phép truy cập Internet hiệu suất cao mà không cần sử dụng dây cáp mạng. Hiện nay, hầu hết các thiết bị thu sóng không dây cho các máy tính để bàn ở nhà tương thích tốt nhất với công nghệ không dây 802.11ac. Hệ thống sử dụng chuẩn không dây này cho phép bạn truy cập các mạng không dây nhanh hơn gấp hai lần công nghệ n (công nghệ không dây cũ). Thêm vào đó, công nghệ ac Wi-Fi tương thích ngược, vì vậy bạn có thể chạy một thiết bị 802.11ac trên một mạng công nghệ n hoặc một thiết bị 802.11n trên một mạng ac. Ngoài ra, công nghệ Bluetooth cũng khá hữu ích để kết nối không dây với máy in, bàn phím, chuột và thiết bị ngoại vi khác. Hãy tìm một máy tính đã được tích hợp công nghệ Bluetooth 4.0.

b/ Bộ nhớ và lưu trữ:

- Bộ nhớ và khả năng lưu trữ các tập tin đa phương tiện (multi-media) của gia đình, chẳng hạn như âm nhạc, phim và hình ảnh, chiếm phần lớn không gian lưu trữ ổ đĩa cứng, và bạn sẽ cần một máy tính để bàn với dung lượng lưu trữ lớn để có thể lưu giữ lại tất cả các tập tin của bạn. Thậm chí để tốt hơn, bạn nên nâng cấp ổ cứng để đề phòng trường hợp dung lượng sau này sẽ gia tăng hoặc mua một ổ cứng gắn rời để sao lưu lại dữ liệu phòng tránh mất mát về sau. Hầu hết các máy tính để bàn cho bạn ít nhất 4 cổng kết nối (SATA2/ SATA3) với các thiết bị ổ cứng trên mainboard để bạn có thể mua thêm và gắn cùng ổ cứng cũ nhằm tăng dung lượng sử dụng. Dung lượng ổ cứng thông thường trên máy tính desktop hiện nay là 500GB, nhìn chung cũng đủ dùng nếu bạn không lưu trữ nhiều phim và video.

- Bộ nhớ RAM cũng rất quan trọng. RAM là một trong những"huyết mạch" quan trọng của bất kỳ máy tính desktop gia đình nào. Thiếu bộ nhớ RAM sẽ làm bạn cảm thấy rất khó chịu khi máy tính chạy rất chậm. Nói chung, từ 2GB đến 4 GB bộ nhớ RAM là đủ để chạy phần lớn các chương trình đòi hỏi cấu hình từ trung bình đến khá và các game có đồ họa tốt. Đối với ảnh nặng hoặc chỉnh sửa video, chơi game cao cấp, bạn sẽ muốn nâng cấp lên 8 GB, 16 GB.

  

Lựa chọn ổ cứng HDD và RAM có dung lượng lớn cũng sẽ tạo lợi thế khi sử dụng máy tính để bàn

- Ổ đĩa quang khá quan trọng cho việc kết nối đĩa ngoài và máy tính, dùng để lưu trữ và lấy thông tin. Nếu bạn có điều kiện hơn, sở hữu một ổ đĩa Blu-ray cho phép bạn xem các bộ phim chuẩn Blu-ray trên máy tính của bạn mà không cần dùng các đầu đọc đĩa bên ngoài khi xem trên tivi. Hầu như các bộ máy tính để bàn hiện nay ở các cửa hàng máy tính hay khi bạn lắp ráp đều dùng các ổ đĩa quang là DVD ROM hoặc DVD/CD RW vì giá thành rẻ hơn đầu Blu-ray và cũng xem được các chuẩn DVD HD hiện có trên thị trường.

c/ Thiết kế:

Kích thước thùng máy (case) máy tính ở nhà của bạn sẽ ảnh hưởng đến nơi mà bạn đặt nó trong nhà. Tùy vào case nhỏ hay lớn; nhiều cổng hay ít cổng kết nối mà bạn chọn vị trí đặt máy sao cho máy tính có thể làm việc lâu dài mà vẫn đảm bảo được nhiệt độ không quá nóng và hiệu suất làm việc vẫn tối ưu. Ngoài ra, bạn nên tìm kiếm các máy tính có cổng USB trên cả hai mặt trước và sau của case. Điều này sẽ cho phép bạn dễ dàng, thoải mái hơn khi kết nối với các thiết bị ngoại vi.

Kích thước case sẽ ảnh hưởng đến việc tản nhiệt cho các thiết bị bên trong. Ảnh: ComputerVariety

Các loại cổng trên mainboard và case cũng rất quan trọng bởi chúng giúp bạn xác định những loại phần cứng sẽ tương thích với hệ thống khi sử dụng hoặc nâng cấp. Cổng HDMI cho phép bạn kết nối với cả video HD và âm thanh để hiển thị ra thiết bị ngoài như tivi LED/ LCD. Đầu đọc thẻ nhớ cho phép bạn truy cập dữ liệu trên thẻ nhớ mà không cần phải cắm một bộ chuyển đổi vào cổng USB. Cổng USB 2.0 để kết nối thiết bị ngoại vi tốt hiệu suất thấp như bàn phím và chuột, trong khi USB 3.0 là tốt nhất cho thiết bị ngoại vi hiệu suất cao hơn như ổ đĩa cứng gắn ngoài và các thiết bị cần tốc độ truyền tải nhanh hơn.

d/ Hỗ trợ từ nhà sản xuất linh kiện và cửa hàng nơi mua máy tính:

Trợ giúp và hỗ trợ hậu mãi khi quyết định mua một chiếc máy tính là một "cam kết tài chính" quan trọng. Từ đó bạn sẽ biết bạn nhận được sự hỗ trợ như thế nào với đơn hàng bạn vừa mua. Bạn hãy trao đổi rõ ràng, kỹ càng với nơi bán để tìm cho mình nơi nào có các chính sách hỗ trợ tốt nhất, ưu đãi nhất, đơn giản, hữu ích và thông tin phù hợp để đáp ứng nhu cầu của bạn.

2/ Các mẫu máy tính bộ để bàn tham khảo:

a/ Mẫu máy dành cho học sinh, sinh viên:

* Cấu hình 1:

- CPU: Intel Pentium Dual Core G3220 3.0 GHz, 3MB Cache.

- Chipset: H81M-E.

- RAM: 2 GB DDR3 1600 MHz.

- HDD: 500 GB 7200 rpm, 4 cổng SATA, tốc độ 3 Gb/s.

- VGA: Intel Graphics onboard.

- Khe cắm mở rộng: 1 khe PCI-e x16, 2 khe PCI-e x1.

- Hệ điều hành: Windows 8.1

- PSU (bộ nguồn): 450 Watt trở lên.

- Giá theo bộ ROSA GOLD G32225 bán tại Thành Nhân Computer: 5.649.000 VNĐ.

Nhận xét: Cấu hình này giá chỉ ở mức trung bình nhưng đủ đáp ứng cho các em học sinh và tân sinh viên mới nhập học năm đầu tiên các trường Đại học, Cao đẳng dùng để học tập và giải trí khá tốt. Máy có khe cắm mở rộng có thể nâng cấp thêm card đồ họa (VGA Card) để xử lý đồ họa tốt hơn.

* Cấu hình 2:

- CPU: Intel Pentium Dual Core G2130 3.2GHz, 3MB Cache.

- Chipset: H61M.

- RAM: 4 GB DDR3 1600 GHz.

- HDD: 500 GB 7200 rpm SATA.

- VGA: Intel Graphics onboard.

- Khe cắm mở rộng: Không có khe PCI, không cổng HDMI, không đầu đọc thẻ nhớ (card reader), 8 x USB 2.0.

- Hệ điều hành: Windows 8.1

- PSU (bộ nguồn): 450 Watt.

- Giá theo bộ PC PV PDG 2136X bán tại Phong Vũ Computer: 5.890.000 VNĐ.

Nhận xét: Mặc dù tốc độ CPU có nhỉnh hơn so với cấu hình 1 nhưng bộ này vẫn có khuyết điểm là không có khe cắm mở rộng PCI-e để nâng cấp đồ họa và CPU sử dụng chipset đời thấp hơn. Bù lại với RAM 4 GB sẽ giúp cho máy chạy mượt mà hơn khi bạn xử lý nhiều ứng dụng khác nhau.

b/ Mẫu máy dành cho sinh viên cần cấu hình cao và các bạn kỹ thuật viên máy tính:

* Cấu hình 1:

- CPU: Intel Haswell Core i3 4130 2x3.4 GHz, 3MB Cache

- Chipset: H81M-C

- RAM: 4 GB DDR3 1600 GHz.

- HDD: 500 GB 7200 rpm SATA, 4 cổng SATA (3 Gb/s và 6 Gb/s).

- VGA: Intel Graphics onboard.

- Khe cắm mở rộng: 1 khe PCI-e x16, 2 khe PCI-e x1.

- Hệ điều hành: Windows 8.1.

- PSU (bộ nguồn): 450 Watt trở lên.

- Giá theo bộ ROSA DIAMOND i4130 bán tại Thành Nhân Computer: 7.782.000 VNĐ.

Nhận xét: Cấu hình máy khá mạnh mẽ, sử dụng chịp CPU đời mới Haswell nên tiết kiệm điện năng và tản nhiệt tốt, cùng với 4 GB RAM, máy tính này hẳn sẽ làm các bạn khá hài lòng để học tập và làm việc, đồng thời bạn cũng sẽ dễ dàng nâng cấp card đồ họa nhờ khe cắm mở rộng PCI-express x16.

* Cấu hình 2:

- CPU: Intel Haswell Core i3 4130 2x3.5 GHz, 3MB Cache

- RAM: 2 GB DDR3 1600 GHz (2 khe gắn RAM).

- HDD: 500 GB 7200 rpm SATA.

- VGA: Intel Graphics HD 4400 onboard.

- Khe cắm mở rộng: 1 khe PCI-e x16, 2 khe PCI-e x1, USB 3.0, cổng HDMI.

- Hệ điều hành: Windows 8.1.

- PSU (bộ nguồn): 450 Watt trở lên.

- Giá theo bộ PC Dell INS3647ST I93ND6 (Đen) (Mini) bán tại Phong Vũ Computer: 8.590.000 VNĐ.

Nhận xét: Mức giá có phần cao hơn bộ thứ nhất nhưng máy bộ Dell luôn được người dùng đánh giá cao về chất lượng và hiệu suất hoạt động bền bỉ. Cấu hình khá tốt với CPU tốc độ 3.5 GHz thế hệ mới Haswell và card đồ họa tích hợp đời mới HD 4400 sẽ giúp cho các bạn trải nghiệm sức mạnh của máy khi làm việc.

* Cấu hình 3:

- CPU: Intel Haswell Core i3 4130 2x3.4 GHz, 3MB Cache, 54 Watt.

- Chipset: H81 chipset.

- RAM: 4 GB DDR3 1600 GHz.

- HDD: 1024 GB (1 TB) 7200 rpm SATA.

- VGA: Intel Graphics HD 4400 350MHz - 1.15 GHz onboard.

- Khe cắm mở rộng: 1 khe PCI-e x16, 1 khe PCI-e x1, HDMI, VGA, 4xUSB2.0 (2xFront), 4xUSB3.0 (2xFront), Bluetooth 4.0.

- Hệ điều hành: Windows 7, Windows 8, tùy chọn.

- PSU (bộ nguồn): 450 Watt trở lên.

- Giá theo bộ Dell Inspiron 3647SF GENSFF15011389 bán tại Thành Nhân Computer: 8.790.000 VNĐ.

Nhận xét: Ở tầm giá phổ thông này, cấu hình chip CPU Haswell Dual Core i3 là một cấu hình khá tốt vì máy tính được trang bị đến 4 GB RAM và 1 TB ổ cứng. Các bạn có thể lưu trữ dữ liệu thoải mái và cài đặt ứng dụng, game mà không lo lắng đến vấn đề thiếu dung lượng ổ đĩa cứng. Các tính năng khác như khe cắm mở rộng và các cổng USB 3.0 đời mới cũng giúp bạn trao đổi dữ liệu tốt hơn.

c/ Mẫu cao cấp hơn dành cho các bạn "nghiện" game và đồ họa:

* Cấu hình 1:

- CPU: Intel Haswell Core i5 4460 3.1 GHz, 6MB Cache

- Chipset: Intel chipset.

- RAM: 4 GB DDR3 1600 GHz.

- HDD: 1 TB 7200 rpm SATA.

- VGA: Intel Graphics onboard + card đồ họa rời 1GB  nVIDIA Geforce GT705.

- Khe cắm mở rộng: 1 khe PCI-e x16, 2 khe PCI-e x1, Wireless, Bluetooth.

- Hệ điều hành: Windows 8.1.

- PSU (bộ nguồn): 500 Watt trở lên.

- Giá theo bộ Dell INS 3647ST SI53314 bán tại Hoàn Long Computer: 11.890.000 VNĐ.

* Cấu hình 2:

- CPU: Intel Haswell Core i5 4440 2.8 GHz, 6MB Cache

- Chipset: Intel chipset.

- RAM: 4 GB DDR3 1600 GHz.

- HDD: 1 TB 7200 rpm SATA.

- VGA: Intel Graphics onboard + card đồ họa rời 1GB nVIDIA GT620.

- Khe cắm mở rộng: 1 khe PCI-e x16, 2 khe PCI-e x1, Dell WiFi chuẩn 802.11bgN, Bluetooth 4.0, cổng HDMI, VGA (D-Sub), Card Reader.

- Hệ điều hành: Windows 8.1.

- PSU (bộ nguồn): 500 Watt trở lên.

- Giá theo bộ Dell Inspiron 3847MT GENMT1503216 bán tại Thành Nhân Computer: 12.200.000 VNĐ.

Nhận xét: Máy có cấu hình đầy đủ đáp ứng cho các bạn có nhu cầu "chiến" game và làm đồ họa ở mức trung bình vì RAM 4 GB vẫn chưa hẳn vượt trội. Bù lại, CPU Core i5 và card đồ họa rời sẽ cho các bạn có trải nghiệm hình ảnh mượt mà hơn hẳn các dòng Core i3 khác.

* Cấu hình 3:

- CPU: Intel Haswell Core i5 4460 3.2 GHz, 6MB Cache

- Chipset: Intel chipset.

- RAM: 8 GB DDR3 1600 GHz.

- HDD: 1 TB 7200 rpm SATA.

- VGA: Intel Graphics onboard + card đồ họa rời 1GB nVIDIA GT625.

- Khe cắm mở rộng: 1 khe PCI-e x16, 2 khe PCI-e x1, Dell WiFi chuẩn 802.11bgN, Bluetooth 4.0, Mặt trước thùng máy: 02 USB 2.0, Card reader slot, Mic & Headphone jacks. Mặt sau thùng máy: 04 USB 2.0 + 02 USB 3.0/ 01 VGA/ 01 HDMI/ 01 RJ45/ 03 audio jack supporting 5.1 surround sound.

- Hệ điều hành: Windows 8.1.

- PSU (bộ nguồn): 500 Watt trở lên.

- Giá theo bộ Dell Inspiron 3847MT GENMT1503216 bán tại Thành Nhân Computer: 12.990.000 VNĐ.

Nhận xét: Với tầm giá gần 13 triệu đồng đối với máy tính để bàn thì không phải là thấp. Vì vậy, cấu hình máy tính cũng được nâng cấp khá cao, bạn sẽ cảm thấy thoải mái khi sử dụng cùng lúc nhiều ứng dụng đồ họa và chơi game đòi hỏi cấu hình tốt. Bộ nhớ RAM 8 GB sẽ làm bạn hài lòng khi chơi game mà không bị giật, lag.

* Lưu ý:

Các mẫu cấu hình máy tính trên đây là tham khảo từ các cửa hàng máy tính được nhiều người biết đến ở TP.HCM như Hoàn Long Computer, Phong Vũ Computer và Thành Nhân Computer. Các bạn có thể đến trực tiếp các cửa hàng này hoặc lên website của cửa hàng để lựa chọn thêm những cấu hình khác phù hợp với mình hơn nữa.

Các bạn ở các tỉnh khác hoặc ở Hà Nội có thể lên Google để tìm kiếm và tìm đến cửa hàng gần nhất cho mình nhé.

Kết luận

Để tìm kiếm hoặc tự lắp ráp một chiếc máy tính để bàn ở nhà, ngoài việc tự trang bị ít kiến thức cho mình về phần cứng máy tính, bạn cần cân nhắc khả năng tài chính của mình. Đừng bỏ tiền phung phí để tậu một chiếc máy tính cấu hình quá mạnh, giá quá cao chỉ để "khoe mẽ" với bạn bè, lướt web, chat chit, hoặc chơi game vô bổ mà không đem lại lợi ích cho bạn về các nhu cầu công việc và học tập. Nếu bạn theo các nguyên tắc này, việc tìm kiếm các máy tính phù hợp cho gia đình của bạn sẽ không còn là điều quá khó khăn nữa.

Minh Triết

Chủ đề khác