VnReview
Hà Nội

Công cụ kiểm tra chính tả và ngữ pháp tiếng Anh hiệu quả dành cho Word

Nếu bạn đang cần tìm một công cụ kiểm tra chính tả, ngữ pháp tiếng Anh hiệu quả, thay thế cho ứng dụng kiểm tra mặc định trên Microsoft, ứng dụng trong bài viết dưới đây có thể sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn.

Tất cả các phiên bản của ứng dụng Microsoft Word đều đi kèm với tính năng kiểm tra chính tả, ngữ pháp mạnh mẽ. Khả năng kiểm tra chính tả, ngữ pháp trên Word khá tốt. Đặc biệt công cụ kiểm tra ngữ pháp của ứng dụng này vượt xa hàng dặm so với các đối thủ chẳng hạn như Open Office.

Hầu hết những người nói tiếng Anh bản địa đều không cần thêm công cụ kiểm tra ngữ pháp nâng cao cho Microsoft Word. Thế nhưng, đa số những người sử dụng tiếng Anh như ngôn ngữ thứ hai đều rất cần một công cụ kiểm tra ngữ pháp hiệu quả hơn công cụ mặc định của Word bởi vì kiểm tra chính tả chưa bao giờ là vấn đề với Word.

Grammarly dành cho Microsoft Office

Grammarly là công cụ kiểm tra chính tả, ngữ pháp tiếng Anh dành cho Microsoft Office. Nó giúp đảm bảo mọi thứ bạn viết trở nên dễ hiểu, súc tích và không mắc lỗi chính tả, ngữ pháp. Bên cạnh việc kiểm tra chính tả, ngữ pháp nó còn chỉ ra cho bạn những lỗi sai ở dấu câu và thậm chí là ở cấu trúc của câu.

Grammarly tương thích với Office 2007, Office 2010, Office 2013, Office 2016 và Office 365. Ngoài ra, nó cũng có tiện ích mở rộng dành cho các trình duyệt web phổ biến như Chrome, Firefox, Safari...

Các tính năng chính của Grammarly

- Nhận diện và loại bỏ các lỗi trong bài viết tiếng Anh: Grammarly có khả năng nhận diện và loại bỏ lên đến 250 lỗi chính tả, ngữ pháp thường gặp trong quá trình viết tiếng Anh. Theo nhà phát triển, đây hầu hết là những lỗi Microsoft Word không thể nhận diện.

- Gợi ý các từ, cụm từ đồng nghĩa (synonym) và tối ưu nhất giúp làm rõ nghĩa cho bài viết.

- Đưa ra các lời khuyên giúp người dùng nâng cao kỹ năng viết: Grammarly hiển thị các diễn giải chi tiết về lỗi sai để người dùng hiểu rõ hơn về nó và tránh mắc sai ở những lần sau.

- Kiểm tra lỗi chính tả và ngữ pháp ở bất kỳ nơi đâu: Grammarly hỗ trợ người dùng kiểm tra lỗi chính tả và ngữ pháp bất kỳ khi nào như khi viết email, bài luận hoặc khi đăng trạng thái lên các trang mạng xã hội như Facebook, Twitter…

Nhược điểm của Grammarly dành cho Word

Mặc dù, Grammarly là công cụ kiểm tra chính tả và ngữ pháp tuyệt vời dành cho Microsoft Word, nó vẫn còn một số điểm yếu cần khắc phục.

Đầu tiên, khi bạn kích hoạt add-in Grammarly trên Microsoft Word, nó sẽ tự động tắt chức năng Undo (Hoàn tác) Auto-Save (Lưu tự động). Điều này có nghĩa bạn phải liên tục lưu tài liệu trong suốt quá trình soạn thảo để tránh bị mất dữ liệu nếu PC hoặc ứng dụng bị treo.

Kế đến, sau khi được kích hoạt, Grammarly sẽ vô hiệu hóa chức năng kiểm tra chính tả và ngữ pháp mặc định của Word. Mặc dù vậy, điều này không phải là vấn đề lớn bởi vì phiên bản miễn phí của Grammarly đã làm rất tốt việc kiểm tra chính tả, ngữ pháp.

Cuối cùng, phiên bản miễn phí của Grammarly sẽ không hiển thị tất cả các lỗi ngữ pháp nâng cao. Nếu bạn muốn sửa các lỗi dạng này, bạn cần nâng cấp lên bản Premium.

Cài đặt và kích hoạt Grammarly trên Microsoft Word

Bước 1: Truy cập vào trang này và nhấn nút Free Download để chuyển đến trang tạo tài khoản.

Bước 2: Ở đây, bạn hãy nhập thông tin vào các trường được yêu cầu, và sau đó nhấn nút Sign up để đăng ký tài khoản miễn phí và tải add-in về máy.

Bước 3: Nhấp đôi chuột lên add-in vừa tải về để cài đặt nó. Nếu bạn không muốn cài add-in cho Outlook hoặc Word, bạn chỉ việc bỏ dấu chọn tại mục tương ứng.

Bước 4: Khi cài đặt hoàn tất, bạn hãy khởi chạy Microsoft Word. Nếu bạn chưa đóng Word trong quá trình cài đặt, hãy khởi động lại nó.

Bước 5: Tại cửa số ứng dụng Word, bạn chọn thẻ Home, nhấn nút Enable Grammarly, và đăng nhập bằng tài khoản vừa tạo ở trên để kích hoạt add-in.

Một thẻ Grammarly với hàng loạt các tùy chọn và cài đặt sẽ xuất hiện trên Word.

Sử dụng Grammarly trên Microsoft Word

Một ưu điểm khác của Grammarly là bạn có thể kích hoạt nó khi cần và tắt nó khi không cần chỉ sau vài cú nhấp chuột. Mỗi khi muốn kiểm tra chính tả và ngữ pháp tiếng Anh, bạn chọn thẻ Grammarly và nhấn nút Enable Grammarly.

Trong quá trình soạn thảo, Grammarly sẽ liên tục kiểm tra chính tả và ngữ pháp. Nếu phát hiện lỗi, nó sẽ thông báo bằng các gạch chân màu bên dưới vị trí lỗi. Nếu bạn thấy gạch chân màu vàng tức là câu của bạn không rõ nghĩa. Nếu bạn thấy gạch chân màu đỏ nghĩa là từ, cụm từ hoặc câu của bạn sai.

Khi đó, bạn chỉ cần bấm chuột vào vị trí lỗi, Grammarly sẽ hiển thị các gợi ý để sửa lại cho phù hợp hơn. Ngoài ra, nó cũng hiển thị các diễn giải về lỗi sai để bạn hiểu rõ hơn và tránh mắc lại ở những lần sau.

Ví dụ: Khi chúng tôi viết VnReview is an science and technology news website. Ngay lập tức, Grammarly sẽ gạch chân ở vị trí an science. Công cụ này cho rằng từ an không phù hợp trong câu này và gợi ý thay an thành a. Theo giải thích của Grammarly, trong ngữ pháp tiếng Anh, mạo từ an được dùng trước những từ bắt đầu bằng nguyên âm dựa theo cách phát âm, và từ a được dùng trước các phụ âm. Từ science bắt đầu bằng một phụ âm theo cách phát âm.

Nếu muốn tìm hiểu rõ hơn về lỗi, bạn hãy nhấn nút MORE ở phía dưới góc trái.

Nếu đồng ý thay đổi, bạn chỉ cần nhấn vào dòng chữ được tô đỏ ở khung bên phải. Ngược lại, bạn hãy nhấn nút IGNORE ở phía dưới góc phải. Nếu muốn khôi phục lại thay đổi, bạn hãy nhấn nút UNDO.

Câu của chúng tôi sau khi thay đổi sẽ thành VnReview is a science and technology news website. Như bạn thấy trong hình dưới đây, tất cả các mục trong thẻ Grammarly đều có dấu kiểm màu xanh. Điều này có nghĩa văn bản của chúng tôi không còn lỗi chính tả và ngữ pháp.

Nga Nguyễn

Chủ đề khác