VnReview
Hà Nội

Tại sao không nên mua laptop phổ thông màn hình 15 inch?

Trong thị trường laptop phổ thông hiện nay, laptop 15 inch đang là loại phổ biến nhất và bán chạy nhất. Tuy nhiên, việc lựa chọn mua một sản phẩm theo số đông không phải lúc nào cũng là một ý hay. Bạn nên xem xét kĩ nhu cầu của bản thân trước khi quyết định mua laptop 15 inch hoặc các loại laptop có màn hình nhỏ hơn.

Theo trang công nghệ LaptopMag, dựa theo số liệu của công ty nghiên cứu NPD trong quý 3/2016, trong thị trường laptop chạy Windows hiện nay có tới 68,1 % laptop được bán ra là loại có màn hình 15 inch. Trong khi đó, laptop 14 inch chỉ chiếm 9,4%, laptop 13 inch chiếm 2.4% và laptop 11 inch chiếm 10%. Thị trường laptop 2-trong-1 (2-in-1) cũng ghi nhận sự áp đảo của các laptop 15 inch khi chiếm tới 39,8% số laptop 2-trong-1 được bán ra, nhiều hơn so với 30,6% của laptop 13 inch, 8,9% của laptop 14 inch và 15,4% của laptop 11 inch.

Biểu đồ % số lượng laptop nắp gập được bán ra theo kích thước màn hình trong quý 3/2016 tại Mĩ.;

Người dùng mua laptop 15 inch đa phần vì họ thích có màn hình lớn hơn để xem phim hay học tập. Ngoài ra, các laptop 15 inch thường có cấu hình cao hơn các laptop 13 inch hoặc 14 inch.

"Khách hàng đánh giá các loại màn hình laptop dựa theo ý kiến của người khác và việc sử dụng trong nhiều năm", Stephen Baker, nhà phân tích của NPD cho biết, "Đối với họ, laptop 15 inch có vẻ cung cấp rất nhiều thứ mà họ cần".

Bảng so sánh trọng lượng trung bình của các loại laptop phổ thông có kích thước màn hình khác nhau (đơn vị tính: pound).

Tuy nhiên, để đánh đổi cho một chiếc laptop có màn hình lớn hơn, bạn có thể sẽ mất đi sự thuận tiện trong di chuyển khi sử dụng laptop. Đa phần các laptop 15 inch bị đánh giá là có kích thước quá khổ để cầm theo một cách thuận tiện và quá nặng để cho vào balo mang theo cả ngày. Trung bình, một laptop 15 inch thường có trọng lượng khoảng từ 2,5 đến 3 kg. Trong khi đó, laptop 14 inch chỉ nặng trung bình khoảng 1,6 kg và laptop 13 inch chỉ nặng trung bình 1,4 kg. Tưởng tượng bạn là một sinh viên và bạn cần mang theo laptop từ nhà đến trường để làm bài thuyết trình, chắc chắn bạn sẽ không thích việc phải đem theo một chiếc laptop quá nặng cả ngày.

Kể cả khi bạn không cần phải mang laptop ra khỏi nhà, bạn vẫn cần phải cân nhắc giữa việc nên để chiếc laptop 15 inch cồng kềnh lên đùi mình hay lên trên bàn. Nếu bạn chỉ thích dùng laptop tại một chỗ và không có nhu cầu mang máy đi mọi chỗ trong nhà mình, có lẽ bạn nên mua một chiếc máy tính để bàn thay vì laptop.

Hơn nữa, nếu bạn thật sự thích dùng màn hình lớn, tại sao không dùng laptop 14 inch hoặc 13 inch và kết nối với một màn hình lớn bên ngoài. Một màn hình ngoài full HD có kích thước 23 inch là lớn hơn bất kì màn hình của chiếc laptop nào hiện nay và bạn có thể dễ dàng mua được với giá khoảng 150 USD tại các cửa hàng điện tử. Việc sử dụng laptop 14 inch với màn hình ngoài sẽ giúp bạn vừa có được một màn hình lớn để xem phim hay học tập khi có nhu cầu và vừa có được tính di động cần thiết khi muốn mang máy theo mình.

Ngoài ra, màn hình lớn hơn cũng đồng nghĩa với việc tiêu thụ nhiều năng lượng hơn. Một thử nghiệm của LaptopMag cho thấy, thời lượng pin trung bình của laptop 15 inch chỉ có 6 giờ 20 phút và con số này giảm xuống còn 5 giờ 48 phút với các laptop 15 inch có giá dưới 600 USD. Trong khi đó, laptop 13 inch có thời lượng pin trung bình là 8,5 giờ và laptop 14 inch có thời lượng pin trung bình là 8 giờ.

Bảng so sánh thời lượng pin của các loại laptop phổ thông có kích thước màn hình khác nhau.

5 hay 6 giờ sử dụng thật ra cũng không quá tệ với một chiếc laptop. Tuy nhiên, bài thử nghiệm thời lượng pin chỉ được tiến hành trong điều kiện cho các laptop duyệt web qua mạng WiFi với độ sáng màn hình khoảng 50%. Nếu bạn dùng laptop để chơi game hay xem phim, thời lượng sử dụng pin trên laptop 15 inch sẽ nhanh chóng giảm xuống và có thể chỉ còn hơn 3 giờ.

Việc laptop 15 inch trở nên phổ biến như hiện nay là do các nhà sản xuất muốn vậy chứ không hẳn là do nó là loại laptop phù hợp nhất với người dùng. Một thống kê gần đây cho thấy, laptop 15 inch luôn có số lượng áp đảo tại bất kì cửa hàng máy tính offline hay online nào tại Mĩ.

Bảng so sánh giá bán giữa các loại laptop nắp gập có kích thước màn hình khác nhau tại Mĩ trong quý 3/2016. 

Theo số liệu của NPD, laptop 15 inch có giá trung bình là 391 USD, trong khi laptop 13 inch có giá trung bình 622 USD. Đáng chú ý là dù chỉ có sự chênh lệch chỉ 1 inch, nhưng laptop 14 inch lại có mức giá trung bình khá thấp là 243 USD. Thị trường laptop 2-trong-1 cũng ghi nhận sự chênh lệch tương tự giữa các loại kích thước màn hình với giá của laptop 15 inch, 14 inch và 13 inch lần lượt là 724 USD, 565 USD và 773 USD. Rõ ràng, laptop 15 inch không phải sự lựa chọn tốt nhất về giá cho bạn.

Trong trường hợp bạn muốn mua một chiếc laptop có sự cân bằng giữa việc thuận tiện trong di chuyển và hiệu suất sử dụng với giá dưới 600 USD (12 triệu đồng), bạn có thể suy nghĩ tới chiếc Asus VivoBook E403SA với màn hình 14 inch, trọng lượng chỉ 1,4 kg, thời lượng pin 9 tiếng và có thiết kế khung nhôm đẹp mắt. Ngoài ra, chiếc ThinkPad 13 của Lenovo cũng là một sự lựa chọn hay. Bên cạnh đó, nếu có khả năng chi trả nhiều hơn, bạn có thể xem xét chiếc laptop siêu mỏng, siêu nhẹ Dell XPS 13 có giá 799 USD với màn hình 13 inch, trọng lượng chỉ 1,2 kg và thời lượng pin 14 tiếng.

Những ai nên mua laptop 15 inch?

Game thủ, nhà thiết kế hay người dùng doanh nghiệp thường thích các laptop 15 inch hay lớn hơn vì họ cần cấu hình mạnh mẽ của những loại laptop này. Các laptop nhỏ thường khó lòng có thể đáp ứng được việc sở hữu CPU bốn lõi và card đồ họa cao cấp theo ý muốn của họ. Cấu hình mạnh hơn giúp những người này dễ dàng hoàn thiện công việc và điều đó rõ ràng là quan trọng hơn tính thuận tiện trong di chuyển của laptop. Hơn nữa, màn hình lớn hơn cũng giúp họ dễ dàng thao tác hơn.

Các nhà sản xuất cũng đã bắt kịp xu hướng khi đang bắt đầu cho ra mắt những laptop 15 inch với trọng lượng nhẹ. Có thể kể tới như Dell với chiếc laptop 15 inch XPS 15 có trọng lượng chỉ 1,8 kg và giá khá đắt là hơn  1000 USD. Dù vậy, vẫn có nhiều người sẵn sàng chi tiền ra để sở hữu chiếc laptop này.

Kết luận

Nếu bạn không cần laptop cấu hình quá cao để làm việc hay chơi game, bạn nên xem xét việc mua laptop 14 inch hoặc 13 inch thay vì laptop 15 inch. Trong trường hợp bạn là người thường xuyên cần mang laptop theo bên mình, việc mua laptop 15 inch có vẻ như không phù hợp phù hợp với bạn. Ngoài ra, việc laptop 14 inch chỉ có kích thước màn hình nhỏ hơn laptop 15 inch có 1 inch nhưng lại có giá rẻ hơn kha khá cũng là một lí do khác để bạn nên cân nhắc.

Nguyễn Long

Chủ đề khác