VnReview
Hà Nội

Đổi tên nhanh hàng loạt file và thư mục trên Windows

Đổi tên file là thao tác cơ bản trên Windows và việc đổi tên một vài file là việc rất dễ dàng. Tuy nhiên để đổi tên hàng loạt file, bạn cần rất nhiều thời gian và thao tác.

Bài viết dưới đây do VnReview chuyển ngữ từ AddictiveTips sẽ chỉ ra cho bạn cách giảm thiểu các vấn đề đó khi đổi tên file số lượng lớn.

Đặt tên cho hàng loạt file với cùng một cấu trúc

Trên thị trường có rất nhiều ứng dụng đổi tên file hàng loạt từ đơn giản đến phức tạp. Chúng cho phép người dùng đổi tên với một hoặc nhiều tiêu chí khác nhau. Tuy nhiên, nếu nhu cầu đổi tên của bạn chỉ đơn giản là để file dễ nhận biết, không cần đến các tiêu chí phức tạp, chức năng đổi tên file hàng loạt mặc định của Windows là đủ. Các bước đổi tên file hàng loạt trên Windows như sau:

Trước tiên, bạn mở thư mục chứa các file cần đổi tên. Sau đó, bạn nhấn Ctrl + A để chọn tất cả chúng. Bạn có thể kết hợp thêm phím Shift hoặc Ctrl để chọn file nếu chúng không nằm gần nhau.

Tiếp theo, bạn nhấp chuột phải lên các file đã chọn. Từ trình đơn ngữ cảnh, bạn chọn tùy chọn Rename. Hoặc bạn cũng có thể nhấn phím F2 hay nhấn nút Rename từ thanh ribbon của Windows Explorer.

Cuối cùng, bạn nhập tên mới cho các file của bạn. Chẳng hạn VnReview và nhấn Enter. Tất cả các file bạn chọn sẽ được đổi tên kèm với số thứ tự tăng dần ở cuối tên file để phân biệt giữa chúng, đại loại như VnReview (1), VnReview (2)…

Rất tiếc, Windows không cho phép bạn bổ sung các tinh chỉnh khi đổi tên. Nó luôn luôn đổi tên theo cấu trúc;[tên_file][số_thứ_tự_tăng_dần].

Nếu bạn chỉ muốn đổi tên một loại file nhất định, hãy sử dụng chức năng Sort trên Windows Explorer để sắp xếp file theo loại (type) và sau đó chọn loại file bạn cần đổi tên. Thao tác đổi tên cũng tương tự như trên.

Khi trình duyệt file trên Windows không đáp ứng được nhu cầu, bạn cũng có thể dùng đến các phần mềm bên ngoài như Bulk rename utility.

Đặt tên cho hàng loạt file với cấu trúc khác nhau

Ở mục trên, chúng tôi vừa giới thiệu đến bạn thủ thuật nhỏ để đổi tên hàng loạt file trên Windows. Thủ thuật đó hoạt động tốt khi bạn muốn đặt tên file giống nhau cho tất cả các file, chỉ khác nhau ở số thứ tự ở cuối tên file.

Nếu bạn muốn đặt mỗi file một tên khác nhau, cách trên sẽ không còn phù hợp. Lúc đó, bạn cần phải chọn lần lượt từng file riêng lẻ, chọn tùy chọn đổi tên, và sau cùng nhập tên file mới. May thay, có một thủ thuật khác bạn có thể áp dụng để đặt mỗi file một tên khác nhau nhanh chóng hơn, đó là sử dụng phím Tab.

Trước hết, bạn cần kích hoạt chế độ đổi tên cho file đầu tiên. Có ít nhất 3 cách để bạn vào chế độ này: nhấp chuột phải lên file và chọn tùy chọn Rename từ trình đơn ngữ cảnh, nhấn nút Rename từ thanh ribbon trên Windows Explorer, và nhấp 1 lần phím chuột trái.

Khi bạn đang ở trong chế độ đổi tên của file đầu tiên, bạn chỉ việc nhấn phím Tab, Windows sẽ tự động chuyển đến file kế tiếp và kích hoạt chế độ đổi tên cho file đó.

Nếu không muốn đổi tên cho file kế tiếp, bạn chỉ cần nhấn phím Tab lần nữa để chuyển đến file tiếp theo.

Nga Nguyễn

Chủ đề khác