VnReview
Hà Nội

10 tính năng nổi bật của Windows 10 Creators Update

Bản cập nhật lớn lần đầu tiên trong năm nay của Windows 10 mang nhiều tính năng mới hữu dụng.

Phiên bản cập nhật Windows 10 Creators Update dự kiến sẽ được phát hành chính thức vào ngày 11/4, nhưng hiện tại trên mạng đã có đường dẫn để tải về phiên bản này. Mặc dù cái tên hướng tới những người sáng tạo nội dung (creator), bản cập nhật này lại có nhiều tính năng mới thú vị và hữu ích.

Dưới đây là tổng hợp 10 tính năng hữu ích nhất của Windows 10 Creators Update, do trang tin công nghệ Cnet tổng hợp.

1. Giao diện Settings thông minh hơn

Bản cập nhật này sắp xếp các tùy chọn hợp lý hơn. Ví dụ trong mục cài đặt Bluetooth, trước đây bạn sẽ không thấy lựa chọn thêm thiết bị hoặc ngắt kết nối, mà phải vào tìm ở mục "Connected Devices". Ở bản mới mục này được tích hợp luôn vào mục Bluetooth, cho phép bạn thêm, xóa thiết bị, kết nối và ngắt kết nối thuận tiện.

Bạn cũng sẽ có thêm các mục cài đặt mới là Apps, Gaming hay Mixed Reality.

2. Dọn dẹp ổ tự động

Bản Creators Update thêm một tùy chọn có tên Storage sense, nằm trong mục Settings/System/Storage. Khi bật tùy chọn này, Windows sẽ tự động xóa các file tạm không dùng đến, hoặc các file đã nằm trong thùng rác quá 30 ngày. Điều này sẽ giúp lấy lại dung lượng cho ổ cứng của bạn.

3. Thanh kéo trong Action Center

Ở Windows 10 bạn có thể chỉnh nhanh độ sáng màn hình trong Action Center, nhưng mỗi lần bấm vào đó độ sáng chỉ điều chỉnh được theo mức 25%, nên đôi khi không đáp ứng được chính xác độ sáng người dùng cần.

Ở bản cập nhật mới, Microsoft bổ sung một thanh trượt để điều chỉnh cả độ sáng và mức âm lượng. Bên cạnh đó, họ cũng đưa vào một thanh trượt để điều chỉnh ưu tiên giữa hiệu năng và mức tiết kiệm pin, như ở hình phía trên.

4. Chỉnh độ phân giải màn hình dễ hơn

Việc điều chỉnh độ phân giải trong Windows 10 khá phức tạp. Đầu tiên bạn phải bấm chuột phải ở màn hình desktop, chọn Display Settings, sau đó kéo xuống dưới và chọn mục Advanced display settings để có thể chỉnh độ phân giải.

Có lẽ Microsoft đã nhận ra rằng đây không phải là một tùy chỉnh "nâng cao", nên trong bản Creators Update tùy chọn này được để ngay ở màn hình ngoài của mục cài đặt hiển thị.

5. Trì hoãn cập nhật

Các bản cập nhật nhỏ của Windows 10 được phát hành liên tục, và khi đang bận việc thì thông báo cập nhật của Windows có thể là một điều khó chịu, nhất là khi bạn chỉ có thể hoãn thông báo 1 giờ.

Ở phiên bản mới thì thông báo cập nhật sẽ bớt khó chịu. Khi cập nhật đã được tải về, Windows sẽ đưa ra thông báo lớn với 3 tùy chọn: Khởi động lại ngay, chọn thời gian để cài đặt hoặc hoãn (snooze). Bạn phải đưa ra lựa chọn để tắt thông báo này. Mỗi lần bấm hoãn, thông báo sẽ tắt trong 3 ngày, và bạn có thể hoãn bao nhiêu lần tùy thích. Sau 35 ngày, nút này sẽ chuyển thành nút "nhắc tôi vào ngày mai" (Remind me tomorrow), như vậy tần suất thông báo sẽ tăng lên là 1 lần/ngày.

6. Kiểm soát lưu lượng của kết nối có dây

Windows 10 có tính năng kiểm soát lưu lượng khi kết nối qua WiFi hoặc sóng di động. Nếu bật, tính năng này sẽ hạn chế các bản cập nhật Windows tự tải về, chỉ tải khi bạn cho phép hoặc bỏ mức trần dung lượng.

Bản cập nhật mới cho phép cài đặt mức trần dung lượng cho cả kết nối có dây (Ethernet). Bạn có thể tìm thấy tùy chọn Set as metered connection trong mục Settings/Network & Internet/Ethernet.

Microsoft cho biết đối với các bản cập nhật quan trọng thì kể cả khi kết nối đã bật mức trần, Windows vẫn sẽ tự tải về.

7. Hỗ trợ mức DPI cao

Khi bạn chuyển từ màn hình độ phân giải thấp hơn lên màn hình 4K, một số ứng dụng sẽ không được nét như trước nếu như nhà phát triển chưa cập nhật khả năng hiển thị trên màn hình độ phân giải cao. Bản cập nhật Creators cho phép "ép" mức DPI cao để hiển thị sắc nét hơn.

Để bật tùy chọn này, bạn bấm chuột phải vào ứng dụng, chọn Properties. Sau đó sang mục Compatibility, bấm vào nút Override high DPI scaling behavior và chọn System (Enhanced) như hình trên.

8. Nhắc nhở lặp lại nhiều lần

Trong bản Creators Update, Microsoft bổ sung tính năng nhắc nhở nhiều lần cho Cortana. Ví dụ bạn cần phải thanh toán hóa đơn đúng hạn hàng tháng, hoặc mua hoa kỷ niệm ngày cưới hàng năm, bạn có thể ra lệnh cho Cortana nhắc nhở làm việc gì đó hàng tháng hoặc hàng năm.

9. Tùy chọn chỉ cài ứng dụng từ các nguồn an toàn

Giống như trên Mac OS X, Windows 10 sắp tới sẽ có tính năng chỉ lựa chọn cài ứng dụng từ các nguồn an toàn. Ở mục Settings/Apps/Apps & features, bạn có thể tùy chọn chấp nhận ứng dụng từ đâu – từ bất kì nguồn nào, chỉ từ Windows Store hoặc cảnh báo khi không cài từ Windows Store

10. Lọc ánh sáng xanh

Đây là tính năng mà nhiều nhà sản xuất đã đưa vào smartphone, khi bật lên thì màn hình sẽ giảm bớt ánh sáng xanh dương phát ra, qua đó giúp cho người dùng dễ ngủ hơn. Tính năng này cũng sẽ được Microsoft tích hợp trên bản Windows 10 mới nhất ở mục Settings/System/Display/Nightlight settings.

Bạn có thể đặt thời gian cho máy tự chuyển vào mỗi tối, hoặc bật bằng tay với nút trong mục Action Center.

Ngoài 10 tính năng kể trên, Windows 10 Creators Update cũng sẽ mang nhiều tính năng thú vị khác như ứng dụng Paint giao diện 3D hoàn toàn mới, Dynamic Lock (tự khóa khi một thiết bị đã đồng bộ qua Bluetooth rời khỏi), Compact Overlay (hiển thị cửa sổ video, Skype chồng lên ứng dụng khác) hay Game Mode (ưu tiên tài nguyên máy tính cho game).

Anh Minh

Chủ đề khác