VnReview
Hà Nội

Giải mã những quan niệm sai lầm về SSD

Là một trong số những linh kiện quan trọng nhất của máy tính nhưng người dùng vẫn có một số quan niệm sai lầm về vai trò và công dụng của chúng.

Giá của SSD quá "chát"

Người xưa có câu "đắt xắt ra miếng" và với SSD, điều này cũng không ngoại lệ. Đúng là so với ổ cứng HDD truyền thống, giá SSD cao hơn hẳn nhưng những lợi ích mà nó mang lại thật đáng đồng tiền bát gạo. Trải nghiệm thực tế đã cho thấy SSD hoàn toàn vượt trội hơn HDD về tốc độ đọc ghi dữ liệu, chưa kể đến thời gian truy xuất, phản hồi, độ êm ái khi hoạt động, khả năng tiết kiệm điện.

Hơn nữa, giá SSD gần đây đã "mềm" hơn khá nhiều. Nếu như vài năm trước, bạn phải bỏ ra gần 4 triệu đồng mới có thể sở hữu một ổ SSD với dung lượng vỏn vẹn 40GB thì giờ đây một ổ SSD 120GB như Kingston HyperX FURY chỉ còn khoảng 1,5 triệu đồng.

Tuổi thọ của SSD thấp hơn HDD

Một nghiên cứu vào năm 2013 của công ty lưu trữ đám mây BackBlaze khảo sát trên 25.000 ổ cứng HDD cho thấy khoảng 5% ổ cứng hỏng trong 1,5 năm đầu tiên hầu hết là do lỗi trong quá trình sản xuất. Sau đó, các ổ cứng sẽ chạy ổn định đến năm thứ tư thì tỷ lệ lỗi bắt đầu tăng lên 11,8% và chỉ có 74% ổ cứng hoạt động được sau năm thứ tư.

Mặc dù các ô nhớ flash bị hao mòn mỗi khi bạn ghi dữ liệu nhưng thời gian để toàn bộ các ô nhớ trên một ổ SSD bị hao mòn hết là rất lâu. Thí dụ, ổ SSD Kingston HyperX FURY 120GB có chu kỳ ghi dữ liệu là 3.000. Nếu bạn ghi lên ổ 50GB mỗi ngày thì tổng số ngày có thể sử dụng được trước khi nó mất độ tin cậy là: (120 x 3.000)/50 = 7.200 ngày, nghĩa là khoảng 20 năm. Nếu bạn ghi trung bình 100GB mỗi ngày, ổ sẽ sử dụng được khoảng 10 năm. Thậm chí cả khi dùng hết chu kỳ ghi dữ liệu của SSD thì bộ nhớ của nó cũng không hỏng mà sẽ trở về trạng thái chỉ đọc (không ghi), do vậy dữ liệu vẫn có thể truy cập được.

SSD có dung lượng quá thấp

Từ năm 2007 trở về trước, do những giới hạn về công nghệ, ổ SSD chỉ có dung lượng khoảng 40GB - một con số quá nhỏ so với HDD. Nhưng hiện tại dung lượng của SSD đã có thể lên tới 6TB và mức 1TB giờ đây cũng không hiếm lạ. Nhiều nhà sản xuất còn đang nhăm nhe tung ra các ổ SSD với dung lượng tận... 10TB.

Mặt khác, cho dù nhu cầu về lưu trữ là chính yếu nhưng rất nhiều người dùng chấp nhận hi sinh hầu bao để tận hưởng những lợi ích mà ổ SSD mang lại. Rất nhiều máy tính khủng trên thị trường hiện nay đều đã trang bị sẵn SSD dù trong máy đã gắn HDD, hầu hết khách hàng cảm thấy rất thoải mái vì dung lượng trung bình của SSD hiện nay hoàn toàn đáp ứng đủ các nhu cầu cơ bản của họ. Hơn nữa, trong tương lai khi công nghệ đám mây trở nên phổ biến hơn, chúng ta có thể không cần nhiều dung lượng lưu trữ mà chỉ quan tâm đến tốc độ cũng như những lợi ích khác của ổ cứng.

Mua SDD giá rẻ cũng chẳng sao

Đừng tiết kiệm vì SSD kém chất lượng sẽ bị lỗi trong quá trình sử dụng. SSD là thiết bị quan trọng và có tuổi thọ cao so với tần suất hoạt động liên tục của nó nên việc sử dụng SSD của một thương hiệu uy tín sẽ cho bạn sự đảm bảo dài lâu. SSD đến từ các hãng "no-name" thường chỉ được bảo hành từ 6 đến 12 tháng. Trong khi đó, các nhà sản xuất hàng đầu thế giới như Kingston có thời gian bảo hành lên đến 3 năm. Bên cạnh đó, Kingston còn cung cấp dịch vụ Hỗ trợ Kỹ thuật Miễn phí để tư vấn và hướng dẫn tận tình về việc sử dụng cũng như bảo hành cho người tiêu dùng cuối.

TT

Chủ đề khác