VnReview
Hà Nội

Mẹo ngăn chặn mèo cắn dây điện và ổ sạc

Trước khi đọc bài viết này hãy dám chắc rằng, bạn không phải vì quá tức giận nếu đôi lần chú mèo nhà bạn lỡ cắn đứt hoặc làm hỏng dây điện, ổ sạc nhà bạn mà bán chúng đi hoặc... đá chúng một phát cho bõ tức.

Mèo ít khi nhai dây các dây cáp điện hoặc ổ sạc so với loài chó. Nhưng ai dám chắc được một ngày đẹp trời nào đó chú mèo nhà bạn không quậy "lanh tanh bành" căn phòng và để lại chiến tích là những đoạn dây điện đứt nát, tách rời. Cắn đứt đã đành, việc nghịch ngợm này đôi lúc còn đặt những nguy cơ tiềm ẩn về tai nạn điện giật cho cả bạn lẫn mèo, hoặc mèo bị nghẹn khi nuốt dây điện.

Tuy nhiên với những mẹo nhỏ được trang Wikihow chia sẻ dưới đây, hy vọng bạn đọc có thể tìm ra được cách phù hợp nhất để ngăn mèo không quậy phá đường dây điện hoặc ổ sạc trong nhà.

Phương pháp 1: Hãy hạn chế dây điện trong nhà

Mẹo 1: Việc cần làm đầu tiên chính là xác định vị trí các ổ điện trong nhà. Bất kỳ vị trí của các thiết bị dùng điện nào mèo có thể tiếp cận được đều rất nguy hiểm. Ví dụ như các đường dây nối từ máy tính, thiết bị in, dây điện cho các bóng đèn nháy trang trí trên cây thông Giáng Sinh,...Sau khi xác định xong, điều tiếp theo phải làm chính là sắp xếp lại vị trí các ổ điện sao cho mèo khó có thể với tới.

Mẹo 2: Giữ khoảng cách giữa bất kỳ điểm cuối (chỗ phích cắm) và chỗ bảo vệ dây càng ngắn càng tốt. Các bộ phận dễ bị tổn thương nhất chính là phần dây nối phích cắm do phần này ít khi được bảo vệ. Do đó hãy kiểm tra thường xuyên.

Nếu khoảng cách giữa một thiết bị như tủ lanh đủ rộng cho mèo có thể chui vào. Bạn cần thận trọng sắp xếp lại vị trí tủ lạnh bằng việc thu hẹp khoảng cách giữa dây điện và ổ cắm.

Mẹo 3;:  Hãy rút phích cắm các thiết bị không cần thiết và cất chúng ở chỗ an toàn, nơi mèo không thể tiếp cận.

Phương pháp 2: Giấu dây điện

Mẹo 1: Sắp xếp lại vị trí nội thất để tạo ra những điểm che cho dây điện. Sử dụng mặt lưng bàn hoặc một kệ sách bất kỳ để tạo khoảng giữa sàn và chân tường. Hãy nhớ mèo có chui vào các khe hở thậm chí nhỏ đến không tưởng nhờ cấu trúc xương đặc biệt của chúng, tùy thuộc vào kích thước của mèo. Chúng cũng có thể di chuyển trên các vật không vững chắc và nặng. Do đó, tốt nhất hãy sắp xếp sao cho ẩn được nhiều dây sau các đồ vật kín và nặng càng tốt.

Hãy cân nhắc tới việc sử dụng công nghệ không dây trong nhà để hạn chế tối đa dây điện và cáp thừa.

Mẹo 2: Đặt các thiết bị điện nhỏ hoặc bộ sạc trong một chiếc hộp hoặc ngăn kéo. Bạn có thể giấu bộ sạc trong ngăn kéo hoặc có thể tạo lỗ ở phía sau hộp hoặc ngăn kéo để giấu đi sự xuất hiện của dây.

Mẹo 3 :  Nếu có thể, hãy dán băng keo vào tất cả vị trí dây điện để khiến mèo ít bị tò mò bởi các màu sắc của dây điện hoặc dây cáp. Cách này tương tự việc "đi dây" ngầm trong tường khi bố trí dây diện.

Mẹo 4: Những thứ thường treo lủng lẳng hoặc có sự dao động sẽ khiến loài mèo bị thu hút. Chính vì vậy, hãy mua những thiết bị có nhiệm vụ cố định đường dây, ví dụ như những đoạn ống luồn dây điện và lắp đặt trong nhà.

Phương pháp 3: Hãy làm cho dây điện trở nên "nhàm chán" trong mắt những chú mèo

Mẹo 1: Hãy biến dây điện có mùi khó chịu với loài mèo. Đối với giải pháp này, bạn có thể sử dụng các chế phẩm thương mại hoặc tự chế. Nếu dùng giải pháp tự chế, có thể bạn nên cân nhắc tới nước sốt nóng, dầu hoa oải hương, giấm, tỏi ớt, dầu rửa bát, dầu bôi ấm ngực trẻ Vicks, nước cốt chanh hoặc dầu ớt,...

Một số người còn sử dụng thuốc mỡ trong thể thao với tinh dầu bạc hà rất mạnh và chất khử mùi. Hãy đảm bảo để các chất vừa phết lên dây khô lại trước khi cắm trở lại ổ điện và kiểm tra định kỳ để bổ sung khi cần thiết. Đặc biệt, hãy tránh những chất có vị mặn vì mèo rất thích liếm muối. Tuy nhiên cách này nên hạn chế dùng vì vấn đề vệ sinh và những tình cảnh trớ trêu như... tránh mèo lại gặp kiến.

Mẹo 2: Sử dụng các loại bọc bảo vệ dây chuyên dụng. Một số sản phẩm bọc dây có tác dụng rõ rệt trong việc bảo vệ dây như Chewsafe và CritterCord. Những sản phẩm này có độ dẻo dai tốt, trong suốt và mùi hương khiến loài mèo khó chịu. Quan trọng hơn hết, người dùng dễ dàng thay thế và tái sử dụng khi cần thiết.

Mẹo 3: Ngụy trang dây với băng dính. Loại băng dính tốt nhất trong giải pháp này chính là băng dính hai mặt. Mèo sẽ không thích mùi kiềm và chắc chắn sẽ chẳng muốn nhai một thứ gì dễ bị dính vào răng. Tuy nhiên để dán xong một cuộn dây bằng băng dính hai mặt sẽ tốn khá nhiều công sức và sự kiên nhẫn.

Phương pháp 4: Hãy làm mèo mất sợ hãi hoặc mất tập trung

Mẹo 1Nếu có thời gian để canh chừng lũ mèo nhiều hơn, hãy luôn la thật to nếu bất chợt thấy hành vi khả nghi của những chú mèo định cắn dây điện. Điều này đôi khi lại trở thành một bài học cho những chú mèo và lâu dần thói quen cũng sẽ khiến chúng biết nghe lời hơn.

Mẹo 2: Sử dụng bộ phát hiện chuyển động kèm còi báo động đặt bên cạnh dây điện. Cách làm này sẽ nhanh chóng khiến chú mèo của bạn giật mình, đôi khi là sợ hãi và quên đi việc nghịch ngợm dây điện.

Mẹo 3: Hãy hiểu mèo của bạn nhiều hơn. Tại sao đây lại là một mẹo? Ít ai biết rằng việc mèo thường xuyên nhai dây điện hoặc các vật xung quanh có thể là một dấu hiệu cho thấy sự nhàm chán, hoặc dây điện đang trở thành mục tiêu cho một bài tập săn mồi, đơn giản hơn là để phục vụ nhu cầu chơi đùa của chúng. Thậm chí, đó là cách mà chúng muốn thu hút sự chú ý của bạn chỉ vì bạn... bỏ bê và ít quan tâm tới chúng.

Trong trường hợp này, hãy tạo ra nhiều thứ cho lũ mèo chơi hơn như hộp hình vuông, hộp bìa cứng cắt nhỏ, thậm chí là một con chó đồ chơi, các vật đánh lạc hướng sự chú ý của chúng.

Mẹo 4: Cách ly chúng khỏi những căn phòng đặc biệt. Những căn phòng này là nơi đặt những đồ vật đặc biệt khó có thể giấu dây điện như lò vi sóng, tủ lạnh,...Nếu có thể, hãy cấm chúng vào những căn phòng như vậy để đảm bảo chúng không gây ra những chuyện rắc rối khi bạn không có mặt.

Hy vọng với những chia sẻ trên đây, bạn đọc sẽ có một số mẹo nhỏ để ngăn những chú mèo không quậy phá đường dây điện và ổ sạc trong nhà.

Nếu có thêm mẹo vặt nào mang tính ứng dụng cao hơn, xin mời chia sẻ thêm trong phần bình luận dưới đây.

Phi Thiên

Chủ đề khác