VnReview
Hà Nội

Card đồ họa AMD RX480 4GB có thể mở lên 8GB RAM bằng phần mềm

AMD quả thực là một hãng thích cho người dùng "chơi xổ số". Nhiều năm trước hãng cho phép người dùng mở thêm nhân của CPU (từ 2 lên 4 nhân), còn giờ đây hãng lại cung cấp tới gấp đôi lượng RAM trên card đồ họa.

Một người dùng vừa phát hiện card đồ họa AMD RX480 bản 4GB thực chất vẫn có 8GB RAM vật lý, và chỉ bị tắt đi bằng phần mềm. Trang Myce cho biết một người dùng ở Hà Lan đã phát hiện ra điều này khi mở card Powercolor RX480 bản 4GB. Anh này phát hiện ra trên card có tổng cộng 8 chip RAM dung lượng 8Gb, như vậy tổng lượng RAM của card là 8GB. Tuy nhiên máy tính chỉ nhận dung lượng RAM là 4GB thôi, như thế 4GB kia đã bị tắt.

RX480 4GB

Trong một phiên hỏi đáp tại diễn đàn Reddit, một đại diện của AMD cũng xác nhận một số reviewer đã nhận được card với 8GB RAM vật lý, và có một bản BIOS cho phép ngắt bớt 4GB để họ có thể bench với cả 2 phiên bản.

Sau khi có thông tin trên, trang TechPowerUp đãtiến hành thử nghiệm với một chiếc card RX480 bản thương mại có bộ nhớ 4GB. Họ sử dụng phần mềm để trích xuất BIOS của card 8GB do AMD gửi, sau đó cài đè vào card 4GB thương mại. Sau khi cài xong, bộ nhớ của chiếc card đã lên đến 8GB, và hiệu năng của nó cũng tương đương với card 8GB do AMD cung cấp.

RX480 4GB

RX480 4GB

RX480 bộ nhớ 8GB do hãng cung cấp (ảnh trên) và bản 4GB được mở lên 8GB (ảnh dưới)

Việc mở bộ nhớ cũng làm tăng hiệu năng trong game

Như vậy tin đồn trên đã được xác thực, nhưng sẽ không dễ để nâng cấp bộ nhớ lên gấp đôi. Trước tiên bạn cần mở phần vỏ của card đồ họa để chắc chắn nó có đủ chip RAM vật lý, sau đó bạn cần phải cài đặt BIOS dành riêng cho card 8GB. Điều này chắc chắn sẽ làm mất bảo hành của hãng. Dù sao thì RX480 cũng là sản phẩm đầu tiên thực sự có thể "tải thêm RAM từ mạng".

Anh Minh

Chủ đề khác