VnReview
Hà Nội

Cách tạo USB cài đặt và những việc cần làm trước khi nâng cấp macOS Sierra 10.12

Chỉ với vài thao tác đơn giản, bạn hoàn toàn có thể cài đặt và trải nghiệm macOS Sierra 10.12 trước khi Apple ra mắt chính thức vào ngày 20/9 tới.

Trong sự kiện ra mắt iPhone 7, Apple cũng đồng thời công bố thời gian ra mắt phiên bản chính thức của iOS 10 (13/9) và macOS Sierra 10.12 (20/9).

Phiên bản mới được bổ sung thêm hàng loạt tính năng và nâng cấp: tích hợp Siri lên thanh trạng thái, tối ưu hóa việc đồng bộ giữa máy tính và iCloud, nâng cấp clipboard, tự động mở khóa thiết bị thông qua Apple Watch hoặc Apple Pay trên nền web, bổ sung thêm tính năng nhận dạng nội dung thực tế trên hình ảnh…;

Dưới đây là 3 việc cần làm trước khi nâng cấp hoặc cài mới macOS Sierra 10.12:

1. Kiểm tra danh sách các thiết bị hỗ trợ

Đây được xem là thao tác quan trọng nhất để kiểm tra độ tương thích giữa thiết bị đang sử dụng và hệ điều hành mới. Theo Apple, "Tất cả các máy tính Mac, MacBook và iMac được giới thiệu từ cuối năm 2009 đều tương thích với macOS Sierra 10.12."

Danh sách các thiết bị được hỗ trợ:

-        MacBook: cuối năm 2009 hoặc cao hơn.

-        MacBook Air: 2010 hoặc cao hơn.

-        MacBook Pro: 2010 hoặc cao hơn.

-        iMac: cuối năm 2009 hoặc cao hơn.

-        Mac Mini: 2010 hoặc cao hơn.

-        Mac Pro: 2010 hoặc cao hơn.

Để xem lại thời gian xuất xưởng của thiết bị, bạn hãy bấm vào biểu tượng Apple ở góc trên bên trái, chọn About This Mac. Bên cạnh tên mô hình sẽ là kích thước màn hình và năm sản xuất.

About this mac

2. Làm trống dung lượng ổ cứng

Hiện tại, Apple không đưa ra bất kỳ thông tin chi tiết nào liên quan đến dung lượng về hệ điều hành mới, tuy nhiên, hãng đã cố gắng thu nhỏ kích thước gói cài đặt trong những năm qua. Đơn cử như OS X Yosemite (10.10) có tập tin cài đặt khoảng 8GB, El Capitan (10.11) khoảng 6,21GB và phiên bản Sierra Public Beta hiện tại chỉ còn 4,86GB.

Nếu ổ cứng không đủ dung lượng, người dùng có thể tạm thời xóa bớt các ứng dụng ít sử dụng, hoặc di chuyển một số thư mục, tập tin có dung lượng lớn lên iCloud hoặc các dịch vụ lưu trữ đám mây yêu thích.

3. Sao lưu hệ thống

Trước khi thực hiện việc cập nhật hoặc nâng cấp hệ điều hành mới, bạn nên sao lưu lại toàn bộ dữ liệu trên hệ thống để tránh các vấn đề phát sinh có thể xảy ra. Không cần cài đặt thêm các ứng dụng bên ngoài, bạn chỉ cần nhấn tổ hợp phím cmd + Space, gõ từ khóa Time Machine rồi nhấn Enter để mở ứng dụng. Người dùng có thể sao lưu dữ liệu và lưu trữ trực tiếp trên máy tính hoặc ổ cứng gắn ngoài chỉ với vài thao tác đơn giản.

time machine

Cách tải và cài đặt macOS Sierra 10.12 trước ngày ra mắt

- Bước 1: Đầu tiên, bạn cần phải đăng ký tham gia chương trình thử nghiệm các bản cập nhật mới của Apple bằng cách truy cập vào địa chỉ https://beta.apple.com/sp/betaprogram/, nhấn Sign up và đăng nhập bằng tài khoản Apple ID tương ứng.

- Bước 2: Tiếp theo, bạn nhấn vào mục macOS, kéo xuống bên dưới và chọn Get the macOS Sierra GM candidate.

- Bước 3: Trong cửa sổ mới, người dùng hãy kéo xuống dưới và kích vào mục Redeem Code > Launch Application để mở App Store, đăng nhập Apple ID tương ứng khi được yêu cầu.

- Bước 4: Chuyển sang thẻ Purchased, nhấp vào nút Download để tải về bản cài đặt macOS Sierra Public Beta.

download macos

- Bước 5: Tập tin cài đặt sau khi tải về hoàn tất (.app) sẽ nằm trong thư mục Applications, bạn chỉ cần làm theo các bước hướng dẫn và khởi động lại thiết bị để nâng cấp hệ thống. Quá trình này sẽ không làm mất dữ liệu cũ trên thiết bị.

Tạo USB cài đặt macOS Sierra 10.12

Tuy nhiên, nếu muốn cài mới hoàn toàn thông qua USB, bạn cần chuẩn bị một số vật dụng sau:

- USB có dung lượng tối thiểu 8GB, nên sử dụng USB 3.0 để có tốc độ nhanh hơn.

- Tập tin cài đặt macOS Sierra 10.12.

Lưu ý, nếu làm theo cách trên, tập tin cài đặt sẽ nằm sẵn trong thư mục Applications, ngược lại, bạn cần phải chép bộ cài vào mục Applications và đổi tên thành Sierra.app.

- Bước 1: Đầu tiên, bạn nhấn tổ hợp phím cmd + Space, gõ vào từ khóa Disk Utility.

- Bước 2: Nhấp vào tên USB ở khung bên trái và chọn Erase. Tại mục Name, bạn hãy để mặc định, mục Format chọn Mac OS Extended (Journaled) và cuối cùng mục Scheme thiết lập là GUID Partition Map, nhấn Erase và chờ vài phút để quá trình định dạng USB hoàn tất.

disk utility

- Bước 3: Tiếp theo, bạn hãy mở khung tìm kiếm Spotlight bằng tổ hợp phím cmd + Space, gõ terminal. Dán dòng lệnh bên dưới vào terminal và nhấn Enter, sau đó nhập mật khẩu máy tính tương ứng.

sudo /Applications/Sierra.app/Contents/Resources/createinstallmedia --volume /Volumes/Untitled --applicationpath /Applications/Sierra.app –nointeraction

- Bước 4: Chờ vài phút để quá trình tạo USB cài đặt macOS Sierra 10.12 hoàn tất. Lưu ý, thời gian thực hiện nhanh hay chậm phụ thuộc nhiều vào chuẩn USB bạn đang sử dụng. Khi quá trình đạt 100% và xuất hiện thông báo Done Complete, bạn đã có thể sử dụng bộ cài trên USB.

- Bước 5: Để cài mới, người dùng chỉ cần cắm USB vào máy tính, khởi động lại thiết bị và giữ im phím option, sau đó chọn USB tương ứng và làm theo các bước hướng dẫn. Lưu ý, trong quá trình cài, bạn nên format lại ổ hệ thống để có được hiệu quả tốt nhất.

Trịnh Nguyễn Minh Hoàng

Chủ đề khác