VnReview
Hà Nội

7 điều bạn cần biết về macOS Sierra

Ngày hôm qua Apple đã chính thức giới thiệu phiên bản mới nhất của hệ điều hành Mac OS X có tên macOS Sierra tại WWDC 2016. Dưới đây là 7 điều bạn nên biết về phiên bản mới nhất này.

Hình như tên của nó sai sai?

Đúng vậy, Apple đã thay đổi cách viết tên hệ điều hành của Mac. Thay vì Mac OS X, giờ đây hệ điều hành này được gọi là macOS, để đồng bộ với các hệ điều hành khác của hãng như iOS, tvOS hay watchOS.

Theo Mac World, Apple từng sử dụng tên gọi Mac OS cho các phiên bản trước OS X, bản cuối cùng có tên Mac OS 9.

Nó có tính năng gì mới?

Siri là tính năng đáng chú ý nhất của bản cập nhật này

Rất nhiều. Đầu tiên có thể kể đến trợ lý ảo Siri và dịch vụ Apple Pay đã được đưa lên Sierra. Ngoài ra còn có tính năng như Auto Unlock (tự mở khóa màn hình mà không cần nhập mã pin), Universal Clipboard (bộ nhớ đệm chung cho các thiết bị iOS và macOS), iCloud Drive (đồng bộ qua iCloud) và Optimized Storage (tự động dọn dẹp bộ nhớ của máy).

Auto Unlock giúp mở máy lên nhanh hơn

Bạn có thể tìm hiểu chi tiết hơn về các tính năng ở bài viết này.

Sierra là gì, có liên quan gì đến các bản trước không?

Sierra là một dãy núi trải từ trung tâm tới phía đông bang California. Nó còn được gọi là Sierra Nevada, do có một phần nằm ở bang Nevada. Địa điểm nổi tiếng nhất của dãy núi Sierra là hồ Tahoe, nơi thu hút nhiều khách du lịch và có các dịch vụ như trượt tuyết.

Một phần dãy núi Sierra Nevada

Các bản OS X gần đây cũng đều được đặt tên theo các địa điểm ở bang California, nơi có trụ sở Apple. Có thể kể đến như Yosemite, một công viên quốc gia rất rộng lớn; El Capitan, một dãy núi đá nằm trong công viên Yosemite; và Mavericks, bãi biển lướt sóng ở phía bắc California.

Đây là phiên bản OS X thứ bao nhiêu?

Nếu tính theo các bản OS X thì đây là bản OS X thứ 12.

Khi nào nó được phát hành?

Apple cho biết bản chính thức sẽ được phát hành vào mùa thu năm nay, còn bản Sierra dành cho lập trình viên đã được phát hành hôm qua. Năm ngoái Apple chính thức phát hành OS X El Capitan vào ngày 30/9, nên Sierra có lẽ cũng sẽ được phát hành vào cuối tháng 9, đầu tháng 10.

Nếu muốn thử phiên bản mới ngay lập tức, bạn có thể vào đăng ký ở trang Beta Program của Apple. Lưu ý là bản dành cho lập trình viên chưa hoàn thiện và sẽ còn nhiều lỗi.

Giá bán của nó là bao nhiêu?

Kể từ bản Mavericks (10.9), Apple đã phát hành miễn phí các phiên bản OS X mới, và Sierra sẽ không khác biệt. Bạn sẽ được tải miễn phí bản cập nhật mới nhất, miễn là đang dùng Mac.

Liệu chiếc Mac của tôi có lên được Sierra không?

Bạn có thể đăng ký chương trình Beta Program và thử Sierra cũng như iOS 10 trước khi bản chính thức ra mắt

Dưới đây là danh sách các thiết bị có thể được cập nhật lên bản Sierra:

MacBook (Late 2009)

MacBook Air (2010 trở đi)

MacBook Pro (2010 trở đi)

Mac mini (2010 trở đi)

iMac (Late 2009 trở đi)

Mac Pro (2010 trở đi)

    Anh Tú

    Chủ đề khác