VnReview
Hà Nội

Sự bùng nổ camera giám sát và nhu cầu đảm bảo dữ liệu

Một nghiên cứu gần đây cho thấy thị trường camera giám sát toàn cầu sẽ tăng trưởng liên tục trong những năm tới, khi nhu cầu sử dụng tăng cao.

Theo nghiên cứu thị trường toàn cầu của Transparency Market Research, thị trường video giám sát trên toàn thế giới sẽ tăng mạnh, dự kiến sẽ đạt doanh thu 42,81 tỉ USD tới năm 2019 (tương đương tăng 19,1% so với năm 2013) khi các mối lo ngại về an ninh doanh nghiệp, an ninh gia đình, nhu cầu kiểm soát các loại tội phạm cũng như giám sát công cộng đồng loạt tăng trên toàn cầu.

Trước đây, hệ thống giám sát thường chỉ được đặt ở những nơi yêu cầu tính bảo mật cao như sân bay, ngân hàng. Tuy nhiên trong những năm gần đây, nhu cầu sử dụng và lắp đặt hệ thống camera giám sát đang bùng nổ, hệ thống camera giám sát đã bắt đầu được sử dụng rộng rãi trong các nhà hàng, tòa nhà văn phòng, các cơ quan hành chính, hay cửa hàng buôn bán nhỏ lẻ, với nhiều hình thức như camera IP hay Analog, có dây hay không dây…

Sự bùng nổ camera giám sát và nhu cầu đảm bảo dữ liệu

Camera giám sát đang ngày càng trở thành một công cụ hữu hiệu trong hệ thống an ninh.

Vượt qua yêu cầu đảm bảo an ninh, hệ thống giám sát qua video ngày nay còn cung cấp lượng dữ liệu khổng lổ, giúp các công ty nhận biết thói quen, xu hướng, phân tích hành vi của khách hàng, tìm hiểu các thói quen của người tiêu dùng, qua đó tăng cường trải nghiệm tích cực của khách hàng, theo đó cung cấp dịch vụ tốt nhất, gia tăng doanh thu. Nói cách khác, một cách gián tiếp, hệ thống giám sát hứa hẹn tiềm năng gia tăng doanh thu cho các công ty.

Ở mức độ hộ gia đình, việc giám sát an ninh thông qua camera an ninh cũng bắt đầu được chú trọng. Khoảng chục năm về trước, khi hệ thống camera theo dõi vẫn còn đắt đỏ, nhiều hộ gia đình thậm chí phải lắp camera giả. Camera giả thường được đặt ở những nơi dễ nhận ra (cửa nhà, hàng rào…), với nhiều mức độ "giả" khác nhau từ không có đèn nháy đến có đèn nháy, dùng lense giả hoặc có lense thật, tất cả nhằm mục đích "đánh lừa" trộm rằng nhà đang được giám sát an ninh chặt chẽ nhưng thực chất không có chức năng ghi hình lưu dữ liệu.

Camera an ninh thu thập hình ảnh thật - nếu có, cũng chỉ dừng lại ở chất lượng hình ảnh thấp, mờ nhòe, rất khó xử lý dữ liệu khi có sự cố.

Khi nhu cầu an ninh tăng cao, và công nghệ ngày càng phát triển, các hệ thống an ninh hiện nay đã có thể cung cấp hình ảnh chất lượng cao với giá thành hợp lý. Chỉ cần bỏ ra từ 5 - 10 triệu đồng, một gia đình hoặc hộ kinh doanh nhỏ lẻ đã có thể trang bị cho mình một hệ thống camera giám sát, gồm camera, đầu ghi hình, ổ lưu trữ cùng giải pháp truy cập và theo dõi qua mạng.

Yếu tố nào quan trọng nhất khi xây dựng hệ thống camera giám sát?

Đối với một hệ thống giám sát, dữ liệu chính là điều quan trọng nhất. Việc lựa chọn đúng loại ổ cứng lưu trữ gần như là điểm mấu chốt ảnh hưởng đến chất lượng và độ an toàn của dữ liệu hình ảnh.

Khi lắp các hệ thống camera giám sát, các công ty và hộ gia đình thường chọn các gói dịch vụ trọn gói, và thường chỉ để ý đến số lượng camera hay chất lượng ghi hình.Tuy nhiên, điểm quan trọng thường hay bị bỏ qua, chính là các yếu tố kỹ thuật của ổ cứng trong. Theo các chuyên gia của WD, một ổ cứng thông thường được thiết kế để hoạt động 8 tiếng/ngày và 5 ngày/ tuần, với cường độ hoạt động không liên tục. Trong khi đó một hệ thống giám sát phải hoạt động 24/7, và thường gồm nhiều camera hoạt động cùng lúc, với chất lượng hình ảnh ở mức HD.

Rõ ràng những ổ cứng được thiết kế cho các máy tính thông thường sẽ không đủ độ bền bỉ và ổn định để hoạt động trong điều kiện khắc nghiệt như trên.

Tính năng

Ổ cứng thông thường

Ổ cứng giám sát

Thời lượng hoạt động

8 giờ/ ngày; 5 ngày/tuần

24/7

Cách hoạt động

Đọc – ghi cân bằng

90% ghi – 10% đọc

Quản lý nhiệt độ, năng lượng

Không tối ưu nhiệt độ, năng lượng

Tối ưu nhiệt độ, tiết kiệm điện

Hỗ trợ camera hoạt động đồng thời

1

1 - 64

Một khi phải chịu áp lực hoạt động liên tục, nhiệt độ tăng cao, ổ cứng hoàn toàn có thể rơi vào tình trạng thiếu ổn định, không thể lưu trữ hết tất cả dữ liệu từ hệ thống video. Được thiết kế dành riêng cho các hệ thống giám sát, các dòng ổ cứng giám sát như WD Purple sẵn sàng hoạt động liên tục 24/7 với nhiệt độ vừa phải, ổn định.

Nhằm đáp ứng cho việc sử dụng trong những hệ thống rất lớn, WD Purple cũng được thiết kế để giảm tối đa nhiệt lượng và điện năng tiêu thụ. Trong điều kiện hoạt động liên tục, nhiệt độ là một yếu tố rất quan trọng ảnh hưởng đến sự ổn định của hệ thống. Thí nghiệm của hãng chỉ ra rằng ở nhiệt độ trung bình dưới 55 độ C, tuổi thọ của ổ cứng giám sát tăng gấp 3 lần so với các ổ cứng giám sát hoạt động liên tục vơi nhiệt độ trung bình 70 độ C.

Sự bùng nổ camera giám sát và nhu cầu đảm bảo dữ liệu

So sánh nhiệt độ giữa 2 loại ổ cứng thông thường và ổ cứng giám sát WD Purple (bên phải)

Trong thử nghiệm của Tom's Hardware, ổ WD Purple cũng gây ấn tượng với mức tiêu thụ điện ít hơn đến 30% so với ổ cứng 7200 RPM của các đối thủ cạnh tranh.

Sự bùng nổ camera giám sát và nhu cầu đảm bảo dữ liệu

Đối với một hệ thống giám sát, đảm bảo mọi khung hình đều được lưu lại là một yêu cầu tối quan trọng, vì chỉ cần một khung hình bị mất đi là có thể ảnh hưởng tới hiệu quả của toàn hệ thống. WD trang bị cho ổ Purple công nghệ AllFrame, hỗ trợ tối đa 32 luồng hình ảnh đồng thời và lưu trữ trên 8 ổ cứng. Khi kết hợp với công nghệ ATA Streaming, AllFrame giúp giảm thiểu tối đa hiện tượng mất khung hình, cùng với đó là firmware đặc biệt giúp giảm hiện tượng vỡ và ngắt khung hình khi ghi lại hình ảnh. Sự linh hoạt và tính tương thích của sản phẩm này giúp các hộ gia đình và doanh nghiệp có thể thoải mái nâng cấp và mở rộng hệ thống giám sát trong tương lai.

Hải Yến

Chủ đề khác