VnReview
Hà Nội

Microsoft dụ dỗ người dùng xài ứng dụng mặc định trên Windows 10

Với bản Windows 10 Build 10568 vừa bị rò rỉ, nhiều người phát hiện Microsoft đang tìm cách khiến người dùng khó khăn hơn trong việc thay đổi các ứng dụng mặc định.

"Bạn muốn thay đổi ứng dụng mặc định? Bạn thực sự chắc chắn?", đó là những gì mà Microsoft sẽ hỏi khi bạn có ý định thay đổi ứng dụng mặc định trên Windows 10. Có vẻ như nhà khổng lồ phần mềm không cảm thấy hài lòng lắm về hành động này của người dùng. Và các hãng khác lại không hài lòng với cách làm của Microsoft.

Mozilla với trình duyệt Firefox là một ví dụ. Công ty này đã công khai chỉ trích Microsoft vì đã không cho ứng dụng của bên thứ 3 thay đổi trực tiếp các ứng dụng mặc định. Vì vậy, để thiết lập cho Firefox trở thành trình duyệt mặc định, người dùng phải tự thiết lập lại trong phần cài đặt của hệ điều hành, thay vì chỉ click vào ô lựa chọn có sẵn trong quá trình cài đặt Firefox như trước đây.

Với bản cập nhật Windows 10 Build 10568, Microsoft cho thấy họ càng siết chặt hơn vấn đề thay đổi ứng dụng mặc định trên hệ điều hành mới của công ty.

Nếu bây giờ bạn truy cập vào những ứng dụng mặc định trong phần Setting của Windows và muốn thay thế Edge, Movies & TV, Photos hoặc bất kỳ chương trình nào khác đi kèm với Windows 10, bạn sẽ ngay lập tức được Microsoft nhắc nhở bằng một bảng thông báo.

"Hãy cho Edge một cơ hội. Trước khi thay đổi ứng dụng mặc định, hãy xem những gì bạn có thể làm được với một ứng dụng được thiết kế riêng cho Windows 10: viết lên các trang web và chia sẻ ý tưởng của bạn, nhận hỗ trợ trực tiếp của Cortana từ trình duyệt..."

Bạn có hai lựa chọn khác nhau: "Don't switch and try it now";(Không chuyển mặc định và thử dùng ngay) và tất nhiên là ưu tiên lựa chọn thuộc về ứng dụng của Microsoft. Trong trường hợp vẫn quyết tâm thay đổi, bạn hãy nhìn xuống bên dưới của bảng thông báo với lựa chọn "Switch anyway" (Chuyển bằng mọi cách) có màu sắc không mấy nổi bật.

Trên thực tế, điều này cũng không gây ảnh hưởng cho người dùng nếu họ muốn chuyển đổi các ứng dụng mặc định, mặc dù quá trình thao tác có thể tốn thời gian hơn một chút. Tuy nhiên, đây mới chỉ là tính năng trong bản thử nghiệm và chưa có gì chắc chắn Microsoft sẽ mang nó lên bản chính thức.

Minh Trung

Theo Softpedia

Chủ đề khác