VnReview
Hà Nội

Lý do Intel khai tử cổng âm thanh 3.5mm

Kết nối cổng USB được Intel cho là có khả năng khai tử hoàn toàn một trong những tiêu chuẩn lâu đời nhất của làng công nghệ hiện nay, đó là cổng âm thanh 3,5 mm.

Theo Cnet, cổng âm thanh 3,5 mm đã được phổ biến rộng rãi như là cách cắm tai nghe vào máy nghe nhạc Walkman nổi tiếng của Sony. Sau đó, ứng dụng của cổng âm thanh này đã được mở rộng và như chúng ta thấy, nó đã có mặt trên hầu hết điện thoại di động và máy tính ngày nay.

Tuy nhiên, theo cái cách mà Intel và các đối tác đang dự định làm hiện nay, cổng USB Type-C sẽ được bắt đầu xuất hiện ở một số máy tính, điện thoại cao cấp và tiến tới thay thế hoàn toàn cổng âm thanh 3,5 mm trong vài năm tới.

Intel có kì vọng lớn vào tương lai của kết nối USB.

Một vấn đề lớn cần phải vượt qua đó việc loại bỏ cổng âm thanh 3,5 mm sẽ khiến một số lượng lớn các tai nghe và earbuds trở nên vô dụng trừ khi bạn sắm thêm một bộ chuyển đổi cho chúng. Ngoài ra, việc này sẽ khiến điện thoại của bạn chỉ có một cổng duy nhất, nghĩa là bạn sẽ không thể vừa nghe nhạc vừa sạc điện thoại được nữa.

Tuy nhiên, tại IDF (Intel Developer Forum, Diễn đàn Phát triển viên Intel) vào thứ 3 vừa qua, các kiến trúc sư của Intel là Brad Saunders và Rahman Ismail đã tự tin phác thảo một tiêu chuẩn cổng âm thanh USB sắp được ra mắt có thể khai tử cổng âm thanh 3,5 mm. Theo đó, họ đã thêm các đặc điểm kĩ thuật mới, các tính năng để giảm lượng hao phí điện trên cổng USB và xác định rõ các nút bấm tạm ngừng nhạc hay giảm âm lượng sẽ làm việc như thế nào. "Việc này sẽ làm cổng USB Type-C phù hợp hơn với việc kết nối âm thanh", Saunders cho biết.

Được biết, vấn đề của cổng âm thanh 3,5 mm đang nóng lên trong thời gian gần đây do có tin đồn iPhone 7 sắp tới của Apple sẽ loại bỏ cổng âm thanh này. Trong khi một số người mong đợi đây chỉ là tin đồn và cổng âm thanh 3,5 mm sẽ vẫn còn ở lại, một số người khác lại lạc quan về việc loại bỏ này có thể mở đường cho các công nghệ cổng âm thanh mới.

Tại sao nên khai tử cổng âm thanh 3,5 mm?

Đầu tiên, cổng âm thanh 3,5 mm chiếm một không gian lớn bên trong điện thoại. Trong khi đó, tất cả người dùng lại muốn điện thoại của mình càng mỏng, càng tốt. Hơn nữa, các mạch tương tự của cổng âm thanh 3,5 mm có thể làm nhiễu sóng khiến hoạt động của các linh kiện điện tử khác trong điện thoại bị gián đoạn.

Việc loại bỏ cổng âm thanh 3,5 mm cũng mở đường cho việc có thêm nhiều tùy chọn xử lí âm thanh mới mà không cần tới những chiếc tai nghe đắt tiền. Điều đó có nghĩa là bạn sẽ thêm các hiệu ứng âm thanh để có được cảm giác như đang ngồi thưởng thức trong phòng hòa nhạc hay loại bỏ tạp âm tốt hơn. Các nhà sản xuất smartphone cũng sẽ chủ động hơn trong việc cung cấp các tính năng âm thanh cao cấp tới người dùng mà không cần đăng kí thỏa thuận với các công ty âm thanh như Dolby hay Bose.

Các thiết bị sử dụng cổng USB có nhược điểm là phải dùng một con chip điều khiển tiêu thụ khá nhiều điện năng. Đó có thể không là vấn đề với máy tính nhưng lại là chuyện hoàn toàn khác với điện thoại, vốn có dung lượng pin nhỏ. Saunders cho biết đó là lí do tại sao tiêu chuẩn kết nối USB mới của Intel có thêm các tính năng quản lí điện năng như tắt các tính năng không cần thiết đi. Kết quả thử nghiệm rất khả quan khi cổng tai nghe USB mới có sự khác biệt không đáng kể khi so sánh với cổng âm thanh 3,5 mm về lượng điện tiêu thụ.

Một khả năng nữa cũng rất triển vọng cho cổng USB đó là việc phát video. Các cổng như DisplayPort và HDMI rất tốt để phát các video chất lượng cao nhưng nhu cầu của đa phần người dùng khiêm tốn hơn rất nhiều. Một công nghệ phát video qua cổng USB sẽ được phát triển và khác với DisplayPort hay HDMI, nó sẽ cho phép người dùng xem video cả khi đang sử dụng hub USB để kết nối nhiều thiết bị cùng lúc với nhau trên một cổng duy nhất ở smartphone hay laptop. "Công nghệ mới không phải là sự thay thế hoàn toàn cho HDMI", Ismail cho biết, "Nó chỉ đủ tốt để làm việc và xem phim chứ không dùng để chơi game được".

Sự thành công của USB Type-C

macbook

 

Cổng USB Type-C trên Apple Macbook.

Kết nối USB Type-C vẫn còn bỡ ngỡ với nhiều người nhưng nó đã xuất hiện trên các thiết bị như Apple Macbook, dòng laptop Spectre của HP, Google Nexus 6P và Samsung Galaxy Note 7. Được biết, cổng kết nối này hiện được đánh giá là rất tuyệt vời.

Ưu điểm đầu tiên của USB Type-C đó là bạn có thể đảo ngược hai đầu cáp cắm cho nhau, nghĩa là bạn sẽ không phải mò mẫm để tìm đúng chiều cắm cáp nữa vì hai đầu của dây cáp USB giống nhau.

usb type c

Ưu điểm tiếp theo đó là cổng USB Type-C có thể giúp bạn sạc smartphone hay thậm chí là laptop nhanh hơn. Một công nghệ mới có tên là USB Power Delivery sẽ giúp cổng USB Type-C có thể sạc với công suất lên tới gần 100 W và làm cho pin của các thiết bị được đầy lên nhanh chóng. Ngoài ra, USB Type-C cũng có thể kết nối trực tiếp với cổng DisplayPort để phát video ra một màn hình lớn bên ngoài.

Dù vậy, tiêu chuẩn kết nối mới này vẫn khiến nhiều người cảm thấy ngại ngùng khi nghĩ tới. Đặc biệt là khi bạn không tin được việc USB Type-C có tiềm năng thay thế mọi cổng kết nối phổ biến khác.

Tuy nhiên, tại IDF, chủ tịch Intel Jeff Ravencraft cho biết là ông hài lòng với sự phát triển hiện nay của cổng USB Type-C. "Chúng tôi đang có một dây cáp có thể làm được khá nhiều việc mà bạn mong muốn", Ravencraft nói.

Nguyễn Long

Chủ đề khác