VnReview
Hà Nội

Windows tròn 30 tuổi và ký ức một thời

Trải qua 30 năm với nhiều thay đổi, Windows được xem là bước ngoặt quan trọng của ngành công nghiệp máy tính cá nhân (PC) trên toàn cầu.

Cuộc cách mạng PC bắt đầu diễn ra từ ngày 20/11/1985, Windows 1.0 được Microsoft bán ra với mục đích ban đầu chỉ để "bổ sung" giao diện người dùng trực quan cho những chiếc PC chạy MS-DOS vốn chỉ được điều khiển bằng dòng lệnh. Đây là một cột mốc quan trọng, mở đầu cho sự hình thành và phát triển của Windows ngày nay. Windows 1.0 cũng đánh dấu sự ra đời của các thành phần được xem là "chất" của Windows như: thanh cuộn lên xuống, trình đơn ngữ cảnh, và các ứng dụng cơ bản như Notepad hay Microsoft Paint.

Windows 1.0 cũng chứng kiến sự ra đời của chuột, một cách điều khiển và tương tác thân thiện hơn rất nhiều so với những dòng lệnh mà không phải ai cũng nhớ hết. Cùng với Macintosh, những con chuột đã hoàn toàn thay đổi cách mà người dùng tương tác với máy tính. Dù phiên bản Windows đầu tiên không được nhiều người đón nhận, nhưng nó đã "châm ngòi" cho một cuộc chiến giữa Apple, IBM và Microsoft trên thị trường máy tính cá nhân.

Đồng sáng lập Microsoft Bill Gates và phiên bản Windows đầu tiên.

Windows 1.0 yêu cầu 2 chiếc đĩa mềm, bộ nhớ 256KB và card đồ họa, nếu muốn chạy nhiều chương trình hơn thì máy tính của bạn phải có đĩa cứng và bộ nhớ 512KB. Trong khi Apple đang bán những chiếc Macintosh do chính hãng sản xuất, chạy hệ điều hành cũng do họ phát triển thì Microsoft lại phát triển Windows cho những chiếc máy tính IBM, từ đó người ta biết đến Microsoft là một công ty phần mềm.

Với Windows 1.0, Microsoft đã tiến một bước quan trọng trong việc tập trung vào các ứng dụng "cốt lõi". Công ty của Bill Gates tạo điều kiện cho nhà phát triển và các hãng máy tính viết phần mềm cho Windows. Windows trở thành cục "nam châm" hút các hãng sản xuất PC cũng như những nhà phát triển phần mềm lớn. Đây là một trong những lý do làm nên một nền tảng Windows hoàn hảo và đa dạng.

Thị phần các hệ điều hành dành cho PC trong tháng 6/2015 theo thống kê của Net Applications.

Thị phần các hệ điều hành dành cho PC trong tháng 6/2015 theo thống kê của Net Applications.

Sau 30 năm tồn tại, Windows vẫn đang là một hệ điều hành máy tính cực kỳ phổ biến chiếm hơn 90% thị trường, Microsoft cũng đã chứng minh cho mọi người rằng "Windows không hề lỗi thời" với các tính năng hiện đại trên phiên bản Windows 10 mới nhất như: trợ lý ảo tìm kiếm bằng giọng nói, tích hợp với các dịch vụ đám mây, … Bất chấp mọi công kích từ các đối thủ như Apple, Windows của Microsoft vẫn tiếp tục âm thầm mang đến nhiều đóng góp hữu ích cho cuộc sống hằng ngày của văn minh loài người.

Hãy cùng xem những phiên bản Windows đã "đi vào lòng người" trong suốt 30 năm qua do trang The Verge thực hiện và cùng chúc cho Windows phát triển thêm ít nhất là 30 năm nữa, để năm 2045 chúng tôi có thể kỷ niệm sinh nhật lần thứ 60 của hệ điều hành này!

Mọi thứ bắt đầu từ đây. Windows 1.0 (1985) được trang bị giao diện người dùng đồ họa (GUI), hỗ trợ điều khiển bằng chuột và 1 số ứng dụng "cốt lõi"

 

Windows 2.0 (1987) tiếp tục sử dụng kiến trúc 16-bit, nhưng đã hỗ trợ card đồ họa VGA cùng phiên bản đầu tiên của bộ ứng dụng văn phòng Word và Excel

 

Windows 3.0 (1990) mang đến sự cải tiến lớn về giao diện, bổ sung thêm một loạt ứng dụng, trình quản lý File cũng trực quan và nhiều chức năng hơn, bản cập nhật Windows 3.1 mang đến tựa game dò mìn Minesweeper.

 

Windows NT 3.5 (1995) là phiên bản thứ 2 của nền tảng Windows NT (New Technology), đánh dấu bước đi đầu tiên của Microsoft vào thị trường Windows cho doanh nghiệp với các tính năng bảo mật và chia sẻ File, …

 

Windows 95 (1995) là một trong những phiên bản Windows nổi tiếng nhất. Start Menu và kiến trúc 32-bit lần đầu được Microsoft áp dụng. Windows 95 cũng chứng kiến sự ra đời của trình duyệt Internet Explorer.

 

Windows 98 (1998) được phát triển dựa trên thành công của Windows 95, với nhiều cải tiến về hiệu suất, khả năng hỗ trợ phần cứng cùng một số ứng dụng mới. Microsoft cũng bắt đầu tích hợp sâu Internet vào phiên bản này.

 

Windows ME (2000) tập trung vào gia đình và các tính năng đa phương tiện, nhưng phiên bản này đã thất bại bởi hiệu năng không ổn định và thường xuyên dính lỗi. Trình sửa phim Windows Movie Maker bắt đầu xuất hiện từ Windows ME.

 

Windows 2000 (2000) được thiết kế cho máy khách (client) và máy chủ. Phát triển trên nền Windows NT, Windows 2000 mang đến những tính năng bảo mật cao cấp và tính năng Plug and Play (cắm là chạy).

 

Không phải nói nhiều, Windows XP (2001) là phiên bản Windows thành công nhất của Microsoft với tuổi đời hơn 10 năm.

 

Trong khi Windows Vista (2007) mang đến sự lột xác hoàn toàn với giao diện Aero bóng bẩy, thì phiên bản này chỉ hoạt động tốt trên những phần cứng mới, cùng những lỗi lặt vặt, không ổn định và tính năng kiểm soát tài khoản người dùng tồi tệ đã khiến Windows Vista trở thành phiên bản Windows đáng bị lãng quên của Microsoft.

 

Windows 7 (2009) là phiên bản tiếp nối thành công của Windows XP, với hiệu năng được cải thiện và tính năng kiểm soát tài khoản người dùng cũng ổn định hơn, hiện Windows 7 cùng với Windows XP đang là 2 phiên bản Windows phổ biến nhất trên toàn cầu.

 

"Chạy" theo xu hướng cảm ứng đang dần phổ biến, Start Screen chính thức thay thế Start Menu đã tồn tại gần 20 năm trên Windows 8 (2012). Giao diện Modern UI với các ứng dụng Modern-style tối ưu cho các cử chỉ cảm ứng cho thấy Microsoft đã quá chú trọng vào tablet và cảm ứng mà quên đi giao diện desktop dùng chuột truyền thống. Đây cũng là lý do khiến nhiều người không mặn mà với Windows 8, nhưng đây vẫn là nền tảng quan trọng cho Windows 10 đang được kỳ vọng hiện nay.

 

Sau 3 năm, Start Menu đã quay trở lại trên Windows 10 (2015), cùng một số tính năng hiện đại như trợ lý ảo Cortana, trình duyệt Microsoft Edge thay thế cho Internet Explorer, stream game từ Xbox One lên máy tính, … Tất cả mọi thứ đều được tùy biến và tối ưu cho phù hợp với cả các cử chỉ cảm ứng và chuột.

Windows giờ đây đã trở thành một dịch vụ, luôn được cập nhật thường xuyên trong tương lai và có thể đây cũng là phiên bản Windows cuối cùng. Không những vậy, Windows 10 còn được kỳ vọng ở khả năng làm việc với các ứng dụng đồng nhất trên cả nền tảng di động của Windows 10 Mobile.

Phúc Thịnh

Chủ đề khác