VnReview
Hà Nội

10 lưu ý khi dựng một PC chơi game

Nếu bạn đang muốn mua sắm một dàn máy để chơi game, hãy xem qua 10 vấn đề dưới đây trước khi rút tiền ra khỏi ví của mình. Bài viết được tổng hợp từ PCWorld.

Thị trường máy tính chơi game đang nóng trở lại. Theo công ty nghiên cứu thị trường NPD, việc Diablo III phát hành đã làm doanh số của PC game tăng 230% trong tháng Năm, trong khi doanh số tổng thể của thị trường game giảm 28%. Các game với yêu cầu đồ hoạ cao như Diablo III, Call of Duty hay World of Warcraft đang thu hút rất nhiều người chơi.

tư vấn PC chơi game

Xây dựng và mua sắm một dàn máy tính chơi game có thể là một quá trình phức tạp khi các nhà sản xuất luôn tung ra các thuật ngữ khó hiểu như Shader Model 5, DirectX, SLI, làm mát bằng chất lỏng hay GDDR5. Nhìn vào các thuật ngữ và chạy theo công nghệ để mua sắm một dàn máy chơi game là hoàn toàn sai lầm, tuy nhiên vẫn tốt hơn là bạn phải dùng phương pháp thử sai. Để chọn mua máy tính chơi game, hãy nhớ xem xét và cân bằng giữa ngân sách bạn có và nhu cầu bạn cần.

1. Ngân sách

Bạn có thể chi bao nhiêu tiền cho dàn máy chơi game? Đương nhiên có rất ít người có ngân sách không giới hạn, do đó sẽ rất tốt nếu bạn quyết định được rõ ràng mình có thể chi tối đa bao nhiêu tiền cho dàn máy mới của bạn. Nếu bạn lo ngại về chi phí, hãy cân nhắc các phần có thể giảm nhẹ như là việc bạn có sử dụng dàn máy vào công việc nào khác ngoài chơi game hay không. Cuối cùng, chắc chắn bạn không nên mua một bộ vi xử lý 10 triệu đồng chỉ để chơi Pikachu.

Ngân sách của bạn sẽ xác định các thành phần phần cứng bạn có thể mua được. Bạn có thể thích ý tưởng chạy song song hai card đồ hoạ ở chế độ SLI hoặc CrossFire nhưng nếu tổng ngân sách của bạn chi cho dàn máy chỉ có 20 triệu đồng thì card đồ hoạ kép sẽ không nằm trong kế hoạch của bạn.

Một khi bạn nắm rõ về ngân sách của bạn, bạn có thể bắt đầu suy nghĩ làm thế nào để phân chia nó cho các phụ kiện phần cứng. Bạn có một lần xem xét thêm trước khi bắt đầu chọn các sản phẩm.

2. Bạn chơi các game gì?

Nếu bạn thích chơi trò bắn súng góc nhìn người thứ nhất (first person shooter), đồ hoạ sẽ được ưu tiên số một cao hơn so với hiệu suất CPU. Nếu bạn chơi các game chiến đấu theo lượt (turn-based war game) thì cần một CPU hiệu suất cao để xử lý AI nhanh hơn và quan trọng hơn card đồ hoạ cao cấp. Các trò chơi chiến lược thời gian thực thường đòi hỏi sự cân bằng giữa CPU và đồ hoạ.

tư vấn PC chơi game

Một số game hiện nay không còn phân chia rõ ràng thể loại nữa. Nhiều trò chơi bắn súng ở góc nhìn thứ nhất hiện nay cũng có những màn cần yếu tố chiến lược rất cao ví dụ như chế độ chỉ huy. Một số trò chơi chiến lược thời gian thực như trò tháp phòng thủ thường có thêm chế độ chơi góc nhìn thứ nhất. Vì vậy không nên bỏ qua việc trang bị một card đồ hoạ rời đủ mạnh. Ví dụ, game Civilization V sẽ đẹp hơn rất nhiều ở DirectX11 so với DirectX9 nhưng cơ chế đồ hoạ mới thì đương nhiên cũng đòi hỏi sức mạnh đồ hoạ lớn hơn.

3. Đồ hoạ

Có lẽ bạn đang rất nóng lòng và sẵn sàng bỏ ra vài triệu đồng để sở hữu một card đồ hoạ rời cao cấp, mới cứng. Các trò chơi của bạn sẽ hiển thị tốt hơn nhiều trên màn hình 20-inch với độ phân giải 1680x1050.

Tuy nhiên hãy xem xét một vài điều dưới đây.

Một khi bạn hiểu game bạn sẽ chơi thuộc thể loại nào thì việc chọn card đồ hoạ rời sẽ dễ dàng hơn rất nhiều cho bạn. Đồ hoạ vẫn là một khía cạnh quan trọng kể cả trong những tựa game nặng về hiệu xuất xử lý của CPU, do đó bạn cần mua một card đồ hoạ rời tốt nhất có thể trong phạm vi ngân sách của mình. Mặt khác bạn cũng không muốn tốn quá nhiều vào phần này. Có nhiều người rất phóng khoáng khi chi rất nhiều tiền mua hai card đồ hoạ cao cấp chạy song song SLI hoặc Crossfire để xuất hình ảnh ra một màn hình 1080p nhưng lại chạy hầu hết các game ở các thiết lập đồ hoạ mặc định.

tư vấn PC chơi game

Bạn muốn mua một chiếc card đồ hoạ cao cấp vì nhiều lý do. Ví dụ như bạn muốn loại bỏ những viền răng cưa của hình ảnh trong hầu hết các tựa game. Cũng có thể bạn đang quan tâm tới các game 3D, yêu cầu gấp đôi về sức mạnh đồ hoạ. Nhưng thực tế bạn cần phải nắm được những gì bạn cần và những gì bạn đang làm. Mua một card đồ hoạ đắt tiền sau đó không bao giờ điều chỉnh các thiết lập đồ hoạ của trò chơi lên mức tương ứng thì đó là một sự lãng phí không đáng có.

Theo quy luật 3 đốt ngón tay, tác giả bài viết trên PCWorld chia một phần ba chi phí của dàn máy tính cho card đồ hoạ, hai phần còn lại cho các thiết bị phần cứng khác. Vì vậy nếu bạn có 21 triệu để mua sắm thì bạn không được chi quá 7 triệu cho card đồ hoạ. Lưu ý rằng giá của các card đồ hoạ có chung một chíp xử lý đồ hoạ GPU cũng có các mức khác nhau. Nói chung bạn nên tránh mua các card đồ hoạ có thể ép xung vì hiệu suất thêm vào là không đáng kể nhưng lại kéo theo nhiều rắc rối trong việc sử dụng ổn định, lâu dài.

Bạn nên tìm mua các card đồ hoạ có GPU mới nhất trong tầm giá mà bạn có thể chi trả. Không giống như CPU, GPU luôn luôn cập nhật các thế hệ mới và hiệu suất tốt hơn đáng kể so với thế hệ trước. Ví dụ, hiện nay card đồ hoạ Radeon HD 7850 với mức giá khoảng 6 triệu tốt hơn nhiều so với các card đồ hoạ cao cấp có giá 10 triệu hai năm trước đây.

Khi chọn màn hình bạn nên chú ý tới chất lượng hình ảnh và tốc độ khung hình. Điều tuyệt vời là hiện nay màn hình LCD có độ trễ thấp, rất phổ biến và giá khá mềm. Nếu bạn muốn có một màn hình thể hiện nhiều hơn nữa sự trung thực của màu sắc bạn có thể chọn các màn hình sử dụng công nghệ IPS LCD, nhưng đây chỉ là sở thích chứ không phải là yêu cầu bắt buộc.

4. Bộ vi xử lý và tản nhiệt

Chú ý rằng bạn không cần một bộ vi xử lý sáu nhân để chơi game.

Bạn có thể thấy rất nhiều máy tính chơi game cao cấp được tích hợp các bộ vi xử lý sáu nhân. Tác giả bài viết này hiện tại cũng đang sử dụng một dàn máy có bộ vi xử lý sáu nhân. Tất nhiên ông ta chơi game trên đó. Nhưng bên cạnh đó ông ta cũng làm các công việc khác như chỉnh sửa hình ảnh, video và một số công việc khác có thể tận dụng được lợi thế của bộ vi xử lý sáu nhân, mười hai thread. Nếu mục đích chính của dàn máy bạn muốn mua là chơi game, tốt hơn hết bạn nên dành lại chút tiền để mua card đồ hoạ hoặc ổ SSD.

tư vấn PC chơi game

Nếu bạn thực sự muốn một nền tảng cao cấp hãy tìm CPU bốn nhân Intel Core i7-3820, sử dụng socket LGA 2011. Nó có giá tương đối rẻ khoảng tầm 6 triệu đồng. Nền tảng LGA 2011 cung cấp băng thông bộ nhớ khổng lồ, mang tới kiến trúc bốn kênh bộ nhớ.

Nếu ngân sách hạn hẹp bạn cũng có thể chọn CPU mới xuất xưởng gần đây của Intel là Core i5-3450 với mức giá trên dưới 4 triệu đồng, nó có thể chạy trên các bo mạch chủ giá thấp dựa trên socket LGA 1155.

Nếu bạn khó chịu về tiếng ồn của các quạt tản nhiệt trên dàn máy, hãy xem xét việc xây dựng dàn máy với hệ thống tản nhiệt bằng chất lỏng. Chúng sẽ đảm bảo dàn máy của bạn hoạt động yên tĩnh và mát mẻ.

5. Bộ nhớ

Các bo mạch chủ mới hiện tại có thể hỗ trợ các bộ nhớ tốc độ cao, DDR3 tại mức 1600MHz hoặc nhanh hơn. Hầu hết các bo mạch chủ mới hiện nay đều có thể chạy dual-channel, một vài bo mạch chủ cao cấp hỗ trợ socket LGA 2011 còn có thể chạy quad-channel. Điều này cho thấy rằng chỉ cần hệ thống CPU Ivy Bridge chạy dual-channel cũng có thể cung cấp băng thông bộ nhớ đỉnh điểm gần 30GB trên giây, quá thừa thãi với hầu hết các game hiện nay.

tư vấn PC chơi game

Các RAM DDR3 hiện tại cũng khá rẻ nên ít nhất bạn nên trang bị cho dàn máy của mình 8GB RAM và chạy hệ điều hành Windows 64bit. Bạn cũng nên ghi nhớ một điều trước khi muốn nâng cấp bộ nhớ RAM đó là hệ điều hành Windows 7 Home Premium hiện tại chỉ hỗ trợ tối đa 16GB RAM.

6. Lưu trữ: Hãy suy nghĩ về ổ SSD

Nếu xây dựng một dàn máy chỉ để chơi game chắc chắn bạn sẽ phải bỏ ý định lưu trữ các bức ảnh hoặc video kỹ thuật số và suy nghĩ nghiêm túc về việc mua một ổ SSD. Hiện tại giá của SSD đã giảm đáng kể, bạn có thể tìm thấy các ổ SSD 256GB với mức giá chỉ khoảng 4 triệu đồng, SSD 480GB hoặc 512GB thậm chí có mức giá dưới 8 triệu đồng. Đương nhiên các mức giá này cao hơn so với mức giá của một ổ HDD 1TB. Tuy nhiên với những lợi ích mà SSD mang lại như giảm thời gian khởi động, tải trò chơi và các phần của trò chơi cực kỳ nhanh chóng, sử dụng ít điện năng và ít tiếng ồn thì chúng đáng để bạn đầu tư.

tư vấn PC chơi game

Nếu bạn đang băn khoăn và không đủ khả năng tài chính để trang bị một ổ SSD dung lượng lớn, hãy xem xét đến giải pháp lưu trữ lai trên các bo mạch chủ dựa trên chipset Z68, Z77 của Intel. Với việc sử dụng một ổ SSD nhỏ (khoảng trên dưới 20GB) làm bộ nhớ cache và ổ HDD dung lượng lớn để lưu trữ. Giải pháp này sẽ cung cấp hiệu suất tốt hơn nhiều so với việc sử dụng một HDD duy nhất.

Về ổ đĩa quang, nếu dàn máy của bạn chỉ để chơi game thì chỉ cần một ổ DVD đọc/ghi giá rẻ là quá đủ. Bạn sẽ tìm thấy rất nhiều ổ DVD như vậy với mức giá chỉ 600-900 ngàn đồng và chắc chắn đây là lựa chọn ổ đĩa quang mặc định trên các dàn máy chơi game dựng sẵn. Một ổ đĩa Blu-ray là không cần thiết, trừ khi khao khát cháy bỏng của bạn là được xem các bộ phim Blu-ray độ nét cao trên dàn máy sắp mua. Trong nhiều trường hợp, các ổ đĩa quang thường ít được sử dụng vì hiện tại các nhà cung cấp dịch vụ mang đã cung cấp rất nhiều các nội dung kỹ thuật số trên mạng cho khách hàng tải về.

7. Bộ nguồn

tư vấn PC chơi game

Các máy tính hiện tại tiết kiệm điện hơn các máy tính vài năm trước đây. Với một CPU bốn nhân cộng với một card đồ hoạ tầm trung khi ít làm việc chỉ tiêu thụ dưới 70W điện và tiêu thụ 300W khi làm việc hết công suất. Một bộ nguồn 500W sẽ cung cấp thoải mái cho bạn khi bạn có kế hoạch thực hiện ép xung dàn máy hoặc sử dụng đồng thời hai card đồ hoạ.

tư vấn PC chơi game

Thử nghiệm một dàn máy cao cấp với CPU Core i7-3820 và card đồ hoạ GTX Nvidia 680, tác giả bài viết thu được kết quả dàn máy tiêu thụ 68W ở chế độ bình thường và 336W khi chạy hết công suất. Đây là kết quả của tính năng tiết kiệm điện mà bạn có thể nhận được khi trang bị một dàn máy tính cao cấp. Trong dàn máy trên, tác giả sử dụng bộ nguồn 650W đạt chứng nhận 80-Plus Platinum, thuộc loại có hiệu quả cao nhất. Hiệu quả của bộ nguồn máy tính được xếp hạng từ 80-Plus Bronze tới Platinum và hầu hết các bộ nguồn đã được đánh giá đều đạt hiệu quả lớn hơn nhiều so với các bộ nguồn thế hệ trước.

8. Bo mạch chủ và thùng máy

Nếu bạn mua một dàn máy được dựng sẵn bạn sẽ không cần phải lo lắng quá nhiều về bo mạch chủ. Bạn chỉ cần xác định chắc chắn rằng nó có một số tính năng quan trọng mà bạn quan tâm như có nhiều cổng USB. Nhưng nếu bạn đang xây dựng một dàn máy thì bạn cần chú ý tìm hiểu xem bo mạch chủ mà bạn chọn có hỗ trợ tốc độ CPU và bộ nhớ mà bạn mong muốn hay không. Các CPU LGA 2011 như Core i7-3820 cần có một bo mạch chủ hỗ trợ socket LGA 2011, một CPU Ivy Bridge sẽ cần một bo mạch chủ socket LGA 1155 cũng như một bo mạch chủ hỗ trợ socket AM3+ cho bộ vi xử lý Bulldozer của AMD.

tư vấn PC chơi game

Nếu bạn muốn ép xung dàn máy sắp mua, hãy chắc chắn rằng bo mạch chủ bạn chọn có hỗ trợ tất cả các thiết lập bạn cần trong BIOS của nó và nó cung cấp hiệu năng mạnh mẽ cần thiết cho việc ép xung. Nếu bạn không ép xung hãy tìm kiếm một bo mạch chủ có giá thấp hơn.

tư vấn PC chơi game

Khi mua một dàn máy được dựng sẵn bạn sẽ phải chấp nhận thùng máy mặc định của hãng. Nhưng nếu tự xây dựng dàn máy bạn nên chọn các thùng máy có hệ thống thông khí tốt cũng như không gây ra quá nhiều tiếng ồn.

9. Các thiết bị đầu vào và điều khiển

Bàn phím và chuột cao cấp dành cho game thủ sẽ giúp bạn tối đa hoá niềm vui chơi game trên dàn máy mới mua. Tuy nhiên nếu bạn không phải những game thủ thi đấu game chuyên nghiệp bạn sẽ không nhận ra và sử dụng hết lợi ích của các bàn phím cao cấp. Thậm chí các con chuột giá rẻ hiện tại cũng hỗ trợ mức DPI rất cao.

tư vấn PC chơi game

Bạn sẽ thực sự phải lựa chọn giữa thiết bị đầu vào không dây và dây kéo/cuộn. Tất nhiên hiện tại có nhiều bàn phím và chuột không dây có thể tạo ra hiệu suất chơi game tốt, độ trễ thấp nhưng chi phí khá tốn kém. Chuột và bàn phím dây kéo/cuộn cũng có thể làm được tương tự nhưng với mức giá thấp hơn nhiều.

tư vấn PC chơi game

Nhiều tựa game hành động triple-A cần kết nối các thiết bị điều khiển vì vậy có thể bạn sẽ phải mua thêm một gamepad. Bạn cũng có thể kết nối bộ điều khiển Xbox 360 không dây vào dàn máy của mình thông qua Microsoft Wireless Gaming Receiver. Ngoài ra, Microsoft cũng thiết kế các bộ điều khiển có dây cho các máy tính kết nối qua cổng USB, giống hệt với các bộ điều khiển của Xbox 360.

10. Âm thanh và Kết nối

Các trò chơi hiện tại sử dụng nhiều âm thanh vòm. Thật may mắn là tất cả các máy tính hiện tại đều được trang bị các bo mạch chủ với chip xử lý âm thanh đa kênh tích hợp có thể xử lý âm thanh đa kênh của các trò chơi. Sử dụng phần mềm ảo hoá 3D, hệ thống có thể mô phỏng âm thanh đa kênh thông qua loa hoặc tai nghe. Card âm thanh rời vẫn còn tồn tại nhưng khá hiếm trên các máy tính hiện đại và không cần thiết để có được âm thanh tốt cho các trò chơi.

tư vấn PC chơi game

Về tai nghe, nếu bạn hay chơi các trò chơi nhập vai với nhiều đồng đội bạn sẽ muốn có một tai nghe cùng với micro chất lượng tốt. Các tai nghe kết nối qua cổng USB rất đơn giản để kết nối và sử dụng nhưng nếu dàn máy của bạn có card âm thanh rời cao cấp thì tốt nhất hãy trang bị một tai nghe cao cấp tương xứng.

Cuối cùng, hãy cháy cùng những đam mê!

Mua hoặc xây dựng một dàn máy tính chơi game có thể sẽ rất đơn giản nếu bạn làm theo quy tắc ba đốt ngón tay và chú ý 10 vấn đề trên. Hãy luôn nhớ nhu cầu của bạn là gì và bạn có thể xây dựng được một hệ thống để chìm đắm vào không gian game bất kể ngân sách eo hẹp. Và phần quan trọng nhất đó là những gì bạn đạt được với các trò chơi của bạn, bất kể chi phí mà bạn bỏ ra. Khi đã có máy tính ở trong tay bạn hãy nhớ rằng cách chơi đúng và đủ, điềm đạm và bình tĩnh mới là quan trọng chứ không phải là thiết bị chơi game.

tư vấn PC chơi game

Bạn hãy giải trí lạnh mạnh với game và nhớ chơi game điều độ, giữ sức khoẻ cho học tập và công tác.

Đỗ Kỷ

Chủ đề khác