VnReview
Hà Nội

Những phiên bản Windows bị ghét nhất

Windows là hệ điều hành được nhiều người dùng máy tính trên toàn thế giới sử dụng và yêu thích nhất hiện nay. Tuy nhiên, không phải phiên bản nào của hệ điều hành được làm bởi Microsoft này cũng chiếm được cảm tình của người dùng.

Theo trang công nghệ Makeusof, cảm xúc của người dùng với các phiên bản Windows có thể miêu tả là thích Windows 98, ghét ME, vẫn yêu XP, ghê sợ Vista, bám trụ với 7, chế nhạo 8 và đa số hài lòng với Windows 10. Sự yêu, ghét của người dùng dẫn tới việc một số phiên bản Windows dù đã lỗi thời nhưng vẫn còn rất nhiều người dùng trung thành như Windows XP, trong khi đó lại có những phiên bản không ai muốn sử dụng.

Vậy tại sao lại có những phiên bản Windows bị ghét. Hãy cùng nhìn qua ba phiên bản Windows bị coi là đáng ghét nhất gồm Windows ME, Windows Vista và Windows 8 để xem tại sao chúng lại bị đối xử như vậy:

Windows ME

Windows ME là phiên bản hệ điều hành Windows 9x cuối cùng được phát hành vào cuối năm 2000. Người dùng thường gọi Windows ME là Mistake Edition (Phiên bản lỗi), biệt danh thể hiện đúng lý do tại sao đây lại được coi là một trong những thứ tệ nhất Microsoft từng làm.

Vào đầu năm 2000, Microsoft đã phát hành Windows 2000 nhưng đó lại là một phiên bản hệ điều hành dành cho khối doanh nghiệp. Trong khi đó, Windows 98 đã có tuổi đời vài năm và Windows XP vẫn còn đang trong quá trình sản xuất. Vì vậy, Microsoft đã quyết định nhanh chóng ra mắt Windows ME như là một cách để thu hút sự chú ý của người dùng cá nhân trong năm đó.

Vì quỹ thời gian hạn hẹp, các kĩ sư của Microsoft đã tạo ra một Windows ME tệ hại và nhiều lỗi. Về cơ bản, Windows ME là một sự kết hợp vụng về giữa các phiên bản Windows 9x và một số tính năng mới của Windows XP.

Windows ME chỉ được bán trong vòng một năm và dừng lại khi Windows XP bắt đầu tạo ra cơn sốt trên thị trường trong năm 2001. 15 năm sau, vẫn còn 15% máy tính sử dụng Windows XP nhưng Windows ME đã biến mất hoàn toàn. Chừng đó cũng đủ thấy Windows ME là một nỗi thất vọng lớn như thế nào với người dùng.

Các tính năng mới được Microsoft thêm vào Windows ME như System Restore thường xuyên bị mắc lỗi khiến người dùng khó chịu. Bên cạnh đó, nhiều người cũng than phiền vì Windows ME đã loại bỏ chế độ MS-DOS, vốn được sử dụng để cài các phần mềm cũ trên những phiên bản Windows 98 trở về trước.

Ngoài ra, thay vì làm một phiên bản Internet Explorer (IE) mới, Microsoft vẫn cho người dùng Windows ME sử dụng phiên bản IE 5.5. Tại thời điểm năm 2000, IE khá được xem trọng vì khả năng tương tác với Windows Explorer và nhiều tính năng khác. Ngoài ra, số lượng trình duyệt lúc đó không hề phổ biến như hiện nay và việc vẫn phải dùng một phiên bản IE cũ như IE 5.5 đã khiến nhiều người dùng cảm thấy thất vọng.

Những phản hồi phổ biển nhất dành cho Windows ME là thường xuyên bị treo, chậm và hay xuất hiện các dấu hiệu lạ. Hầu hết người dùng đều gặp lỗi khi dùng Windows ME và nhiều người than phiền là nó quá khó sử dụng nếu so với Windows 98. Thậm chí nhiều người còn nói rằng sau khi rời chiếc máy tính cài Windows ME chỉ một vài phút, việc sử dụng lại sẽ khiến máy bị treo ngay lập tức.

Với tất cả những điều kể trên, không có gì ngạc nhiên khi nhiều người dùng khi đó đã rất ghét khi phải sử dụng Windows ME. Sau khi Windows XP xuất hiện, Windows ME đã bị quên lãng một cách rất nhanh.

Windows Vista

Đối với những người dùng không sử dụng Windows ME, họ thường cho rằng Windows Vista là phiên bản hệ điều hành Windows tệ nhất họ từng dùng.

Windows Vista được ra mắt vào đầu năm 2007 và cũng là một trong những phiên bản Windows bị ghét nhất. Tuy nhiên, câu chuyện của Windows Vista lại không giống với Windows ME.Tại thời điểm năm 2007, Windows XP đã bị than phiền là thiếu bảo mật. Vì vậy, Microsoft đã tham vọng biến Windows Vista trở thành một phiên bản an toàn hơn nhiều. Tuy nhiên, điều này vô tình lại dẫn tới vô số lời phàn nàn của người dùng.

Vào thời điểm Windows Vista ra mắt, rất nhiều người đã tìm cách vô hiệu hóa tính năng UAC.

Vấn đề bị than phiền nhiều nhất trên Windows Vista chính là tính năng User Account Control (UAC). Nhiều phần mềm trên Windows XP đều yêu cầu đăng nhập vào tài khoản Quản trị (tài khoản Admin) của máy tính để có thể sử dụng được hết mọi tính năng như gỡ cài đặt, di chuyển. Vì vậy, người dùng thường có xu hướng đăng nhập tài khoản Quản trị vào mọi lúc và Microsoft coi đó là một nguy cơ bảo mật.

Về cơ bản, UAC sẽ giúp người dùng quản lý và giám sát tất cả các sự thay đổi ở bên trong hệ thống máy tính. Tính năng này đảm bảo tất cả những thay đổi đều cần phải có sự đồng ý của người dùng. Tuy nhiên, vấn đề của UAC trên Windows Vista là tạo ra quá nhiều thông báo. Dường như mỗi khi bạn nhấp chuột vào một biểu tượng nào đó trên màn hình, bạn sẽ phải bấm nút xác nhận một thứ gì đó.

Apple đã lấy việc này để làm một video quảng cáo nổi tiếng nhằm chế giễu Microsoft và Windows Vista.

Ngoài ra, các nhà sản xuất máy tính cũng khiến Windows Vista vô tình bị ghét thêm. Windows Vista ra mắt sau Windows XP tới 6 năm và có nhiều tính năng hơn cũng như yêu cầu cấu hình cao hơn để có thể chạy tốt. Tuy nhiên, vấn đề là nhiều nhà sản xuất trong năm 2007 đã quảng cáo các máy tính cấu hình thấp của họ tương thích được với Windows Vista. Kết quả là nhiều người đã phải chịu đựng tốc độ chậm chạp trên các máy tính mới và họ nghĩ nguyên nhân là do Windows Vista.

Cuối cùng, Windows Vista gặp rất nhiều vấn đề về tương thích. Để khắc phục các vấn đề bảo mật, Microsoft đã thay đổi driver để khiên phiên bản này trở nên ổn định hơn. Điều này được Microsoft cho là sẽ giúp cắt giảm đáng kể lỗi màn hình xanh cũng như tình trạng treo máy như đã từng diễn ra trên XP.

Thay đổi này thật sự đã làm khó nhiều lập trình viên cũng như người dùng. Các driver cũ không hoạt động được trên Windows Vista nên họ đã không thể khởi động được hoặc bị treo máy khi cố sử dụng nhiều phần mềm.

Dù vậy, đối với Microsoft, Windows Vista là một bài thử cần thiết trong quá trình chuyển đổi khỏi Windows XP. Windows 7 được ra mắt hai năm sau đó của Microsoft đã khắc phục được hàng loạt lỗi trên Windows Vista và là một trong những phiên bản thành công nhất của hãng.

Windows 8

Hệ điều hành Windows 8 mới được Microsoft ra mắt vào năm 2012 và chắc chắn nhiều người dùng hiện nay đã trải qua cảm giác sử dụng phiên bản này.

Với nhiều người, vấn đề lớn nhất đối với Windows 8 là họ không hiểu tại sao Microsoft lại thay đổi quá nhiều thứ có vẻ không cần thiết đến vậy. Là một hệ điều hành hướng tới việc sử dụng trên nhiều thiết bị, Windows 8 quá khác biệt với người dùng khi từ bỏ Menu Start và thay vào đó là những ô Tiles lạ lẫm.

Tuy nhiên, đó mới chỉ là khởi đầu của vấn đề. Windows 8 đã giới thiệu cửa hàng Windows Store như là một nơi trung tâm để mọi người có thể tải về các ứng dụng Windows. Dù vậy, do thiếu quản lí, Windows Store nhanh chóng bị tràn ngập bởi các phần mềm rác và người dùng vẫn tiếp tục tải các phần mềm họ muốn từ các trang web chia sẻ như trước.;  

Ngoài ra, Windows 8 cũng không có sự thống nhất giữa giao diện Desktop truyền thống và giao diện Modern UI mới. Ở giao diện Desktop, người dùng vẫn được tiếp xúc với một giao diện giống như Windows 7 nhưng không có nút Home và chạy được các ứng dụng cũ như bình thường. Tuy nhiên, khi chuyển sang giao diện Modern UI, người dùng lại chỉ có thể chạy được các ứng dụng Modern có sẵn của Microsoft.

Nhiều người dùng cũng cho rằng Modern UI trên Windows 8 là thừa thãi, không cần thiết và khó sử dụng. Nếu muốn thay đổi cài đặt, người dùng Windows 8 sẽ phải vào ứng dụng Setting thay vì Control Panel như trước. Ngoài ra, việc phải mở một bức ảnh trên Desktop thông qua ứng dụng Photos đã bị rất nhiều người dùng phàn nàn.

Windows 8 được thiết kế tối ưu hơn cho việc sử dụng trên các màn hình cảm ứng. Tuy nhiên, vấn đề là không phải người dùng Windows 8 nào cũng có màn hình cảm ứng để sử dụng. Một số tính năng như Charm Bar có thể mở dễ dàng bằng cách vuốt sang một bên trên màn hình cảm ứng nhưng lại rất khó để thao tác với chuột và bàn phím.

Ngoài ra, không thể kể tới việc nhiều người dùng đã hoảng hốt khi không biết phải tắt máy như thế nào khi lần đầu sử dụng Windows 8.

Windows 8 là một bài học dành cho Microsoft để họ nhận thấy nhu cầu sử dụng của người dùng điện thoại và người dùng máy tính khác nhau tới mức nào. Chúng ta khó có thể gọi việc làm một hệ điều hành cho mọi thiết bị của Microsoft là một ý tưởng tốt được.

Microsoft đã kịp thời nhận ra thiếu sót và tung ra phiên bản Windows 8.1 sau đó với hàng loạt sửa chữa. Rất nhanh chóng, nhiều người dùng Windows 8 đã nâng cấp lên Windows 8.1 ngay lập tức. Hiện nay, số lượng người dùng Windows 8 còn khá ít và Microsoft cũng đã ngừng hỗ trợ cho phiên bản này.

Nguyễn Long

Chủ đề khác