VnReview
Hà Nội

5 lý do không nên cập nhật lên Windows 10

29/7 tới, Windows 10 sẽ không còn là một bản cập nhật miễn phí nữa. Trước khi vội vã quyết định cập nhật hệ điều hành mới này, bạn hãy cân nhắc thật kỹ xem nó có phải phiên bản bạn mong muốn không.

windows 10

Phiên bản Windows 10 của Microsoft sẽ ngừng phát hành miễn phí kể từ 29/7 tới. Nếu bạn đang sử dụng Windows 7, 8 hoặc 8.1, bạn sẽ có cảm giác mình phải cập nhật thật nhanh trước khi quá muộn.

Thế nhưng, hãy bình tĩnh cân nhắc xem mình có thực sự nên cập nhật lên phiên bản này không và liệu có phải là phiên bản hệ điều hành bạn thực sự cần không.

Hệ thống của bạn có đáp ứng đủ yêu cầu không?

Hệ điều hành Windows 10 không đòi hỏi quá nhiều nhưng có thể chiếc PC của bạn không đáp ứng đủ yêu cầu, đặc biệt là khi bộ nhớ còn ít. Bạn sẽ cần ít nhất 20GB bộ nhớ trống để cài bản Windows 10 64bit (và 16GB cho bản 32bit), cộng thêm vi xử lý 1GHz hoặc nhanh hơn, 2GB RAM (1GB RAM cho bản 32bit) và card video DirectX 9 cùng driver WDDM.

Bạn sử dụng các thiết bị ngoại vi cũ hoặc lỗi thời

Tính đến thời điểm này, Windows 10 được tung ra gần 1 năm. Hầu hết các nhà sản xuất thiết bị ngoại vi đã đưa ra các bản cập nhật driver tích hợp với Windows 10. Tuy nhiên, hầu hết không đồng nghĩa với toàn bộ. Trước khi cập nhật, bạn nên kiểm tra và đảm bảo tất cả các thiết bị ngoại vi của mình, từ bàn phím, chuột, loa đến card đồ họa đều tích hợp với hệ điều hành mới này.

Bạn lo ngại về vấn đề bảo mật

Windows 10, giống như các hệ điều hành khác, cũng có chung một số điều lo ngại về bảo mật. Theo mặc định, hệ điều hành này được thiết lập tự động gửi phản hồi cho Microsoft, phân bổ một phần băng thông của thiết bị cho các dịch vụ cập nhật P2P và hiện quảng cáo trên trình đơn Start. Hầu hết những hoạt động này đều có thể được tắt nhưng không phải là tất cả. Windows 10 thu thập nhiều dữ liệu của người dùng hơn so với các phiên bản trước đó. Đó là cái giá phải trả khi bạn sử dụng các tính năng mới như đồng bộ thiết bị và Cortana.

Bạn không muốn bị cưỡng bức cập nhật

Các bản cập nhật Windows thường khá tốt. Đa số những bản cập nhật này cung cấp những miếng vá lỗ hổng an ninh và sửa các lỗi trên thiết bị. Thế nhưng, điều đó không có nghĩa là bạn nên cập nhật hệ điều hành ngay sau khi một bản nâng cấp xuất hiện bởi vì chính trong bản cập nhật cũng có thể chứa lỗi khiến chiếc máy của bạn bị đảo lộn.

Với các phiên bản cũ của Windows, bạn có thể lựa chọn khi nào thì cập nhật. Trái lại, bạn sẽ không có quyền lựa chọn như vậy trên Windows 10. Windows 10 tự động tải và cài đặt bản cập nhật vào máy tính của bạn. Chỉ có một vài cách để tránh bị cập nhật tự động, nhưng vẫn không có cách nào triệt để cả.

Bạn thích Windows Media Center

Với Windows 10, Microsoft đã thay đổi nhiều thứ, thay thế nhiều chương trình desktop cũ bằng những ứng dụng phổ thông. Ví dụ Windows Photo Viewer đã "chết" và bị thay thế bởi một ứng dụng Photos mới. Dù có thể lấy lại ứng dụng Windows Photo Viewer quen thuộc nhưng Windows Media Center thì đã "ra đi vĩnh viễn". Với một số người thì đây không phải là một mất mát quá lớn bởi nhiều người không quan tâm đến việc có hay không hỗ trợ xem DVD trong thời điểm này. Tuy nhiên, với những người yêu Media Center, đây chắc chắn là một điểm trừ của Windows 10.

Theo Cnet/ICTnews

Chủ đề khác