VnReview
Hà Nội

Microsoft vừa tung ra firmware gây... 'màn hình xanh chết chóc' cho Surface Pro 3

Nhà khổng lồ phần mềm đang điều tra vấn đề này và sẽ sớm đưa ra bản vá trong thời gian tới.

Microsoft được cho là đang tìm hiểu vấn đề này và sẽ sớm đưa ra bản vá trong thời gian tới.

Theo Softpedia, rất nhiều các bài viết trên diễn đàn hỗ trợ của Microsoft đã xác nhận rằng một bản cập nhật firmware mới đã khiến cho Surface Pro 3 gặp nhiều lỗi nghiêm trọng, trong đó đáng chú ý nhất là lỗi màn hình đen và lỗi BSOD ("màn hình xanh chết chóc").

Sau khi cập nhật lên bản firmware này, nhiều người dùng sẽ ngay lập tức gặp hiện tượng màn hình đen. "Sau khi click vào nút Khởi động lại (Restart) thì Surface Pro 3 tắt nhưng không khởi động trở lại. Tôi phải giữ nút nguồn trong vòng 30 giây và sử dụng cụm phím nút nguồn + tăng/giảm âm lượng để mở máy trở lại. Việc tắt máy bằng shut down thông thường cũng gây ra tình trạng tương tự: chỉ nhấn nút nguồn sẽ không thể giúp khởi động máy", một người dùng kém may mắn cho biết.

Tệ hơn, bản firmware này sẽ khiến cho Surface Pro 3 tự khởi động lại... một cách ngẫu nhiên khi đang ở trạng thái ngủ (sleep) và cũng làm ứng dụng Surface App không thể chạy. Đáng lo ngại nhất, một vài người dùng sẽ gặp tình trạng màn hình xanh với lỗi DRIVER_POWER_STATE và giải pháp duy nhất vào thời điểm hiện tại là khởi động lại và... hy vọng sẽ không gặp lỗi nữa.

Một số người dùng cũng cho biết bản firmware này còn gặp nhiều lỗi vụn vặt khiến cho trải nghiệm của họ thất bại hoàn toàn:;"Tôi cũng đang gặp vấn đề này. Khi trở về sau một ngày làm việc, chiếc máy Surface Pro 3 ở nhà tôi rất nóng và pin vẫn còn thiếu 20% nữa mới đầy. Tôi cứ tưởng là các vấn đề này đã chấm dứt vào 2015 rồi chứ! Thêm nữa, Windows Hello không đọc chính xác trên cảm biến vân tay của Type Cover 4 và tôi bị khoá truy cập vào máy. Tôi đọc được một thông báo phải cắm sạc thêm vài giờ rồi hãy thử lại. Khi pin đầy, tôi nhấn nút nguồn và tăng âm lượng để khởi động lại ở chế độ bắt buộc. Nhưng đến giờ nó vẫn chưa khởi động bình thường".

Microsoft được cho là đang tìm hiểu vấn đề này và sẽ sớm đưa ra bản vá trong thời gian tới.

Sau khi nghiên cứu vấn đề này, Microsoft đã đăng tải giải pháp tạm thời lên diễn đàn hỗ trợ của mình. Gã khổng lồ phần mềm khẳng định driver mới dành cho Surface Pen là thủ phạm gây ra hiện tượng lỗi nói trên:

"Nếu bạn đang gặp các vấn đề với màn hình xanh DRIVER_POWER_STATE_FAILURE, gặp tình trạng Surface tự khởi động lại hoặc mất nhiều thời gian khởi động, hãy kiểm tra phiên bản driver của Surface Pen. Phiên bản driver hiện tại của Surface Pen cho Surface Pro 3 cần là 4.0.112.1 phát hành vào ngày 30/3/2015".

Để kiểm tra phiên bản của Surface Pen Settings, bạn có thể truy cập vào Start > Device Manager > Human Interface Devices > Surface Pen rồi chọn tab Driver. Nếu phiên bản được hiển thị là 10.0.302.2, bạn cần cài đặt lại phiên bản 4.0.112.1. Biện pháp tình thế này sẽ giúp bạn tránh được các vấn đề trầm trọng do driver mới gây ra, nhất là khi Microsoft vẫn chưa đưa ra giải pháp hoàn chỉnh cho vấn đề này. Rất có thể, gã khổng lồ phần mềm sẽ tung ra một bản vá trong tuần lễ tới.

Lê Hoàng

Chủ đề khác