VnReview
Hà Nội

Các hãng laptop nói dối trắng trợn về thời lượng pin thế nào?

Trên nhiều laptop, người dùng chỉ có được một nửa thời gian sử dụng pin thực tế so với công bố của nhà sản xuất.

Với laptop, thời lượng pin là một trong những yếu tố quyết định cho việc mua máy. Tuy nhiên, có một thực tế lâu nay là thời lượng pin công bố của nhà sản xuất thương rất thiếu chính xác. Which vừa có bài thử nghiệm quy mô lớn để kiểm nghiệm xem mức độ chính xác của những công bố này đến đâu.

Các mẫu laptop thường có thời lượng pin công bố vượt xa mức sử dụng thực tế. Ảnh: Which.

Theo kết quả Which công bố, nhiều mẫu laptop có thời lượng pin bằng một nửa so với công bố ban đầu.

Thời lượng công bố và thực tế

Trang này tiến hành thử nghiệm trên 67 model. Về tổng quan, thời lượng sử dụng thực tế trên hầu hết model không chỉ thấp hơn mức công bố tính bằng đơn vị phút mà bằng giờ. Những nhà sản xuất "lạc quan" thậm chí còn nói quá thời lượng pin trên sản phẩm của họ gấp đôi so với thực tế.

Tuy nhiên, vẫn có tin vui với người dùng. Bài thử nghiệm của Which phát hiện ra thời lượng sử dụng thực tế trên MacBook của Apple tương đương, thậm chí vượt qua mức công bố của nhà sản xuất.

Phương thức và kết quả thử nghiệm

Mỗi laptop đều được đem thử nghiệm ít nhất 3 lần, thực hiện nhiều tác vụ khác nhau, chẳng hạn xem phim cho đến khi phim cạn sạch, hoặc lướt web bằng Wi-Fi để tìm ra kết quả trung bình.

Một số model có thời lượng bằng một nửa so với công bố, chẳng hạn Lenovo Yoga 510 có thời gian sử dụng thực tế là 2h 7 phút so với số công bố là 5 giờ, HP Pavilion 14-al115na thời lượng 4h 25 phút (so với công bố 9 giờ) hay Acer E15 cho thời lượng 2h 56 phút trong khi công bố là 6 giờ.

Trong khi đó, MacBook Pro 13 inch của Apple cho thời lượng sử dụng 12 tiếng mặc dù nhà sản xuất công bố là 10 tiếng.

Thời lượng pin công bố và thời lượng thực tế (tính trung bình) trong bài thử nghiệm của Which với các hãng sản xuất laptop lớn. Đồ họa: Which.

Trả lời thắc mắc của Which về vấn đề này, đại diện Dell cho biết: "Rất khó để đưa ra thời lượng pin chính xác bởi nó liên quan trực tiếp đến thói quen sử dụng của người dùng – nó tương tự như việc những người khác nhau lái cùng một chiếc xe nhưng có mức tiêu thụ nhiên liệu khác nhau, phụ thuộc vào cách họ lái".

Trong khi đó, HP khẳng định bài thử nghiệm pin của họ "sử dụng trong điều kiện thực tế với những ứng dụng như Microsoft Office" và những thông số cụ thể, chẳng hạn độ phân giải màn hình sẽ ảnh hưởng đến kết quả của từng model.

Theo Zing / Which

Chủ đề khác