VnReview
Hà Nội

Hướng dẫn biến phát Wi-Fi từ máy tính chạy Windows

Bài hướng dẫn của HowToGeek dưới đây sẽ chỉ ra cho bạn cách để biến máy tính Windows 10, 8 và 7 thành một điểm phát Wi-Fi dùng cho việc chia sẻ kết nối Internet với các thiết bị không dây khác.

Windows có thể biến máy tính của bạn thành một điểm phát không dây (wireless hotspot), cho phép nó chia sẻ kết nối Internet có dây hoặc không dây của nó với các thiết bị không dây khác. Thế nhưng, cách bạn cài đặt tính năng này như thế nào phụ thuộc vào việc bạn đang sử dụng phiên bản nào hệ điều hành Windows.

Sau đây, VnReview.vn xin phép lược dịch bài hướng dẫn của HowToGeek để bạn đọc tham khảo cách biến máy tính Windows 10, 8 và 7 thành một điểm phát Wi-Fi, tiện dùng cho việc chia sẻ kết nối Internet với các thiết bị không dây khác.

Chia sẻ kết nối Internet có dây hoặc không dây trên Windows 10

Nếu bạn đang sử dụng Windows 10 và đã cài đặt bản cập nhật Windows Anniversary, bạn rất may mắn. Bản cập nhật đó giúp Windows 10 biến máy tính của bạn thành điểm phát Wi-Fi chỉ sau một vài cú nhấp chuột đơn giản, bất kể kết nối Internet bạn muốn chia sẻ là có dây hay không dây.

Đầu tiên, bạn cần mở Settings bằng cách nhấn tổ hợp phím tắt Windows + I trên bàn phím. Từ giao diện chính của trang Settings, nhấp chọn Network & Internet.

Tại trang Network & Internet, nhấp vào Mobile hotspot nằm bên trái.

Ở bên phải, hãy bật công tắt tại mục Share my Internet connection with other devices. Nếu bạn muốn thay đổi tên và mật khẩu mặc định, nhấp nút Edit.

Từ cửa sổ Edit, gõ tên và mật khẩu bất kỳ bạn muốn sử dụng và sau đó nhấn nút Save.

Đó là tất cả những gì bạn cần làm trên Windows 10 để biến máy tính thành điểm phát Wi-Fi. Đây là một trong những tính năng hay nhất của bản cập nhật Windows Anniversary, mặc dù nó được ra mắt một cách rất âm thầm.

Chia sẻ kết nối Internet có dây trên Windows 7

Khả năng chia sẻ kết nối Internet có dây từ máy tính của bạn cho các thiết bị không; dây khác được tích hợp vào giao diện thiết lập mạng của Windows 7 thông qua tính năng có tên gọi ad-hoc network (mạng tùy biến).

Một ad-hoc network thật sự chỉ là kết nối mạng đơn giản, trực tiếp giữa các thiết bị, không cần sự hỗ trợ của một thiết bị trung tâm. Trong trường hợp này, bạn sẽ tạo một ad-hoc network giữa card Wi-Fi trên máy tính của bạn và các thiết bị không dây bất kỳ bạn muốn kết nối. Bạn chỉ cần đảm bảo kết nối có dây đang hoạt động tốt và PC của bạn được trang bị sẵn card Wi-Fi.

Lưu ý rằng khi bạn thiết lập một ad-hoc network sử dụng card Wi-Fi của máy tính, nó sẽ ngắt tất cả các mạng Wi-Fi card này đang kết nối. Đó là lý do tại sao phương pháp này chỉ làm việc được nếu Internet của bạn đến từ một nguồn Ethernet (mạng dây).

Nếu bạn chưa bao giờ cài đặt một mạng dạng này, bạn có thể tham khảo bài hướng dẫn phát WiFi trực tiếp trên laptop. Mặc dù vậy, nói ngắn gọn, bạn sẽ cần phải mở cửa sổ Manage Wireless Networks bằng cách mở trình đơn Start và tìm kiếm với từ khóa wireless, nhấp vào nút Add, và sau đó chọn Create an ad hoc network. Nhập tên của mạng Wi-Fi tại mục Network name và mật khẩu tại mục Security key, và nó sẽ xuất hiện trong danh sách các mạng không dây.

Hãy chọn nó và laptop của bạn sẽ ngắt kết nối từ mạng Wi-Fi hiện tại, đồng thời bắt đầu chạy ad-hoc network để các thiết bị khác có thể kết nối vào.

Hãy chắc chắn bạn đã kích hoạt tùy chọn Allow other network users to connect through this computer's Internet connection để PC của bạn chia sẻ kết nối Internet có dây của nó với các thiết bị được kết nối với nó thông qua ad-hoc network vừa tạo ở trên.

Chia sẻ kết nối Internet có dây trên Windows 8

Thật không may, trên Windows 8 Microsoft đã loại bỏ giao diện trực quan cho việc cài đặt một ad-hoc network. Do vậy, việc thiết lập sẽ không dễ dàng như trên Windows 7 hay 10. Mặc dù vậy, về cơ bản tính năng này vẫn tồn tại. Bạn chỉ phải nhờ đến vài câu lệnh để bật nó.

Trước tiên, bạn cần phải đảm bảo rằng mạng card Wi-Fi có sẵn của bạn được chia sẻ với những người dùng mạng khác. Hãy nhấn Windows + R trên bàn phím để mở hộp thoại Run, gõ ncpa.cpl, và sau đó nhấn Enter.

Tại cửa sổ liệt kê các card mạng trên máy tính, bạn cần nhấp phải chuột lên card mạng không dây, và chọn Properties từ trình đơn ngữ cảnh.

Chuyển sang thẻ Sharing và đánh dấu chọn vào mục Allow other network users to connect through this computer's Internet connection. Sau đó, bạn bỏ dấu chọn tại mục Allow other network users to control or disable the shared Internet connection, và nhấn nút OK.

Tiếp theo, bạn sẽ cần mở Command Prompt (CMD) với quyền quản trị. Nhấp chuột phải vào phía dưới góc phải của màn hình (hoặc nhấn Windows + X) và sau đó chọn Command Prompt (Admin) ở trình đơn Power Users hiện ra.

Tại cửa sổ Command Prompt, việc kế tiếp của bạn là cài đặt mạng không dây bằng cách sử dụng lệnh netsh như dưới đây:

netsh wlan set hostednetwork mode=allow ssid="<SSID>" key="<PASSWORD>"

Trong đó <SSID> là tên mạng Wi-Fi bạn muốn đặt, và <PASSWORD> là mật khẩu bạn muốn người sử dụng nhập vào để kết nối. Điểm truy cập sẽ được tạo với chuẩn mã hóa WPA2-PSK (AES).

Bây giờ, bạn có thể bắt đầu phát tín hiệu mạng với câu lệnh sau:

netsh wlan start hostednetwork

Và bất kỳ khi nào, bạn cũng có thể sử dụng câu lệnh cuối cùng dưới đây để hiển thị thông tin về kết nối này. Nó sẽ liệt kê mọi thứ như kênh kết nối (channel), tên mạng Wi-Fi (SSID), kiểu xác thực (authentication type), chuẩn Wi-Fi (radio type), và số lượng người dùng đã kết nối vào mạng của bạn (clients).

netsh wlan show hostednetwork

Khi hoàn tất, bạn sẽ có thể kết nối thiết bị Wi-Fi bất kỳ vào ad-hoc network mới.

Chia sẻ kết nối Internet không dây trên Windows 8 hoặc 7

Nếu bạn muốn chia sẻ kết nối Internet không dây trên Windows 8 hoặc 7, bạn sẽ cần sử dụng ứng dụng của bên thứ ba. Chúng tôi khuyên bạn nên sử dụng Virtual Router bởi vì nó miễn phí, mã nguồn mở, và dễ cài đặt. Bạn cũng có thể sử dụng nó để chia sẻ kết nối có dây nếu bạn cần tìm một cách dễ dàng hơn là tạo một ad-hoc network.

Hãy bắt đầu bằng cách tải về Virtual Router và khởi chạy nó. Việc sử dụng nó hết sức đơn giản. Bạn chỉ cần nhập tên của mạng Wi-Fi cần tạo vào mục Network Name (SSID), mật khẩu vào mục Password, và chọn card mạng bạn muốn dùng để chia sẻ với các thiết bị khác. Sau cùng, bạn nhấn nút Start Virtual Router. Bên cạnh đó, bạn thậm chí có thể xem danh sách các thiết bị đã kết nối vào mạng của bạn tại cửa sổ này.

Thiết lập một điểm phát Wi-Fi trên máy tính Windows có thể rắc rối, hoặc cũng có thể rất dễ dàng. Nó tùy thuộc vào việc bạn sử dụng phiên bản nào của hệ điều hành Windows và liệu bạn có sẵn lòng sử dụng ứng dụng của bên thứ ba.

Nhưng dù thế nào, lần tới khi bạn đang ở đâu đó với chỉ một kết nối Internet có dây duy nhất, ít nhất bạn biết bạn có thể sử dụng PC của mình để chia sẻ kết nối đó với các thiết bị không dây khác.

Hiền Lê

Chủ đề khác