VnReview
Hà Nội

Intel xác nhận chip Skylake có thể bị... đơ khi đang chạy

Các đối tác của Intel sẽ sớm tung ra các bản cập nhật BIOS để giải quyết sự cỗ treo máy khi chạy các tác vụ nặng.

Các đối tác sản xuất của Intel sẽ sớm tung ra các bản cập nhật BIOS để giải quyết lỗi treo máy khi chạy các tác vụ nặng ký.

Theo một số ghi nhận từ người dùng, các hệ thống Intel Skylake có hiện tượng bị treo hoặc đơ khi đang thực hiện một số thao tác xử lý đa luồng nặng, ví dụ với ứng dụng Prime95 chuyên dùng để kiểm tra độ ổn định của máy. Intel đã xác nhận, "trong các trường hợp này, vi xử lý có thể ngừng hoạt động hoặc gây ra các biểu hiện khó ngờ cho hệ thống".

Những sự cỗ lỗi tương tự trên chip bán dẫn (errata) là điều gần như không thể tránh khỏi. Khi các chip đã đi vào giai đoạn kiểm định, thiết kế của chúng đã được hoàn thiện và không thể được chỉnh sửa nữa - tất cả các lỗi được phát hiện chỉ có thể được giải quyết ở thế hệ tiếp theo. Do đó các hãng thiết kế chip sử dụng mô hình giả lập để giúp họ giảm đáng kể các lỗi có thể phát sinh trên sản phẩm cuối. Và các chip mới sau khi "ra lò" mang theo một danh sách lỗi chỉ có thể được giải quyết bằng phần mềm, thông thường bằng cách flash BIOS.

Lỗi đình đám nhất từng xảy ra trên chip Intel là trường hợp lỗi FDIV khiến cho các dòng chip Pentium vào đầu thập niên 1990 đưa ra các phép tính toán sai với biến số float, buộc Intel phải đưa ra chương trình thu hồi sản phẩm có trị giá tới... 475 triệu USD. 20 năm sau, khi thời đại Pentium đã lùi xa, Intel lại phải đối mặt với lỗi trầm trọng tiếp theo trên các sản phẩm của hãng - thế hệ chip Skylake mới nhất.

Theo Bit-tech, lỗi này được phát hiện khi người dùng của một diễn đàn mạng đưa ra khẳng định rằng các máy sử dụng chip Intel sẽ bị treo khi chạy phần mềm Prime95. Các cuộc điều tra sau đó cho thấy chỉ duy nhất chip sử dụng kiến trúc Skylake mới nhất của Intel gặp phải tình trạng này.

Các đối tác sản xuất của Intel sẽ sớm tung ra các bản cập nhật BIOS để giải quyết lỗi treo máy khi chạy các tác vụ nặng ký.

Sau khi nhận được thông báo, Intel đã lên tiếng xác nhận rằng Skylake thực sự đã có lỗi. Cũng giống như trường hợp của FDIV, hãng sản xuất vi xử lý lớn nhất thế giới cho rằng lỗi này không phải là quá trầm trọng: "Vấn đề chỉ xảy ra trong một vài trường hợp công việc nặng phức tạp, ví dụ như khi chạy các ứng dụng tương tự như Prime95. Trong các trường hợp này, vi xử lý có thể ngừng hoạt động hoặc gây ra các biểu hiện khó ngờ cho hệ thống. Intel đã xác nhận lỗi và đưa ra một bản sửa lỗi, đồng thời làm việc với các đối tác để cung cấp bản vá qua BIOS".

Bằng cách sửa lỗi qua BIOS, Intel có thể sẽ tránh được một vụ thu hồi sản phẩm đình đám như FDIV. Song khi FDIV xảy ra, Intel đã từng cố gắng thực hiện một biện pháp tương tự trước khi mọi chuyện vỡ lở và công ty buộc phải thực hiện thu hồi sản phẩm trong cái lắc đầu của cả người tiêu dùng lẫn báo giới. Hiện tại, chưa có một nhà sản xuất nào lên tiếng xác nhận sẽ sớm cập nhật BIOS để khắc phục lỗi trên của chip Skylake.

Lê Hoàng

Chủ đề khác