VnReview
Hà Nội

Sau thời kỳ mỏng nhẹ, laptop sẽ lại nặng và dày?

Tại triển lãm CES 2017, chúng ta thấy xuất hiện những mẫu laptop đồ sộ, to, dày và nặng. Đặc biệt laptop của hãng Razer còn có tới 3 màn hình. Phải chăng sau thời kỳ mỏng nhẹ thời trang, laptop đang quay lại xu hướng dày và nặng. Nguyên nhân nào khiến laptop "biến hình" như vậy?

Theo Mashable, mặc dù doanh số máy tính cá nhân trong những năm vừa qua đã sụt giảm nhiều, nhưng thị trường máy tính xách tay lại có nhiều khởi sắc. Các mẫu laptop MacBook Air của Apple và Ultrabook của Intel đã thúc đẩy các nhà sản xuất đưa ra thị trường các mẫu laptop mỏng nhẹ, với vỏ làm từ hợp kim cao cấp thay cho chất liệu nhựa. 5 năm qua chúng ta đã chứng kiến những sự thay đổi tích cực trong thiết kế và chế tạo laptop.

Nhưng tại Triển lãm Điện tử Tiêu dùng (CES) năm nay, một xu hướng mới của laptop đang hình thành. Chúng đang trở nên dày và nặng hơn. Laptop được trang bị nhiều tính năng hơn nhưng thụt lùi về khả năng di động. Vậy đâu là nguyên nhân?

Có lẽ là do laptop phải "ôm" thêm công nghệ thực tế ảo (VR).

Cho đến hiện tại, khi sản xuất laptop các hãng vẫn ưu tiên khả năng mang vác và tính di động hơn là hiệu suất của máy. Phần lớn người sử dụng cần một chiếc laptop nhét trong ba lô không làm họ gãy lưng khi di chuyển, cũng như pin hoạt động được cả ngày. Họ không cần một chiếc máy nặng nề chơi được game Overwatch ở thiết lập đồ họa cao nhất.

Vì laptop là thiết bị để người dùng mang đi nơi này nơi khác, nên các hãng chế tạo đã tập trung vào việc giảm trọng lượng và tăng tuổi thọ pin. Các laptop mỏng và nhẹ sẽ không biến mất. Chúng sẽ vẫn chiếm đa số trong các mẫu laptop được bán ra. Nhưng laptop dày nặng cũng sẽ xuất hiện trở lại khi người dùng có nhu cầu sử dụng các loại kính thực tế ảo như Oculus Rift và HTC Vive. Kính VR đòi hỏi laptop phải có cấu hình mạnh. Mặc dù hình tối thiểu để kính VR hoạt động được đã được giảm xuống nhờ các nhà sản xuất đã cải tiến và tối ưu hóa công nghệ, nhưng nếu người dùng muốn trải nghiệm VR một cách hoàn hảo, họ sẽ cần một laptop càng mạnh càng tốt.

Đối với máy tính để bàn, nhồi nhét công nghệ VR và giữ cho nó hoạt động mát mẻ là điều không khó. Chỉ cần kiếm một case to, bổ sung thêm vài cái quạt tản nhiệt hoặc hệ thống làm mát bằng nước là xong. Nhưng với kích thước giới hạn của laptop, việc làm mát là tương đối khó. Không nhà sản xuất nào muốn bán ra những chiếc laptop dày nặng. Nhưng với kích thước tương đối lớn của card đồ họa và hệ thống làm mát, bắt buộc họ phải làm cho laptop to hơn. Nếu không, laptop có nguy cơ bị cháy khét khi chạy các ứng dụng nặng như VR.

Tất nhiên, những dòng laptop dày và nặng phục vụ cho chơi game với card đồ họa rời đã xuất hiện trên thị trường từ rất lâu, nhưng chúng rất khác biệt so với laptop hiện nay. Các nhà chế tạo ngày nay nhận định rằng laptop sẽ không tham gia một cuộc thi sắc đẹp nào, vì thế chúng có to lớn xấu xí thế nào cũng không sao, miễn là chúng có những tính năng thực sự "khủng". Họ đã đưa vào laptop những tính năng hàng đầu mà không quan tâm đến độ dày và nặng của sản phẩm.

Ví dụ như mẫu laptop Predator 21 X của hãng Acer. Nhà sản xuất của Đài Loan hoàn toàn có thể tạo ra một mẫu laptop hỗ trợ VR với kích thước và trọng lượng nhỏ bằng một nửa, nhưng Acer đã quyết định phải đưa ra thị trường laptop màn hình cong 21 inch lớn nhất thế giới. Hơn nữa Predator 21 X còn được trang bị bàn phím cơ đầy đủ, cùng với một bàn di chuột khi lật lại biến thành một bàn phím số.

Mẫu laptop Blade Pro của hãng Razer cũng vậy. Dường như chế tạo laptop màn hình to không làm hãng này thỏa mãn. Họ muốn có một sản phẩm thật đặc biệt, thật nổi bật. Vì thế ngoài chức năng hỗ trợ VR, mẫu laptop này còn được trang bị tới ba màn hình 17 inch với độ phân giải mỗi màn là 4K.

Theo thời gian, công nghệ mới sẽ giúp thu nhỏ kích thước các linh kiện như chip và card đồ họa. Kết quả là laptop sẽ lại trở nên mỏng và nhẹ hơn. Nhưng trước khi đến thời điểm đó, nếu muốn trải nghiệm VR chất lượng cao trong khi di chuyển, chúng ta vẫn phải chấp nhận sử dụng các mẫu laptop cồng kềnh, dày nặng. Nếu bạn có đủ kiên nhẫn, bạn có thể chờ một thiết bị VR hoạt động độc lập mà không cần đến laptop, như Dự án Alloy mà Intel đang phát triển.

Đăng Khoa

Chủ đề khác