VnReview
Hà Nội

6 nguyên tắc cần nhớ khi mua tai nghe không dây

Nếu là một người thích thưởng thức âm nhạc những khi rỗi rãi trong môi trường công cộng như nơi làm việc, tại phòng trọ mà chủ nhà không cho phép mở loa to, hoặc đơn giản trong những chuyến đi "phượt", một chiếc tai nghe chắc hẳn là thứ bất ly thân đối với bạn.

Những chiếc tai nghe không dây, với ưu điểm gọn nhẹ, sử dụng công nghệ Bluetooth mới nhất cùng thời lượng pin chấp nhận được, chính là cứu cánh cho những ai "ghét" những sợi dây cáp dài loằng ngoằng của chiếc tai nghe truyền thống. Tuy vậy, bạn có thể sẽ hoa mắt giữa một "rừng" các thương hiệu tai không dây như hiện nay. Dưới đây là 6 nguyên tắc cần nhớ sẽ giúp bạn chọn ra được chính xác sản phẩm mình cần.

Xác định nhu cầu của bạn

Đây là nguyên tắc muôn thuở nhưng luôn chính xác khi bạn có ý định mua bất cứ thứ gì. Với tai nghe thì điều này càng đúng hơn. Một vài chiếc tai nghe không dây được tối ưu cho âm thanh khi chơi game, trong khi một vài chiếc khác phù hợp hơn cho chơi nhạc. Xác định rõ nhu cầu sẽ giúp bạn tìm được một sản phẩm chuyên dụng, phù hợp với nhu cầu của mình.

Làm một bài so sánh nho nhỏ

Ai là tín đồ của mua sắm cũng đều biết giá trị của việc cân nhắc, so sánh các món hàng với nhau. Khi mua tai nghe cũng vậy. Đừng vội chọn ngay một sản phẩm khi chỉ mới xem qua mẫu mã và quảng cáo. Hãy vạch ra 5 đến 6 cái tên, rồi tìm kiếm các bài đánh giá về chúng. Tập trung vào 2-3 lựa chọn được các chuyên gia và người dùng gợi ý. Mặc dù chúng ta có xu hướng chọn những chiếc tai nghe vừa ra mắt vì cho rằng "mới nhất là tốt nhất", thực chất không nên làm như vậy, đơn giản là vì bạn sẽ không có đủ thông tin về sản phẩm đó để đưa ra quyết định đúng. Các sản phẩm mới thường chưa có nhiều bài đánh giá và so sánh.

Mua trực tuyến hay trực tiếp tại cửa hàng?

Câu trả lời là nên ưu tiên ra cửa hàng để nghe trực tiếp trước khi mua. Lý do là vì bạn đang phân vân bởi rất nhiều tiêu chí và lựa chọn khác nhau, nên chỉ có "thử tận tay, nghe tận nhĩ", bạn mới có cơ sở để ra quyết định. Hầu hết các cửa hàng tai nghe uy tín tại Việt Nam hiện nay có đủ cơ sở vật chất và không gian thoải mái để bạn thử sản phẩm.

Nếu ai không ở các thành phố lớn, hoặc muốn mua tai nghe ở nước ngoài, các gian hàng trực tuyến cũng không phải phương án tồi. Tuy nhiên, bạn cần chú ý tìm hiểu kỹ mức độ uy tín của người bán, và chính sách đổi, trả sản phẩm lỗi hoặc không vừa lòng, bởi không ai muốn bỏ cả đống tiền cho một chiếc tai nghe để rồi chuốc lấy cảm giác chán nản vì món đồ của mình "nghe không hợp tai".

Kiểm tra kỹ tai nghe

Tai nghe mà bạn mua sẽ đồng hành với bạn trong nhiều năm, chính vì vậy cảm giác thoái mái khi đeo là yếu tố quan trọng nhất. Cảm giác "hợp tai" với mỗi người là khác nhau, nhưng tóm lại có 3 yếu tố bạn cần để mắt đến:

- Độ vừa vặn khi sử dụng: Không dễ tuột khỏi tai với tai gắn ngoài (earbuds), Không gây bức bối khi sử dụng lâu với tai nghe nhét sâu (inears) hoặc tai chụp (over ear).

- Chất lượng âm thanh.

- Cấu trúc tai nghe đáp ứng nhu cầu: Gọn (dễ cất balo khi đi du lịch), nhẹ (để sử dụng trong thời gian dài) và độ bền.

Âm thanh tốt hơn

Các tai nghe sử dụng công nghệ Bluetooth thường được cho là cho ra âm thanh kém hơn so với tai có dây. Tuy nhiên, những công nghệ gần đây đã giúp cải thiện chất âm truyền qua tín hiệu không dây, ví dụ như công nghệ Bluetooth aptX mới nhất thường được trang bị trên các thiết bị Android, với bộ mã hóa truyền dẫn âm thanh tiên tiến có thể mang đến cảm giác "high-end" khi trải nghiệm âm thanh nói chung.

Tai nghe chụp hay tai nghe gọn nhẹ

Tai nghe không dây chụp, giống như tai chụp có dây, sẽ chùm kín phần tai của bạn, loại bỏ gần hết các tạp âm bên ngoài và giúp bạn chìm vào không gian của riêng mình. Nhưng cũng chính cấu tạo này khiến tai bạn sẽ đổ mồ hôi khi đeo lâu do không khí không được thoát ra ngoài. Chính vì thế, tốt nhất nên chọn các loại tai có cấu trúc mở để giúp tai được thoáng đãng bởi suy cho cùng, khi chọn tai nghe không dây thì chúng ta thường có xu hướng ưu tiên tính di động và sự gọn gàng hơn. Nếu không quan tâm đến yếu tố này thì tai nghe chụp sẽ có lợi thế hơn về mặt chất lượng âm thanh.

Kết luận

Dù chọn tai nghe theo tiêu chí nào đi nữa, bạn cũng cần nhớ không bao giờ chọn tai nghe không dây mà cũng…không đi kèm bảo hành. Thông thường, thời hạn bảo hành từ 1-2 năm sẽ giúp người dùng yên tâm hơn và cũng đóng góp vào yếu tố "đồng tiền bát gạo" của sản phẩm.

Duy Tùng

Theo Engadget

Chủ đề khác