VnReview
Hà Nội

Lựa chọn tai nghe khử tiếng ồn

Khi đang ở một chỗ ồn ào, hẳn bạn rất khó thưởng thức âm nhạc với tai nghe của mình. Những chiếc tai nghe với công nghệ lọc tiếng ồn được sinh ra cho hoàn cảnh đó.

Khử tiếng ồn động là gì?

Để khử tiếng ồn động, tai nghe phải có một mạch điện có thể "nghe" được âm thanh xung quanh. Một số loại tai nghe cao cấp sẽ tạo âm thanh với bước sóng hoàn toàn nghịch đảo bước sóng của âm thanh xung quanh, triệt tiêu phần nào tiếng ồn.

Tai nghe khử tiếng ồn động làm việc tốt nhất với những âm thanh nhất quán, vì dạng sóng của các âm thanh này dễ dàng được tái tạo hơn, do đó tạo sóng nghịch đảo cũng dễ hơn. Do vậy mà tai nghe khử tiếng ồn động không khử tốt những âm thanh như tiếng khóc trẻ em hay báo động ô tô.

Vì sao phải lựa chọn tai nghe khử tiếng ồn?

Dù nhiều người chuyên đánh giá về công nghệ thường cho rằng tai nghe đút tai (IEM) có khả năng cách âm hoặc giảm tiếng ồn xung quanh, công nghệ khử tiếng ồn lại rất khác. Do tai nghe IEM hoặc tai nghe trùm tai khử tiếng ồn một cách thụ động, những loại tai nghe này có thể không khử được tiếng ồn ở những môi trường ồn ào hơn, như tàu điện ngầm, sân bay hay tiếng ồn của xe cộ trong đô thị. Đây là những môi trường cần khả năng khử tiếng ồn của tai nghe khử tiếng ồn động.

Tuy nhiên tai nghe khử tiếng ồn cũng có một số nhược điểm. Một số loại tai nghe không thể hoạt động nếu thiếu pin, do đó bạn không thể nghe nhạc khi pin đã hết. Loại tai nghe này cũng tạo nên cảm giác có sức ép vào tai, khiến cho người nghe có thể khó chịu hoặc thậm chí là đau đầu.

Tai nghe trùm tai

Lựa chọn tai nghe khử tiếng ồn

Audio-Technica ATH-ANC9

Đây là loại tai nghe khử tiếng ồn thông dụng nhất, có thể trùm hết cả tai bạn. Thiết kế tai nghe này thường được sử dụng vì các nhà sản xuất có thể dễ dàng đưa mạch khử tiếng ồn vào tai nghe. Vị trí của tai nghe cũng giúp mic thu tiếng ồn có thể "nghe" tốt nhất âm thanh trong môi trường bạn đang nghe nhạc. Những tai nghe này đeo rất thoải mái, và thường có mút tai mềm để hấp thụ một phần âm thanh bên ngoài. Một số mẫu tai nghe tốt nhất thuộc loại này là Bose QuietComfort 15 và Audio-Technica ATH-ANC9.

Ưu điểm: Đeo thoải mái; do kích thước lớn nên mạch có thể tạo ra âm thanh chất lượng cao; có thể lựa chọn từ nhiều nhà sản xuất với nhiều mức giá.

Nhược điểm: Cồng kềnh; thường phải có hộp đựng để cất giữ; những mẫu cao cấp có giá rất cao.

Phù hợp nhất cho: Người thường xuyên nghe nhạc trên các chuyến bay; người làm việc trong văn phòng.

Tai nghe ôm tai

Lựa chọn tai nghe khử tiếng ồn

Sennheiser PXC 310 BT là loại tai nghe ôm tai có khả năng khử ồn, dùng kết nối Bluetooth

Tai nghe ôm tai cũng có những ưu điểm giống như tai nghe trùm tai, nhưng có kích thước nhỏ hơn. Loại tai nghe này ôm lấy tai bạn nhưng không trùm hết tai, có thể không thoải mái bằng nhưng nhỏ gọn hơn khá nhiều. Đây là điểm giúp chúng tiện sử dụng hàng ngày hơn vì chúng có thể đặt gọn trong cặp và đủ nhẹ để đeo khi đi lại. Tuy những tai nghe ôm tai kiểu như Sennheiser PXC 250-II hay Bose QuietComfort 3 cũng có khả năng khử tiếng ồn khá tốt, âm bass của chúng không được bằng những tai nghe trùm tai.

Ưu điểm: Gọn nhẹ hơn loại trùm tai; chất âm cũng khá tốt và có thể so sánh với tai nghe trùm tai.

Nhược điểm: Thường không rẻ hơn tai nghe trùm tai; âm bass không sâu như tai nghe trùm tai.

Phù hợp nhất cho: Người thường xuyên sử dụng phương tiện công cộng, máy bay.

Tai nghe đút tai

Lựa chọn tai nghe khử tiếng ồn

Tai nghe khử ồn giá tốt MDR-NC33 (bên trái) và loại cao cấp XBA-NC85D (bên phải)

Chúng tôi cho rằng tai nghe đút tai có khả năng khử tiếng ồn thụ động tốt giống như bông đút tai. Nếu bạn thích kiểu tai nghe đút tai và muốn khả năng khử tiếng ồn tốt hơn nữa, bạn có thể chọn loại tai nghe khử ồn động. Tuy sử dụng tới hai loại khử tiếng ồn có vẻ hơi nhiều, đây là lựa chọn phù hợp nhất cho những môi trường quá ồn hay những người không thích sự cồng kềnh của tai nghe trùm qua đầu. Mạch khử ồn động cũng có thể khử những tiếng ồn tần số thấp mà tai nghe đút tai thường không khử được. Cần lưu ý là mạch khử ồn động được đặt trong một khối riêng, nên có thể làm tai nghe cồng kềnh. Chiếc Sony XBA-NC85D là một ngoại lệ.

Ưu điểm: Đây là loại tai nghe khử ồn gọn nhẹ nhất; có khả năng khử ồn động và thụ động cùng lúc; tai nghe cao cấp có thể đem tới âm thanh chi tiết hơn.

Nhược điểm: Một số loại có giá cao; 2 lớp khử tiếng ồn có thể là không cần thiết, đeo không thoải mái bằng loại trùm đầu.

Phù hợp nhất cho: Người di chuyển bằng phương tiện công cộng; người làm việc trong những môi trường rất ồn; những người thích âm thanh của tai nghe đút tai.

Một số lưu ý:

Tai nghe khử ồn động không thể loại bỏ hoàn toàn tiếng ồn: Nên lưu ý rằng mặc dù công nghệ khử ồn động có thể loại bỏ tốt các tiếng ồn ở dải tần thấp hoặc trung tần, nó không có tác dụng nhiều với âm thanh cao tần hoặc biến đổi liên tục như giọng nói.

Đeo tai nghe khử ồn ngoài đường gây nguy hiểm: Việc loại bỏ tiếng ồn xung quanh có thể gây nguy hiểm, đặc biệt khi bạn đang băng qua đường hoặc ở chỗ đông người.

Bạn không cần thêm bộ khuếch đại (amp): Tai nghe khử tiếng ồn thường đã có bộ khuếch đại trong mạch, nên bạn không cần mua thêm nữa. Tuy nhiên, một card âm thanh hoặc DAC tốt có thể đem tới âm thanh tốt hơn.

Cần thời gian để quen tai nghe: Ban đầu khi dùng tai nghe khử tiếng ồn bạn có thể cảm thấy không thoải mái và có cảm giác tai bị ép. Có thể phải mất tới vài tháng để bạn làm quen.

Đừng đánh rơi chúng: Những mạch khử tiếng ồn bên trong tai nghe rất phức tạp và nếu đánh rơi bạn có thể làm hỏng tai nghe.

Khi không dùng, hãy bỏ pin ra: Pin để lâu có thể khiến tai nghe bị hỏng.

Tuấn Anh

Chủ đề khác