VnReview
Hà Nội

Làm thế nào để lưu ảnh màn hình đăng nhập Windows 10?

Một trong những điểm thú vị của Windows 10 là nó thường xuyên thay đổi ảnh màn hình đăng nhập. Có một số ảnh rất đẹp và bạn muốn giữ lại cho mình. Nhưng làm thế nào?

Theo mặc định, Windows 10 sẽ liên tục thay đổi ảnh nền màn hình khoá, tính năng này gọi là Spotlight. Nhưng nếu muốn nó chỉ hiển thị những bức ảnh yêu thích có sẵn trên máy tính, bạn sẽ phải thực hiện một số thủ thuật can thiệp vào hệ thống.

Tuy vậy cũng có khá nhiều ảnh Spotlight khá đẹp mà bạn có thể sẽ muốn giữ lại. Song Windows 10 chỉ lưu lại chúng trong khoảng thời gian ngắn và bạn cần phải nhanh tay trước khi ảnh đó bị xoá bỏ.;Dưới đây là thủ thuật do trang How-To Geek sẽ giúp bạn kích hoạt và lưu ảnh Spotlight trên màn hình khoá của Windows 10.

Kích hoạt tính năng Spotlight trên màn hình khoá

Trước hết, bạn click vào nút Start > Cài đặt (Settings) hoặc nhấn tổ hợp phím Windows + I > Cá nhân hoá (Personalization).

Sau khi truy cập cửa sổ Cá nhân hoá (Personalization), bạn hãy chọn tab Màn hình khoá (Lock Screen) > Windows spotlight trong mục Background.

Nếu lần đầu tiên bật Spotlight, máy tính của bạn có thể phải khởi động lại hoặc thoát ra màn hình đăng nhập vài lần. Hiện tượng này do máy đang trong quá trình tải về một số hình ảnh để lưu trong bộ nhớ cache. Do đó, bạn không cần phải lo lắng.

Trên màn hình khoá, bạn có thể lựa chọn thể loại hình ảnh yêu thích. Thậm chí với câu hỏi "Like what you see?", bạn có thể trả lời "I want more" hoặc "Not a fan" để Windows "hiểu ý" và tải về những hình ảnh hợp với sở thích của bạn hơn trong tương lai.

Cách lưu lại ảnh Spotlight

Sau khi Windows đã lưu lại những hình ảnh Spotlight, bạn có thể tìm kiếm chúng trong thư mục Người dùng (User) trong phân vùng cài Windows. Trước tiên, bạn cần chắc chắn đã bật tính năng hiển thị thư mục ẩn.

Trong File Explorer, hãy chuyển sang tab View, bấm nút Ẩn/hiện (Show/hide) và sau đó kích hoạt Mục ẩn (Hidden items).

Tiếp đó, di chuyển tới thư mục sau (hoặc bạn chỉ cần sao chép đường dẫn dưới đây và dán vào thanh địa chỉ của Explorer File).

%userprofile%\AppData\Local\Packages\Microsoft.Windows.ContentDeliveryManager_cw5n1h2txyewy\LocalState\Assets

Lưu ý, %userprofile% là đường dẫn tự động chuyển tới thư mục Người dùng (User) dùng để đăng nhập (mặc định tại là C:\Users\<username>). Trong thư mục, bạn sẽ thấy rất nhiều các file có tên dài, vô nghĩa và không có phần mở rộng. Một trong số những file này chính là hình ảnh bạn đang tìm kiếm.

Nhưng đừng xem trực tiếp các file trong thư mục Assets, bạn nên sao chép chúng sang một nơi khác. Hãy tạo một thư mục mới ở bất kỳ đâu, chọn toàn bộ nội dung trong thư mục Assets (dùng tổ hợp phím Ctrl + A) và sao chép (Ctrl + C, Ctrl + V) sang thư mục mới.

Khi thực hiện thủ thuật này, hệ thống sẽ cảnh báo về một số tập tin có thể "gây hại" cho máy tính. Đừng lo lắng, thông báo này chỉ nhằm biểu thị bạn đang di chuyển các nội dung từ thư mục hệ thống, đồng thời Windows không thể nhận diện các tập tin không chứa phần mở rộng. Bạn cứ chọn OK để hoàn tất việc sao chép tệp tin.

Trong thư mục mới chứa các tập tin đã sao chép, bạn hãy bổ sung thêm phần mở rộng cho chúng. Hãy chọn từng file và bấm phím F2 hoặc click phải vào file đó, chọn Rename. Sau đó nhập thêm ".jpg" để Windows biết file đó là file ảnh JPEG.

Các file sau khi sửa tên sẽ có nhiều kích thước khác nhau. Một số ảnh có kích thước nhỏ sẽ phù hợp cho icon ứng dụng hoặc màn hình. Trong khi đó, những bức ảnh có kích thước lớn hơn có thể dùng để làm ảnh nền cho smartphone và máy tính.

Hy vọng thủ thuật trên đây sẽ giúp ích cho bạn đọc trong việc lưu ảnh màn hình đăng nhập trên Windows 10.

Mai Huyền

Chủ đề khác