VnReview
Hà Nội

Bạn có thực sự cần đến miếng lót chuột không?

Dù về mặt kỹ thuật, miếng lót chuột không còn vai trò quan trọng nữa nhưng việc dùng lót chuột hiện tại vẫn mang đến rất nhiều ưu điểm.


Ảnh: Razer

Nói về chuột máy tính thì chắc ai cũng biết, và để tạo cho chuột một bề mặt tiếp xúc phù hợp, giúp trải nghiệm dùng chuột "đã" hơn thì ta cần đến miếng lót chuột. Từ khi chuột máy tính phổ biến, miếng lót chuột là thứ không thể thiếu trên bàn máy tính (đặc biệt là bàn kính). Song, những mẫu chuột quang và laser đời mới bây giờ đều có thể sử dụng trên mọi bề mặt (trừ khi bạn để nó lên mặt cát). Vậy chúng ta có còn cần đến miếng lót chuột nữa không?

Câu trả lời là có. Dù về mặt kỹ thuật, miếng lót chuột không còn vai trò quan trọng nữa nhưng việc dùng lót chuột hiện tại vẫn mang đến rất nhiều ưu điểm.

Miếng lót chuột bắt đầu hết tác dụng từ lúc nào?

Trở lại thời kỳ của những con chuột dùng bi để di chuyển. Với loại chuột này, bạn dùng tay để di chuyển thân chuột, và cục bi lăn ở mặt dưới khi tiếp xúc với mặt phẳng (có thể là mặt bàn) cũng lăn theo phương mà bạn di chuyển thân chuột. Phương di chuyển của bi lăn sẽ làm quay hai thanh lăn được gắn theo phương ngang và dọc. Đầu mỗi thanh lăn bao gồm các đĩa quay, cảm biến trong chuột sẽ ghi nhận tốc độ và hướng quay của đĩa, sau đó chuột sẽ tiến hành chuyển thông tin từ cảm biến thành tín hiệu và truyền nó đến máy tính làm thay đổi vị trí con trỏ chuột trên màn hình.

Chuột bi gồm bi lăn vật lý (chính giữa), 2 thanh lăn ngang dọc và đĩa quay tròn ở đầu mỗi thanh lăn

Do sử dụng bi lăn vật lý, để sự di chuyển được mượt mà, tránh ngắt quãng thì chúng ta cần đến miếng lót chuột. Với bề mặt sạch sẽ, trơn tru, ma sát tốt, lót chuột còn giúp bi lăn tránh khỏi bụi bẩn, mồ hôi và các chất bẩn khác.

Một thời gian sau, Microsoft và Logitech giới thiệu loại chuột sử dụng cảm biến quang học. Từ một bóng đèn LED được gắn ở mặt dưới, cảm biến quang sẽ ghi nhận sự thay đổi của ánh sáng phát ra từ bóng đèn LED để thay đổi tọa độ con trỏ trên máy tính. Với việc loại bỏ cơ chế bi lăn vật lý, bạn có thể sử dụng chuột quang trên hầu hết các bề mặt (trừ kính hoặc những bề mặt phản xạ ánh sáng), các chất bẩn như mồ hôi hay bụi cũng không thành vấn đề. Vài năm sau, những con chuột dùng cảm biến laser thậm chí còn tốt hơn vì mọi nhược điểm trên chuột quang đều đã được khắc phục.

Microsoft Intellimouse Optical, mẫu chuột quang thương mại đầu tiên, ra mắt năm 1999

Cùng với sự xuất hiện của chuột quang và chuột laser, miếng lót chuột cũng dần không còn tác dụng vì chuột quang (hay chuột laser) không còn liên hệ với bề mặt tiếp xúc để điều khiển con trỏ chuột nữa.

Thế nhưng, miếng lót chuột vẫn còn rất hữu ích

Dù không còn phục vụ về mặt kỹ thuật, nhưng lót chuột vẫn còn những ưu điểm để bạn tiếp tục sử dụng. Đối với người dùng thông thường, miếng lót chuột đóng vai trò trang trí đẹp mắt cho bàn làm việc, học tập. Ngoài ra, việc rê chuột quá nhiều trên mặt phẳng cứng như gỗ ép, bìa cứng hay da còn làm chân cao su (hay nhựa) của chuột bị mòn, thậm chí việc ma sát quá nhiều cũng khiến bề mặt bàn bị mòn. Miếng lót chuột sẽ giảm thiểu tình trạng đó. Sau một thời gian, bạn nên thay miếng lót chuột mới.

Đây là bề mặt bàn gỗ bị mòn sau vài năm mà không dùng miếng lót chuột

Nếu bàn máy tính dùng chất liệu cao cấp như gỗ đắt tiền hay kính cường lực, tình trạng mòn chân cao su sẽ ít xảy ra. Tuy nhiên, ngoài bề mặt bàn thì dù cho cảm biến quang trên chuột không còn sợ bụi bẩn, mồ hôi hay dầu thì chân cao su trên chuột sẽ hoàn toàn "hứng" mọi chất bẩn đó trong lúc di chuyển. Dù miếng lót chuột không thể khắc phục triệt để, nhưng nó sẽ giúp chân cao su trên chuột được bền đẹp lâu hơn.

Chân cao su mặt dưới chuột trông thật kinh khủng

Game thủ rất cần lót chuột

Bên cạnh dân văn phòng hay người dùng phổ thông, nếu thường xuyên chơi game thì bạn sẽ biết sự quan trọng của miếng lót chuột. Một con chuột xịn đi kèm với miếng lót tốt sẽ hỗ trợ bạn rất nhiều trong khi chơi game, đặc biệt đối với thể loại game bắn súng hay MOBA cần sự phản hồi và di chuyển cực kỳ nhanh, chính xác.

Lót chuột gắn mác dành cho "game thủ" thường có nhiều loại với nhiều kích cỡ khác nhau, và một miếng lót với kích thước lớn sẽ giúp bạn tránh việc đưa chuột ra khỏi miếng lót trong khi chơi game, cực kỳ khó chịu đặc biệt khi ở những giai đoạn cao trào. Một số loại còn trải dài cả mặt bàn, và bạn có thể đặt bàn phím hay bất cứ thứ gì khác lên trên nó.

Miếng lót chuột cho game thủ còn cải thiện về mặt tốc độ. Những loại lót chuột chuyên game được thiết kế với chất liệu, bề mặt dành riêng cho các chuyển động cực kỳ nhanh, tránh việc bị mất hoặc giảm chu kỳ làm mới (refresh cycle) trên cảm biến chuột. Có nhiều loại lót chuột với nhiều chất liệu vải và độ dày khác nhau, một số mẫu còn được làm bằng kim loại hoặc nhựa cứng giúp mang lại cảm giác chắc chắn, mạnh mẽ khi sử dụng. Những mẫu lót chuột cao cấp còn có thêm phần mềm chuyên dụng cho phép người dùng tùy chỉnh nhiều profile sử dụng khác nhau cho những bề mặt khác nhau.

Một số mẫu lót chuột cao cấp còn có đèn LED RGB xung quanh, tạo hiệu ứng rất bắt mắt khi sử dụng hoặc đơn giản là dành cho ai thích "show hàng"

Trên đây là những lợi ích của miếng lót chuột do trang How-To Geek thực hiện. Bạn có đang sử dụng miếng lót chuột không? Hãy chia sẻ những trải nghiệm thú vị của bạn với miếng lót chuột ở phần bình luận phía dưới nhé!

Phúc Thịnh

Chủ đề khác