VnReview
Hà Nội

Tuyệt chiêu tắt máy tính không cần nhấn nút nguồn hay nhấp chuột

Chỉ sau vài bước thiết lập, bạn đã có thể tắt máy tính dễ dàng mà không cần nhấn nút nguồn hay nhấp chuột.

Nếu đang sở hữu một chiếc laptop chạy Windows, bạn sẽ có tuỳ chọn tuỳ chỉnh hành vi của nút nguồn. Bạn cũng có tuỳ chọn tuỳ chỉnh cách xử lý khi bạn gập nắp (lid) của laptop. Tính năng này đã là một phần của Windows từ rất lâu. Hầu hết người dùng sử dụng nó để đưa laptop vào chế độ Sleep (Ngủ) hoặc Hibernate (Ngủ đông).

Tuy vậy, nếu bạn thích tắt hệ thống sau khi kết thúc một ngày làm việc và muốn tìm một cách nhanh hơn để làm việc đó, bạn có thể Shut down (Tắt máy) bằng cách gập nắp laptop.

Thao tác này dĩ nhiên chỉ hoạt động trên laptop và không thể áp dụng trên desktop nhưng nó là cách tắt máy nhanh nhất không cần đến chuột hoặc nút nguồn. Việc thiết lập cũng hết sức đơn giản. Bạn chỉ cần làm theo các bước hướng dẫn được cung cấp bởi AddictiveTips.

Bạn không cần quyền quản trị để thiết lập cách tắt máy này. Nếu laptop của bạn có nhiều tài khoản người dùng, bạn có thể thiết lập hành vi gập nắp máy riêng biệt cho từng người dùng.

Nhấp chuột phải lên biểu tượng pin ở khay hệ thống (System Tray). Chọn Power Options từ trình đơn ngữ cảnh (Context Menu).

Ứng dụng Control Panel sẽ mở ra và đưa bạn thẳng đến tuỳ chọn Power Options. Hoặc bạn có thể mở ứng dụng Control Panel và truy cập vào tuỳ chọn này theo đường dẫn Control Panel > Hardware and Sound > Power Options. Từ cột bên trái, bạn chọn Choose what closing the lid does.

Ở màn hình kế tiếp, bạn sẽ thấy tuỳ chọn cho phép tuỳ biến các hành động sẽ xảy ra khi bạn nhấn nút nguồn (When I press power button); khi bạn nhấn nút Sleep (When I press the sleep button), và khi bạn gập nắp laptop (When I close the lid).

Bạn có thể thiết lập các hành vi khác nhau khi laptop của bạn đang chạy pin và khi nó được cấp nguồn từ sạc (AC Adapter).

Bấm vào trình đơn xổ xuống bên cạnh tuỳ chọn When I close the lid và chọn Shut down cho cả hai chế độ On battery (Nguồn từ pin) Plugged in (Nguồn từ sạc).

Nhấn nút Save changes để áp dụng các thay đổi. Khi bạn gập nắp laptop, Windows sẽ khởi chạy tiến trình tắt máy. Windows sẽ không cưỡng ép (force) hệ thống phải tắt. Nếu bạn còn ứng dụng đang chạy, Windows sẽ đóng chúng trước và sau đó mới tắt hệ thống.

Nhiều khả năng một ứng dụng nào đó sẽ ngăn (block) việc Shut down bằng một thông báo bung ra yêu cầu bạn lưu công việc của bạn trước khi đóng ứng dụng và tắt máy. Cũng rất có thể Windows sẽ Shut down và bạn sẽ mất tất cả những thứ bạn chưa lưu.

Đó là những rủi ro có thể xảy ra khi bạn tắt máy bằng cách này. Do vậy, bạn nên chắc rằng bạn đã lưu mọi công việc của mình trước khi gập nắp của laptop.

Ngoài ra, nếu bạn có thói quen hay gập nắp laptop mỗi khi rời khỏi bàn làm việc, bạn không nên kích hoạt chức năng này. Nếu bạn chỉ gập nắp laptop vào cuối ngày làm việc, đây là một trong những cách nhanh nhất để tắt máy Windows dành cho bạn.

Bạn có thể gán hành vi Shut down cho nút Power (Nguồn) nếu việc gập nắp laptop bất tiện với bạn hoặc khi bạn đang sử dụng desktop. Hệ thống desktop thường không có nắp gập nhưng nó chắc chắn có nút Power.

Nga Nguyễn

Chủ đề khác