VnReview
Hà Nội

Mổ bụng MacBook Pro 13 inch Touch Bar: Cực khó sửa chữa

iFixit vừa tiến hành mổ bụng chiếc MacBook Pro 13 inch có hỗ trợ Touch Bar của Apple. So với phiên bản MacBook Pro 13 inch thông thường mà iFixit đã mổ bụng trước đó không lâu, phiên bản MacBook Pro 13 inch Touch Bar có một số điểm khác biệt thú vị nhưng lại cực khó để sửa chữa.

MacBook Pro 13 inch Touch Bar trước khi bị mổ bụng bởi iFixit.

iFixit tiến hành mở nắp lưng của MacBook Pro Touch Bar.

Linh kiện bên trong được sắp xếp gọn gàng và thay đổi một chút để phù hợp với thanh Touch Bar mới.

Vị trí của lưới loa (màu đỏ) và loa thật (màu cam) không trùng nhau?

Điểm đặc biệt đầu tiên phải kể đến đó là lưới loa ở hai bên trái và phải của MacBook Pro Touch Bar dường như chỉ dùng để trang trí vì chúng không trùng với vị trí của loa thật. Trong một bức ảnh, iFixit đã chỉ ra rằng vị trí của loa thật (màu cam) nằm lệch lên phía trên một chút so với lưới loa (màu đỏ). iFixit cũng cho biết thêm là so với các mẫu MacBook Pro trước đó, loa của MacBook Pro 2016 có chất lượng cao hơn hẳn.

Trackpad của MacBook Pro Touch Bar lớn hơn tới hai lần so với trackpad của MacBook Pro năm ngoái. May mắn đây là một trong những phần dễ thay thế nhất khi bị hỏng của MacBook Pro Touch Bar.

Viên pin 5 cell của máy cũng được gắn chặt bằng keo vào khung nhôm nên việc thay thế sẽ rất khó khăn.

RAM và chip xử lí đã bị hàn chết vào máy. Điều tương tự cũng xảy ra với ổ SSD. Điều này có nghĩa là người dùng không thể tự nâng cấp dung lượng ổ SSD cho MacBook Pro Touch Bar được.

Cận cảnh quá trình kéo Touch Bar ra khỏi máy.

iFixit đánh giá độ dễ sửa chữa của MacBook Pro Touch Bar chỉ đạt 1/10 là vì thanh Touch Bar thật sự quá khó để thay thế. iFixit thậm chí đã phải phá vỡ nhiều linh kiện bên trong máy để có thể lôi được thanh Touch Bar ra ngoài. Trong quá trình này họ cũng vô tình làm đứt các cáp ở bên dưới Touch Bar.

Giống như iPhone và iPad, Touch ID của MacBook Pro Touch Bar cũng được phủ bằng một lớp sapphire nên người dùng không cần lo lắng về việc bộ phận này có thể bị xước. iFixit cũng lưu ý rằng Touch ID trên MacBook Pro Touch Bar được sử dụng như nút nguồn và được điều khiển bởi chip Apple T1 trên logic board. Vì vậy, để sửa chữa Touch ID đôi khi người dùng cần phải thay thế toàn bộ logic board.

Các linh kiện bên trong máy.

iFixit phát hiện ra một chip lạ trên bảng mạch của MacBook Pro Touch Bar.

Video mổ bụng MacBook Pro 13 inch Touch Bar của iFixit.

Nguyễn Long

Chủ đề khác