VnReview
Hà Nội

Tăng tuổi thọ pin laptop? Dễ như ăn bánh!

Tất cả những người sử dụng laptop đều đã từng trải qua cảm giác lo lắng bất an khi biết máy tính sắp hết pin. Tuổi thọ pin luôn là một trong những vấn đề quan trọng mà mọi người xem xét khi mua laptop mới. Và đương nhiên nó cũng là một trong những yếu tố để xác định tính di động của laptop.

Chắc chắn ai trong chúng ta cũng đều thích những laptop mỏng và nhẹ. Nhưng ngay cả những chiếc laptop mỏng nhất và nhẹ nhất cũng chỉ có giá trị như một chiếc chặn giấy khi chúng hết pin.

Trong một số trường hợp, bạn có thể trang bị một chiếc pin dự phòng cho laptop của mình. Song trong cuộc chạy đua giữa các nhà sản xuất để cho xuất xưởng những chiếc máy tính mỏng hơn, nhẹ hơn, nhiều trong số những ultrabook này sử dụng pin gắn trong không thể tháo ra hoặc thay thế nếu không tháo vỏ máy.

Vì vậy cách đơn giản nhất là bạn cố gắng tìm mọi cách để kéo dài thời gian sử dụng pin lên thêm vài phút hoặc vài giờ để hoàn thành hoặc đơn giản là lưu lại công việc đang làm. Với một vài sự thay đổi đơn giản trong thiết lập, bạn có thể dễ dàng dành được vài phút để tiếp tục công việc mà không phải cố gắng đi tìm các ổ cắm điện gần nhất.

Phương pháp cải thiện tuổi thọ pin laptop

Hầu hết các hướng dẫn dưới đây tập trung vào các máy tính xách tay đang chạy hệ điều hành Windows 7 và cũng đúng ngay cả khi bạn chạy hệ điều hành Windows XP cũng như được lên kế hoạch để có thể áp dụng trên Windows 8.

Đừng để máy tính xách tay của bạn làm việc quá sức

Đơn giản là máy tính xách tay của bạn làm bất cứ gì cũng cần tới điện năng. Vì vậy có thể máy tính xách tay của bạn đang lãng phí điện năng mỗi khi nó làm điều gì đó không cần thiết với bạn. Một giải pháp đơn giản là đóng các ứng dụng bạn không sử dụng lại đừng để nó chạy ẩn dưới nền chương trình hay thu nhỏ nó trên thanh tác vụ Windows. Tuy nhiên bạn có thể làm nhiều hơn thế.

Mỗi máy tính xách tay chạy các hệ điều hành mới của Windows đều có tính năng tuỳ chỉnh, quản lý điện năng sử dụng Windows Power Management. Nhấp vào biểu tượng pin ở góc dưới bên phải màn hình và chọn chế độ "Balance" hoặc "Power Saver" là cách đơn giản và nhanh chóng nhất mà bạn có thể hạn chế tiêu thụ điện năng không cần thiết.

Phương pháp cải thiện tuổi thọ pin laptop

"High Performance" là chế độ tuyệt vời được thiết lập để làm việc mã hoá video hoặc chơi game nhưng nó sẽ làm cho bộ vi xử lý và ổ cứng của bạn làm việc chăm chỉ hơn tương đương với việc sẽ tiêu thụ nhiều điện năng hơn và toả nhiệt nhiều hơn. Hầu hết các máy tính xách tay hiện nay đều được xuất xưởng với các phần mềm điều chỉnh điện năng từ nhà sản xuất (HP Power Advisor, Toshiba Power Saver, vv...) có thể được sử dụng để giúp giảm thiểu mức tiêu thụ điện năng cho toàn hệ thống.

Hạn chế sử dụng các kết nối không dây

Chúng ta thường cần các máy tính xách tay để có; thể kết nối với một trong các mạng không dây như: Wi-Fi, băng thông rộng 3G, USB 4G modem hoặc đôi khi là kết nối Bluetooth với bàn phím và chuột không dây ở văn phòng. Vấn đề là khi liên tục nhận và gửi tín hiệu không dây cũng làm pin của bạn giảm đi nhanh chóng. Giải pháp đơn giản là nếu bạn không cần dùng tới mạng không dây thì hãy chắc chắn là đã tắt nó đi.

Phương pháp cải thiện tuổi thọ pin laptop

Bạn có thể vô hiệu hoá Wi-Fi hoặc Bluetooth bằng cách nhấp vào biểu tượng mạng không dây ở góc dưới bên phải hoặc nhấn tổ hợp nút bật/tắt mạng không dây trên máy nếu có (thông thường là tổ hợp Fn+F2). Ngoài ra bạn cũng có thể ấn tổ hợp phím Windows + X để mở khung quản lý các tính năng di động "Windows Mobility Center".

Ý tưởng sáng tạo khác: Giảm độ sáng màn hình

Một trong những thành phần tiêu tốn điện năng nhất của máy tính xách tay là đèn nền màn hình. Điều này đặc biệt đúng với dòng "máy tính xách tay thay thế máy tính để bàn" với màn hình lớn 15, 17inch. Đúng là màn hình sẽ nhìn tốt hơn khi đèn nền đẹp và tươi sáng, nhưng khi bạn không gần với một ổ cắm điện thì bạn sẽ phải lựa chọn giữa mong muốn có một màn hình sáng, đẹp và mong muốn máy tính của bạn tiếp tục chạy lâu hơn.

Phương pháp cải thiện tuổi thọ pin laptop

Bắt đầu bằng cách giảm độ sáng màn hình xuống mức thấp nhất và tăng từ từ tới mức mà mắt bạn có thể điều tiết để nhìn thấy một cách thoải mái. Tất nhiên là điều này cũng tuỳ thuộc vào không gian bạn đang ngồi, nếu đang ở ngoài trời bạn sẽ phải tăng độ sáng, và có thể giảm độ sáng tới mức tối thiểu khi bạn làm việc trong phòng tối.

Ổ DVD sẽ làm máy tính xách tay của bạn hết pin sớm

Cách tốt nhất để giết thời gian khi bị mắc kẹt trên một chuyến bay hoặc trong xe hơi giữa xa lộ tắc nghẽn là xem một bộ phim. Khi mà không có Wi-Fi, việc duy nhất mọi người nghĩ tới là nhấn nút mở ổ DVD hoặc Blu-ray và đưa đĩa phim, âm nhạc, bộ sưu tập cá nhân vào.

Phương pháp cải thiện tuổi thọ pin laptop

Nhưng đây lại là cách nhanh nhất để làm cạn kiệt pin trên máy tính xách tay của bạn. Động cơ quay của ổ đĩa quang và mắt đọc laser kết hợp với nhau khi đĩa quay để ngốn đi của bạn một lượng điện khổng lồ. Ngoài ổ DVD, bộ vi xử lý cũng làm việc chăm chỉ để giải mã hình ảnh và âm thanh. Mức tiêu thụ điện năng tăng 30% so với khi bạn chỉ ngồi gõ tài liệu trên Word. Nếu bạn thực sự muốn xem phim hãy chọn giải pháp khác thay thế cho ổ DVD như xem các phim đã được tải về lưu sẵn trong máy.

Gỡ bỏ phần mềm không cần thiết

Một số máy tính xách tay được cài đặt phần mềm không cần thiết từ nhà sản xuất hoặc chúng được cố tình đi kèm trong các tuỳ chọn cài đặt của phần mềm bạn cần mà khi cài đặt bạn không để ý và loại bỏ chúng. Các phần mềm này không gây ra bất kì vấn đề nào khác hơn là sự lãng phí không gian lưu trữ trên ổ cứng, nhưng một số phần mềm lại được thiết lập tự động chạy trong nền hệ điều hành khi hệ điều hành được khởi động và một số khác lại tự động kiểm tra và tải bản cập nhật khi không được sự đồng ý của bạn.

Phương pháp cải thiện tuổi thọ pin laptop

Có một số phần mềm trong nhóm này là có ích, bạn sẽ phải cân nhắc để xem nên gở bỏ cái nào nếu cần nên tham khảo một vài ý kiến từ bạn bè, kỹ thuật viên.

Một vài thay đổi trên Windows

Ngoài những phần mềm không cần thiết, hầu hết các máy tính mới đều được cài đặt các tiến trình chạy trên nền hệ điều hành và tất cả chúng đều làm tăng chu kỳ xử lý của CPU cũng như làm rác ổ cứng. Bạn có thể tìm thấy một số tiến trình có ích, nhưng nếu bạn đang cố gắng để tiết kiệm thêm vài phút cho tuổi thọ pin thì bạn nên tiếp tục đọc.

Tự động cập nhật: Bạn luôn giữ cho hệ thống của mình cập nhật các thay đổi mới nhất từ Windows, điều này nên được hiện vào thời gian rảnh rỗi của bạn khi mà bạn không cần lo lắng về nguồn điện. Thời gian cập nhật tốt nhất là khi bạn chắc chắn máy tính xách tay của bạn được kết nối với ổ cắm điện.

Phương pháp cải thiện tuổi thọ pin laptop

Khi bạn muốn tiết kiệm điện hãy tạm thời vô hiệu hoá chức năng này. Vào Control Panel chọn "Windows Update", trong cửa sổ tiếp theo bạn chọn "change settings" ở khung phía bên trái, ở cửa sổ tiếp bạn chọn "Never check for updates" và nhấn "OK". Lưu ý rằng điều này có thể làm hệ thống của bạn bị tổn thương nếu bạn không nhớ để kích hoạt lại chức năng này khi rảnh rỗi và thoải mái về vấn đề điện năng.

Windows Indexing: Windows thiết lập các chỉ mục trên ổ đĩa giúp giảm thời gian khi bạn cố gắng tìm kiếm một tập tin trên ổ đĩa cứng của bạn, nhưng nó cũng làm giảm tuổi thọ pin của bạn rất nhanh. Để vô hiệu hoá nó bạn mở "My Computer" và kích chuột phải vào ổ đĩa chọn "Properties" bỏ dấu chọn ở "Allow files on this drive to have contents indexed in addition to file properties".

Phương pháp cải thiện tuổi thọ pin laptop

Bạn sẽ cần xác nhận hoặc huỷ nó thông qua một thông báo nữa. Có thể mất khá nhiều thời gian để áp dụng lên tất cả các thư mục và tập tin của bạn nếu ổ cứng của bạn có dung lượng lớn.

Phần mềm Anti-Virus: AV ngốn rất nhiều điện năng ngay cả khi tìm kiếm để diệt virus và cập nhật định nghĩa virus. Nếu bạn là người dùng máy tính và có hiểu biết về công nghệ hoặc biết trang web hay phần mềm nào là nguy hiểm thì phần mềm AV là không cần thiết.

Phương pháp cải thiện tuổi thọ pin laptop

Nhưng việc loại bỏ hoàn toàn phần mềm AV là khá mạo hiểm. Bạn chỉ nên thiết lập nó để nó không tự quét virus hay cập nhật khi bạn đang sử dụng máy tính xách tay trên pin.

Task Scheduler

Bước tiếp theo của hướng dẫn sẽ hướng dẫn bạn sử dụng Task Scheduler để vô hiệu hoá một vài dịch vụ chạy trên nền hệ điều hành khi bạn mở máy tính xách tay của bạn. Điều này được thực hiện bằng cách truy cập vào danh sách chương trình của bạn sau đó chọn "Accessories", tiếp theo chọn "System Tools" và cuối cùng chọn Task Scheduler.

Trong danh sách Active Tasks, các mục sau là những mục chạy dưới nền hệ điều hành mà người dùng không mong muốn nhất. Để vô hiệu hoá bất kì các mục nào bạn nhấn đúp vào lựa chọn và ở màn hình mới hiện ra cho bạn biết thêm chi tiết về hoạt động của nó. Nếu bạn muốn vô hiệu hoá thì kích chuột phải vào mục và chọn "Disable" để ngăn chặn nó làm phiền bạn trong tương lai.

Consolidator: Chạy dưới nền hệ điều hành nhằm thu thập thông tin cho chương trình Customer Improvement Program. Không tốn quá nhiều điện năng nhưng là một trong những thứ bạn có thể tắt.

Scheduled Defrag: Chống phân mảnh ổ đĩa cứng để tăng tốc máy tính xách tay của bạn nhưng cũng tiêu tốn khá nhiều điện năng. Công việc này cũng nên làm vào thời gian rảnh rỗi mỗi tuần một lần như việc tự động cập nhật.

Kết luận

Bạn có thể tăng thời gian sử dụng pin máy tính xách tay của mình lên tới cả tiếng khi làm theo các hướng dẫn đơn giản trên đây và lưu tâm tới phần mềm nào đang chạy trên máy tính xách tay của bạn. Ngay cả khi không làm tăng thời gian sử dụng pin thì một số tinh chỉnh ở trên cũng giúp cải thiện hiệu suất cho hệ thống của bạn và đôi khi làm cho chiếc máy tính xách tay cũ kĩ của bạn trở lại thành con quỷ tốc độ ngày nào. Và bạn có thể giữ chiếc laptop cũ này để dùng, tránh việc biến nó thành phế thải sớm hơn một vài năm.

Máy tính xách tay của bạn cũng giống như bạn hơn bạn có thể nhận ra: Bạn làm việc vất vả và đương nhiên bạn bị mất nhiều năng lượng, máy tính xách tay của bạn cũng vậy. Nếu bạn có thể tìm thấy sự cân bằng giữa giải trí (chế độ nghỉ) và làm tất cả những điều bạn muốn với máy tính xách tay của bạn, bạn sẽ ngạc nhiên trước dung lượng pin mà máy tính của bạn đáp ứng cho bạn.

Đỗ Kỷ

Chủ đề khác