VnReview
Hà Nội

Vệ sinh laptop như thế nào?

Sau một thời gian sử dụng, laptop thường bị dính bụi bẩn do môi trường, không khí, và có thể là ngay từ người dùng, và nếu không được vệ sinh, chăm sóc thì dẫn đến khả năng làm việc của máy bị kém đi, lâu dần còn dẫn đến hỏng hóc gây tốn kém, phiền phức. Vì vậy, bạn nên vệ sinh laptop của mình khoảng 6 tháng một lần để nâng cao tuổi thọ của máy, đồng thời tạo cảm giác sạch sẽ khi sử dụng.

VnReview sẽ hướng dẫn bạn cách vệ sinh laptop. Trước tiên bạn cần tắt hẳn máy, rút các thiết bị điện, đầu cắm cắm các thiết bị ngoại vi ở máy và chuẩn bị các dụng cụ sau:

- Bộ vệ sinh laptop – giá khoảng 20 nghìn đồng: được bán rất nhiều ở các cửa hàng máy tính, linh kiện. Bộ vệ sinh này thường gồm 4 món: vải mềm, bình dung dịch vệ sinh, chổi quét bằng nhựa, quả bóng khí.

- Dầu vệ sinh tiếp điểm và bôi trơn - Contact Cleaner & Lubricant: bình xịt 450g giá khoảng 140 nghìn đồng.

- Máy hút bụi mini – giá khoảng 50 nghìn đồng: loại dành cho laptop, có đầu chổi kèm ống hút.

- Tăm bông.

- Bình xịt khí nén: bình xịt cầm tay có vòi dài và nhỏ, có thể đưa vào các khe nhỏ để thổi bụi. Có thể mua bình Viet Care 100 Dust Out giá thị trường khoảng 70.000 đồng.

- Bộ tô vít: bộ tô vít nhỏ để tháo ốc.

Thực tế, bạn không cần phải có đầy đủ các dụng cụ như trên thì mới vệ sinh được chiếc máy tính của mình. Hơn nữa, dầu vệ sinh và máy hút bụi mini có giá tương đối cao nên nhiều người không biết hoặc cảm thấy không thực sự cần thiết khi mua sử dụng những món này. Chỉ cần một bộ vệ sinh 4 món đơn giản như bên trên, giá rẻ, bạn vẫn có thể chăm sóc tốt cho chiếc máy tính của mình. Tất nhiên, khi cần "làm sạch sâu" chiếc laptop của bạn, thì việc sắm đầy đủ các dụng cụ sẽ hỗ trợ bạn tốt hơn, đạt hiệu quả làm sạch lâu dài.

Tiến hành vệ sinh máy:

1. Vỏ ngoài: Phần vỏ bên ngoài của các laptop mặt trên thường là nhựa bóng hoặc nhôm, mặt dưới thường bằng nhựa sần nhẹ. Bạn dùng miếng vải mềm đã xịt dung dịch vệ sinh chuyên dụng để lau. Không nên phun trực tiếp dung dịch tẩy rửa lên bề mặt vỏ. Không dùng các loại vải có bề mặt dày, thô cứng vì có thể làm xước, bong sơn bề mặt gây mất thẩm mỹ, chất tẩy rửa cũng là loại chuyên dùng cho laptop chứ không phải loại nhiều xút tránh làm bong tróc và ăn mòn.

Vệ sinh laptop như thế nào?

Cầm bình xịt cách khăn khoảng 15cm để tia nước tản đều mặt vải

2. Khe thoát nhiệt: Các quạt tản nhiệt trong máy khi hoạt động sẽ làm lưu thông không khí dẫn đến bụi bẩn tích tụ bám vào các khe thoát nhiệt và các thanh tản nhiệt. Lâu dần, lớp bụi sẽ dày hơn làm giảm khả năng tỏa nhiệt của máy, khiến máy vừa bẩn lại vừa nóng ảnh hưởng đến hiệu suất làm việc. Thông thường khu vực thoát nhiệt là các khe sọc bố trí mặt sau của máy hoặc ở các cạnh bên, có hãng còn được bố trí cả ở cạnh trước của máy. Bạn dùng chiếc chổi nhỏ đi kèm trong bộ dụng cụ vệ sinh máy để quét sạch các khe này. Khi quét bạn cần hướng các khe máy xuống dưới để bụi rơi ra ngoài. Ngoài ra bạn có thể sử dụng máy hút bụi mini đầu cắm USB sử dụng trên laptop để làm sạch các khe này. Sau đó ta dùng tăm quấn chút bông đã xịt dung dịch tẩy rửa để lau lại khu vực này.

Vệ sinh laptop như thế nào?

Khe thoát nhiệt thường dính rất nhiều bụi bẩn và tạp chất

3. Các cổng cắm In/Out: Các cổng cắm thường không có nút che đậy nên bụi bẩn rất dễ bám vào. Bạn có thể dùng quả bóng hơi đi kèm trong bộ vệ sinh hoặc máy nén khí (công suất nhỏ) để thổi bụi ra. Không nên đặt thẳng đầu thổi vuông góc với cổng mà cần đặt chéo chéo để bụi bị thổi ra ngoài. Tiếp theo, bạn có thể dùng dầu vệ sinh tiếp điểm Contact Cleaner & Lubricant xịt vào trực tiếp cổng cắm hoặc đầu tăm bông để cọ sạch bẩn.

4. Ổ quang: sau một thời gian sử dụng máy, ổ đĩa quang cũng là nơi chứa nhiều bụi bẩn. Khi đó ổ quang bị kẹt khó mở hoặc kén, không đọc đĩa. Do cấu tạo có nhiều gờ, rãnh nhỏ đồng thời việc lưu thông không khí do quạt tản nhiệt tạo ra trong khoang bo mạch nên dẫn đến bụi bẩn bị két vào. Bạn dùng chổi quét một lượt toàn bộ khu vực ổ quang, dùng bình xịt khí nén có vòi nhỏ xịt vào các đường rãnh hoặc các góc khuất mà tay không lau vào được. Sau đó bạn dùng vải mềm xịt dung dịch vệ sinh lau lại, chú ý lau sạch mắt đầu đọc.

Vệ sinh laptop như thế nào?

Ổ quang có nhiều ô bám bụi

5. Màn hình: màn hình là khu vực bị ảnh hưởng rõ rệt nhất khi máy của bạn bị bụi bẩn. Ảnh hưởng của bụi bẩn là khi tắt máy thì màn hình hiện rõ bụi, dấu vân tay hoặc loang lổ vết bẩn. Khi bật máy thì màn hình lem nhem, không hiển thị rõ chi tiết, màu sắc. Những vấn đề này không những làm giảm thẩm mỹ mà còn ảnh hưởng đến cả máy tính và người dùng.

Để lau màn hình, bạn cần nước tẩy rửa chuyên dụng (dành cho màn hình laptop) hoặc nếu không có bạn có thể dùng cồn y tế pha với nước sạch tỉ lệ 50/50. Không dùng xà phòng hoặc các loại nước tẩy rửa kính, chất tẩy rửa chứa amoniac. Bạn xịt dung dịch vào khăn mềm (98% cotton) lau nhẹ trên bề mặt. Lưu ý nên lau theo một chiều, không di qua di lại tránh có những hạt bụi nhỏ cứng làm xước màn hình. Không xịt trực tiếp dung dịch lên màn hình, nếu không có bình xịt thì đổ một ít dung dịch vừa đủ lên bề mặt khăn lau, không nhúng cả khăn vào dung dịch tránh nước nhiều quá gây chập mạch, hư hỏng. Quá trình lau rửa bạn cần hết sức cẩn thận, dùng lực nhẹ nhàng, không dùng ngón tay hoặc các vật cứng miết trên màn hình.

Vệ sinh laptop như thế nào?

Lau theo một chiều, không di đi di lại

Với các khu vực bị loang hoặc bị dính vân tay thì cần lau kỹ hơn nhưng không nóng vội. Phần đường viền quanh màn hình bạn có thể dùng tăm bông thấm nhẹ dung dịch rửa để lau.

6. Bàn phím: giữa các phím có khe và khu vực này khá nhiều bụi bẩn. Các nguyên nhân như: không khí lưu thông, ngón tay tiếp xúc, khi ta ăn uống bị rơi vãi vào, có khi là tóc hoặc sợi vải nhỏ bay vào và kẹt trong đó. Để vệ sinh bàn phím, bạn xoay ngược bàn phím xuống phía dưới, lắc nhẹ nhàng cho bụi rơi ra. Dùng chức năng thổi trong máy hút bụi mini dành cho laptop, vừa chải bằng đầu chổi vừa thổi bụi ra ngoài. Bạn có thể tham khảo sách hướng dẫn sử dụng cách vệ sinh bàn phím, tháo bàn phím ra nhẹ nhàng và vệ sinh từng phím, dùng tăm bông tẩm dung dịch lau sạch.

Vệ sinh laptop như thế nào?

Nhẹ tay và cẩn thận khi tháo bàn phím

Nếu thường xuyên làm việc ở môi trường có độ bụi cao, gần đường xá, công trường… bạn nên trang bị một lớp lót bàn phím để giảm thiểu bụi bẩn. Hơn nữa nếu chẳng may bị đổ nước vào bàn phím cũng đỡ được phần nào việc dính nước chập mạch.

7. Chuột: nếu bạn dùng chuột quang thì cần lau nhiều hơn khu vực đèn cảm ứng bằng tăm bông tẩm dung dịch vệ sinh. Mặt sau chuột thường có một ốc vít để bắt vào, bạn dùng tuốc-nơ-vit tháo con ốc này để tháo chuột ra, dùng bình xịt thổi bụi bên trong chuột. Với chuột bi thì bạn cũng làm tương tự, nhưng chú ý vệ sinh nhiều hơn ở khu vực tiếp xúc của bi lăn. Viên bi cũng hay dính mồ hôi tay hoặc các tạp chất nên bạn dùng giẻ ướt lau thật sạch, để khô trước khi lắp vào chuột.

Tuấn Linh

Chủ đề khác