VnReview
Hà Nội

Có tên tắt page file nếu như máy tính có nhiều RAM?

Page file là một cơ chế đặc biệt giúp Windows không bao giờ thiếu RAM, song do sử dụng ổ cứng, liệu việc bật page file có khiến máy tính của bạn chậm đi?

Page file là một cơ chế đặc biệt giúp Windows của bạn không bao giờ thiếu RAM, song do sử dụng ổ cứng, liệu việc bật page file có khiến máy tính của bạn chậm đi?

Khi máy tính của bạn hết RAM, Windows sẽ chuyển sang sử dụng một loại file đặc biệt được gọi là "page file". Loại file đặc biệt này còn được gọi là "RAM ảo" – mỗi khi hết RAM, Windows sẽ lưu bớt các phần bộ nhớ có-thể-sử-dụng, nhưng thực tế lại ít dùng vào page file nằm trên ổ cứng để đảm bảo cho máy tính của bạn không bao giờ thiếu RAM.

Tuy vậy, do tốc độ ổ cứng (bao gồm cả ổ cứng cơ truyền thống lẫn ổ thể rắn tốc độ cao) luôn là rất thấp nếu so với RAM, nhiều người cho rằng việc tắt page file trong trường hợp máy có rất nhiều RAM sẽ giúp tăng tốc độ xử lý của máy tính.

Ví dụ, nếu bạn có tới 16GB RAM và dung lượng RAM sử dụng không bao giờ vượt quá 12GB, bạn có nên bật page file hay nên tắt tính năng này và buộc Windows phải sử dụng RAM "xịn" thay vì sử dụng tới RAM "ảo" có tốc độ quá chậm?

Câu trả lời là có. Nếu không sử dụng page file, hệ điều hành sẽ rơi vào tình trạng sử dụng RAM thiếu hiệu quả do 2 lý do chính. Thứ nhất, Windows không thể xóa các page (các "gói" bộ nhớ được chuyển từ đĩa cứng lên RAM trong cơ chế paging), khiến cho bộ cache trên đĩa cứng bị chiếm mất một phần khá lớn. Thứ 2, Windows sẽ phải dành riêng một lượng RAM nhất định cho các vùng nhớ có thể sẽ không bao giờ được sử dụng. Điều này dẫn đến trường hợp bạn có rất nhiều RAM trống, nhưng Windows vẫn từ chối phân bổ bộ nhớ cho các ứng dụng vì khi thực hiện phân bổ, Windows sẽ thiếu RAM.

Page file là một cơ chế đặc biệt giúp Windows của bạn không bao giờ thiếu RAM, song do sử dụng ổ cứng, liệu việc bật page file có khiến máy tính của bạn chậm đi?

Ví dụ, khi một ứng dụng nào đó cần phải lưu 1 file 4GB vào RAM. Nếu bạn tắt page file, hệ điều hành sẽ phải dành riêng 4GB RAM cho file này – bởi vì về lý thuyết ứng dụng của bạn có thể thay đổi bất kỳ một bit nào trên file của bạn. Điều này cũng có nghĩa là thay vì chỉ lưu một vài vùng nhớ thực sự cần chỉnh sửa (ví dụ, 200MB) từ file nói trên vào RAM, bạn sẽ lưu toàn bộ 4GB của file vào RAM. Ngay cả khi máy tính vẫn còn 3GB RAM trống, Windows vẫn sẽ không thực hiện tác vụ này.

Nói tóm lại, bạn cần phải bật cơ chế page file, bất kể là dung lượng RAM của bạn có lớn đến bao nhiêu đi chăng nữa. Đây là cơ chế đảm bảo cho hệ điều hành có thể sử dụng lượng RAM thực sự cần, thay vì phải tiêu tốn quá nhiều bộ nhớ cho các tác vụ có thể cần tới.

Nói tóm lại, những người đã thiết kế ra cơ chế page file đã tính đến tất cả các trường hợp có thể. Trong trường hợp bạn có rất nhiều file, Windows cũng sẽ ít khi dùng đến page file, và do đó sự khác biệt sẽ là không đáng kể.

LHN

Theo How to Geek

Chủ đề khác