VnReview
Hà Nội

Một số cách tìm số serial của máy tính Windows

Hệ điều hành Windows không hiển thị số serial (serial number) của PC ở bất kỳ nơi đâu trên giao diện người dùng, cũng như các công cụ thông tin hệ thống phổ biến.

Thế nhưng, bạn có thể tìm thấy số serial của thiết bị chỉ với một dòng lệnh đơn giản, trong BIOS hoặc trên vỏ máy theo hướng dẫn của HowToGeek dưới đây.

Chạy dòng lệnh WMIC

Để bắt đầu, bạn cần mở cửa sổ Command Prompt. Trên Windows 10 hoặc 8, nhấp chuột phải lên nút Start và chọn Command Prompt. Trên Windows 7, nhấn Windows + R, gõ cmd vào hộp thoại Run, và sau đó nhấn Enter.

Tại cửa sổ Command Prompt, bạn gõ dòng lệnh sau và nhấn Enter.

wmic bios get serialnumber

Bạn sẽ thấy số serial của máy tính được hiển thị ngay bên dưới dòng chữ SerialNumber. Dòng lệnh này sử dụng công cụ Windows Management Instrumentation Command-line (WMIC) để lấy số serial của hệ thống từ BIOS của thiết bị.

Nếu bạn không tìm thấy số serial của PC của bạn, đó là do thiết kế của nhà sản xuất. Số này chỉ xuất hiện ở đây nếu nhà sản xuất phần cứng lưu nó vào firmware của BIOS hoặc UEFI. Không phải lúc nào các nhà sản xuất cũng điền đầy đủ các thông tin. Trong trường hợp đó, bạn sẽ tìm thấy cái gì đó đại loại như số 0 hoặc dòng thông báo To be filled by O.E.M thay vì số serial của thiết bị.

Điều này cũng đúng với trường hợp bạn tự lắp ráp máy tính bởi vì bản thân PC đã không có số serial. Tuy vậy, bạn có thể tìm thấy số serial của bo mạch chủ (motherboard) và các thành phần khác.

Kiểm tra BIOS

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể tìm thấy số serial trong màn hình cài đặt firmware BIOS hoặc UEFI. Nếu bạn không tìm thấy số serial khi chạy dòng lệnh ở trên, bạn hãy bỏ qua kỹ thuật này bởi vì dòng lệnh wmic lấy số serial từ BIOS. Việc kiểm tra BIOS sẽ hữu ích khi bạn không thể đăng nhập vào Windows để chạy lệnh wmic.

Truy cập vào màn hình cài đặt firmware BIOS hoặc UEFI và tìm đến phần Serial Number ở đâu đó trên màn hình thông tin hệ thống. Nó sẽ nằm ở những nơi khác nhau trên những PC khác nhau nhưng bạn thường có thể tìm thấy nó ở đâu đó trên màn hình Main hoặc System.

Tìm số serial trên thân máy, hộp đựng hoặc ở đâu đó

Nếu bạn không tìm thấy số serial sau khi đã chạy lệnh wmic hoặc nếu bạn không thể bật nguồn cho máy tính của bạn hoặc bạn không có quyền sử dụng nó – bạn vẫn có thể tìm thấy số serial ở những chỗ khác.

- Nếu bạn đang sở hữu laptop, hãy lật nó lên. Trên một vài dòng laptop, bạn sẽ tìm thấy số serial được ghi trên một miếng nhãn dán nhỏ được dán ở mặt dưới của máy. Trên những dòng máy khác, bạn sẽ thấy số serial được in trực tiếp lên vỏ nhựa/kim loại của thiết bị. Nếu laptop của bạn có pin có thể tháo rời, số serial thỉnh thoảng sẽ được ghi trên một miếng nhãn nhỏ dán bên trong ngăn chứa pin, bên dưới viên pin, bạn chỉ cần gỡ viên pin ra là sẽ thấy nó.

- Nếu bạn đang sử dụng máy tính để bàn, hãy tìm miếng nhãn dán ghi thông tin số serial ở mặt sau, mặt trên, hoặc hai bên hông của thùng máy (case). Miếng nhãn dán này cũng có thể được dán bên trong thùng máy, do vậy bạn có thể phải mở case ra để tìm nó.

- Nếu bạn đã đăng ký máy tính với nhà sản xuất hoặc được nhận dịch vụ bảo hành, số serial sẽ được bao gồm trong tài liệu đăng ký, hóa đơn dịch vụ bảo hành, hoặc email xác nhận dịch vụ.

- Nếu bạn vẫn còn giữ hộp gốc của sản phẩm, bạn cũng có thể tìm thấy số serial được ghi trên nó – thông thường nó sẽ nằm trên một miếng nhãn dán tương tự như miếng nhãn mã vạch.

- Nếu bạn mua máy tính online hoặc tại cửa hàng, số serial có thể được in trên giấy hóa đơn hoặc email bạn nhận được.

Và nếu bạn không thể tìm thấy số serial, đừng nản lòng. Nếu bạn có giấy tờ mua bán, nhà sản xuất vẫn có thể hỗ trợ bạn các dịch vụ bạn cần và thậm chí họ có thể giúp bạn tìm ra số serial của máy.

Nga Nguyễn

Chủ đề khác