VnReview
Hà Nội

Hướng dẫn xoay màn hình trên máy tính Windows, Mac, và Linux

Bài chia sẻ từ WonderHowTo dưới đây sẽ chỉ ra cho bạn cách xoay màn hình làm việc trên cả ba hệ điều hành phổ biến hiện nay là Windows, macOS và Linux.

Nếu bạn đang sở hữu một chiếc máy tính để bàn, hẳn bạn đã có một màn hình hiển thị rộng được đặt nằm ngang. Đó là cách hầu hết người dùng áp dụng cho màn hình hiển thị, chỉ có điều nó không phải là cách thiết lập tốt nhất cho mọi trường hợp.

Ngoại trừ xem phim, hầu hết mọi việc khác, từ duyệt web cho đến soạn thảo văn bản, bạn đều có thể thực hiện dễ dàng hơn với màn hình làm việc được đặt theo chiều dọc. Với cách đặt như vậy, tất cả các không gian trống ở các cạnh màn hình đều được lấp đầy thông tin, và bạn có thể xem nhiều nội dung hơn sau mỗi lần cuộn chuột, đặc biệt khi bạn làm việc với nhiều màn hình hiển thị.

Cả ba hệ điều hành Windows, macOS, và Linux đều có tuỳ chọn cho phép người dùng xoay màn hình làm việc.

Dĩ nhiên, điều này phụ thuộc vào việc liệu màn hình hiển thị của bạn có hỗ trợ xoay hay không. Lấy ví dụ, các màn hình mang thương hiệu Apple không cho phép xoay, nhưng rất nhiều các màn hình bên thứ ba cho phép làm điều này.

macOS

Thao tác xoay màn hình làm việc trên macOS là dễ nhất, bạn chỉ cần:

1. Mở System Preferences.

2. Chọn Display.

3. Chọn hoặc Standard, 90, 180, hay 270 độ từ trình đơn xổ xuống Rotation.

4. Kế đến, bạn cần xác nhận việc xoay màn hình làm việc, việc này thường cũng sẽ thay đổi cách định hướng của con trỏ chuột, do vậy hãy chuẩn bị sẵn sàng để đón nhận điều đó. Nếu không thích các thiết lập mới, bạn có thể nhấn nút Revert để quay về các thiết lập trước hoặc đợi 10 giây để hệ thống tự động quay về.

Windows

Trên Windows, các bước xoay màn hình làm việc có dài dòng hơn một chút, cụ thể bạn cần:

1. Nhấn nút Start.

2. Di chuyển đến Control Panel.

3. Tìm đến mục Appearance and Personalization.

4. Chọn Adjust screen resolution.

5. Từ trình đơn xổ xuống bên cạnh mục Orientation, bạn có 4 lựa chọn: Landscape (Kiểu màn hình mặc định), Portrait (Xoay 90 độ so với kiểu mặc định), Landscape (flipped) (Xoay 180 độ so với kiểu mặc định), và Portrait (flipped) (Xoay 270 độ so với kiểu mặc định).

6. Nhấn Apply khi đã sẵn sàng.

7. Màn hình làm việc của bạn sẽ xoay tương ứng với lựa chọn của bạn. Hướng di chuyển của con trỏ chuột cũng sẽ thay đổi.

8. Bạn có thể lưu lại các thiết lập mới bằng cách chọn Keep Changes. Ngược lại, bạn chọn Revert hoặc đợi 15 giây để quay về các thiết lập trước.

Linux

Đối với Linux, chúng tôi sử dụng Ubuntu (một bản phân phối Linux thông dụng) để hướng dẫn cho bạn các bước xoay màn hình.

1. Từ thanh Dock ở bên trái, bạn chọn System Settings.

2. Di chuyển đến Display.

3. Dưới mục Rotation, bạn chọn giữa Normal (Bình thường), Counterclockwise (Xoay ngược chiều kim đồng hồ), Clockwise (Xoay theo chiều kim đồng hồ), và 180 Degrees (Xoay 180 độ).

4. Nhấn Apply để áp dụng các thay đổi.

5. Sau khi màn hình của bạn đã xoay xong, bạn có thể lưu cấu hình mới bằng cách nhấn nút Keep This Conifiguration hoặc phục hồi lại thiết lập gốc bằng cách nhấn nút Restore Previous Configuration hay đợi cho thời gian chờ chạy hết.

Mặc dù thao tác xoay màn hình làm việc khá đơn giản, việc xoay màn hình hiển thị lại là một vấn đề khác. Không phải tất cả các màn hình hiển thị đều có sẵn chức năng xoay nên nếu màn hình hiển thị của bạn không có sẵn trục xoay ở mặt lưng, bạn có thể mua thêm chân đế xoay cho phép xoay màn hình theo bất kỳ hướng nào bạn muốn.

Thuận Nguyễn

Chủ đề khác