VnReview
Hà Nội

VnReview mổ "máy tính tí hon" USB Compute Stick của Intel

Mới đây tại triển lãm công nghệ CES 2016 ở Mỹ, Intel đã giới thiệu chiếc Intel Compute Stick phiên bản mới nhất sử dụng chip Intel Core M, RAM 4GB và bộ nhớ trong 64GB. So với phiên bản trước đó sử dụng bộ vi xử lý Intel Atom x5-Z8300 thì sản phẩm mới có sức mạnh vượt trội hơn nhiều.

Hiện tại sản phẩm được Intel mang tới CES 2016 chưa được bán ra thị trường. Để giúp bạn đọc tìm hiểu bên trong chiếc USB Compute Stick có chứa những gì mà lại có thể gói gọn sức mạnh của một bộ máy tính cồng kềnh trong kích cỡ một chiếc USB, VnReview đã tiến hành mổ sản phẩm được Intel bán ra hồi tháng 7/2015 vừa qua. Đây là mẫu USB Compute Stick sử dụng vi xử lý Intel Atom x5-Z8300 với giá khoảng 4 triệu đồng.

Tuy nhỏ gọn nhưng ẩn sâu bên trong chiếc máy tính tí hon này là những chi tiết phần cứng mạnh mẽ. Máy tính được cài đặt sẵn Windows 10, trang bị bộ vi xử lý Intel Atom; x5-Z8300, RAM 2GB, bộ nhớ trong 32GB, 2 cổng USB 2.0 và 3.0, khe cắm thẻ nhớ microSD cho phép mở rộng thêm 128GB lưu trữ, cùng với kết nối Wi-Fi, Bluetooth 4.0 và cổng nguồn micro USB.

Để sử dụng, người dùng chỉ cần cắm Intel Compute Stick vào màn hình hỗ trợ ngõ vào HDMI và bổ sung thêm chuột và bàn phím nếu cần thiết.

Dưới đây là những hình ảnh mổ sản phẩm

Vỏ ngoài thiết bị được tách thành hai phần, liên kết với nhau chủ yếu bằng các vấu cài, có thêm một vít bắt cố định hai mảnh vỏ với nhau. Có lẽ Intel tính tới việc thiết bị rơi, va đập vẫn không bị tách ròi hai mảnh vỏ.

Các vấu cài được tính toán cẩn thận, đàn hồi tốt và vật liệu vỏ hợp lý nên việc sử dụng công cụ tách vỏ thiết bị khá đơn giản. Hai mảnh vỏ có tính đàn hồi cao, độ bền tốt.

Vỏ ngoài thiết bị được tách thành hai phần, liên kết với nhau chủ yếu bằng các vấu cài, có thêm một vít bắt cố định hai mảnh vỏ với nhau.

Tháo quạt tản nhiệt

Bo mạch chính được gắn lên một mảnh bằng hai vít cố định lớn, có lò xo chống tự nới lỏng vít và ba vít nhỏ phụ trợ

Một vít nhỏ còn có tác dụng gắn tản nhiệt kim loại vào chip chính. Chip chính được bôi keo để tản nhiệt như trên PC bình thường

Lấy bo mạch chính ra khỏi phần vỏ nhựa

Chi tiết tản nhiệt làm bằng nhôm magie đúc đảm bảo hiệu năng tản nhiệt cho chip chính

Mặt trước và sau của bo mạch chính

Tháo tấm chống nhiễu điện từ trên bo mạch chính

Mặt trước và sau của bo mạch chính sau khi tháo tấm chống nhiễu

Do kích thước thiết bị nhỏ nên các linh kiện như RAM, bộ nhớ,… đều được hàn thẳng lên mạch nhằm giảm thiểu tối đa kích thước của thiết bị.

Với model STK1AW32SC, Intel Compute Stick sử dụng chip vi xử lí Intel Atom x5 Z8300, 4 lõi, 64 bit, xung nhịp tối đa 1.84GHz

  

Intel Compute Stick được trang bị 2GB RAM của hãng Kingston

Bộ nhớ trong 32GB của hãng SanDisk

Bộ nhớ Flash của hãng Winbond, đóng vai trò như bộ nhớ ROM của Intel Compute Stick

Chip quản lý năng lượng của hãng X-Powers, được thiết kế riêng dành cho các dòng chip Bay Trail và Cherry Trail của Intel

Bộ phận tích hợp Wifi/Bluetooth: hỗ trợ Wi-Fi chuẩn ac, 2 dải tần, Bluetooth 4.0 của hãng Intel

Nhìn chung, Intel Compute Stick có thiết kế tối giản nhưng chau chuốt. Bo mạch được làm chắc chắn, gọn và đẹp. Các đầu nối (connector) trên mạch được bố trí hợp lý trong thiết kế, đi cùng với các lỗ bắt vít, lồng chắn nhiễu, tản nhiệt, quạt tạo thành thiết kế chung hoàn hảo cho Intel Compute Stick.

Toàn bộ chi tiết linh kiện của USB Compute Stick

Minh Thành

Chủ đề khác