VnReview
Hà Nội

CPU lõi kép khác gì lõi tứ?

Các CPU đa lõi (nhân) xuất hiện lần đầu tiên trong nền tảng của một máy tính cá nhân và laptop vào năm 2005. Mặc dù tại thời điểm đó Intel có rất nhiều mẫu CPU đa lõi x86/x86-64 khác nhau, AMD vẫn đánh bại Intel trên thị trường với sự trở lại vào tháng 4/2005 của CPU lõi kép AMD Opteron. Nhưng điều đó kéo dài không lâu khi Intel Pentium D lõi kép nhân được ra mắt vào tháng 5/2005.

CPUCPU lõi tứ dành cho máy tính để bàn, laptop và máy trạm cũng được giới thiệu vài năm sau đó. Một thời gian ngắn sau, CPU 6 nhân (còn gọi là hexa-core) cũng được tung ra thị trường. Và hiện tại tất cả những gì liên quan đến CPU đơn nhân đều đã trở thành quá khứ. Các CPU 6 nhân hoặc lớn hơn được tìm thấy ở các hệ thống cao cấp, điển hình là các CPU 8 nhân được sử dụng trong các máy chủ cùng với các bộ xử lý đồ hoạ đa nhân (có thể lên tới hàng trăm GPU) của AMD hay Nvidia.

Bây giờ câu hỏi đặt ra là bạn nên mua máy tính để bàn hoặc laptop CPU 2 nhân hay 4 nhân? Bài viết đăng trên PCMag dưới đây sẽ giúp bạn có một sự lựa chọn phù hợp.

CPU đa nhân có thể làm được gì?

Sở hữu một CPU đa nhân có nghĩa là bộ vi xử lý của bạn có thể xử lý nhiều hơn một vấn đề tại cùng một thời điểm, hoặc nó có thể xử lý một vấn đề lớn hiệu quả hơn nếu chương trình được xây dựng theo cách đó. "Đa nhiệm" có thể dễ dàng giải thích: Nếu bạn đang lướt web, kiểm tra email liên tục và tính toán 20.000 phép toán trong excel cùng một lúc thì CPU đa nhân có thể; giúp bạn với nhân 1 xử lý các vấn đề với email, nhân 2 xử lý các vấn đề để hiển thị trang web bạn đang xem, nhân 3 và 4... xử lý các bảng tính của bạn.

Cũng như khi bạn có một công việc duy nhất và cần được hoàn thành nhanh chóng, CPU đa nhân sẽ giúp bạn bằng cách chia nhỏ công việc thành nhiều phần và xử lý từng phần song song do đó tốc độ xử lý công việc của bạn sẽ được rút ngắn. Một ví dụ về vấn đề này đó là tạo hình ảnh 3D cho một bức ảnh tĩnh. Hầu hết các chương trình dựng hình hiện đại đều có thể tách các nhiệm vụ thành cách khối sau đó chia nhỏ mỗi khối cho các nhân khi cần và cuối cùng là ghép đặt những hình ảnh thu được với nhau.

Chọn CPU đa lõi hay CPU có tốc độ xử lý cao?

Có một điều gần như đã thành định nghĩa đó là: Một hệ thống trang bị CPU 2 nhân có tốc độ xử lý cao sẽ mang lại cảm giác nhanh hơn nếu nó được sử dụng cho những công việc hàng ngày, nhưng một hệ thống trang bị CPU 4 nhân sẽ mang đến cho bạn hiệu suất đáng ngạc nhiên khi xử lý những công việc "đa nhiệm" hoặc những công việc bí ẩn, những nghiên cứu khoa học của bạn. Điều này là một phát biểu tổng quan nhưng nó luôn đúng. Để rõ ràng hơn chúng ta hãy xem xét ví dụ: CPU Intel Core i3-2100 (2 nhân) 3.1GHz trên Gateway ZX6961-UB20P đạt kết quả rất tốt với 2190 điểm PCMark (kiểm tra với các công việc hàng ngày), nhưng khi thử nghiệm với CineBench R11.5 (thử nghiệm dựng hình 3D) chỉ thu được 2,99 điểm. Thử nghiệm một CPU "chậm hơn" là Intel Core i5-2500S (4 nhân) 2.7GHz trên HP Compaq 8200 Elite USDT thu được kết quả PCMark thấp hơn nhiều với 2190 điểm, nhưng trên CineBench nó lại đạt kết quả cao hơn với 4,45 điểm. Với bộ nhớ cache và số nhân nhiều hơn Core i5-2500S giúp máy tính HP có điểm số cao hơn ở kiểm tra CineBench, như vậy rõ ràng những cải tiến mang lại hiệu suất cao hơn.

Cuối cùng bạn nên chọn gì cho mình?

Khi mua một máy tính mới, bạn hãy luôn chọn mua những CPU cao cấp nhất trong tầm tiền mà bạn có. Bạn hầu như có thể luôn luôn nâng cấp bộ nhớ RAM hoặc thay thế ổ cứng có tốc độ nhanh hơn trong tương lai khi bạn bắt đầu cảm thấy máy tính của mình bị chậm.

Bộ nhớ RAM lớn hơn và ổ cứng tốc độ cao hơn có thể giúp bất kỳ máy tính nào chạy nhanh hơn bởi vì bạn dành rất ít thời gian để quan sát xem điều thú vị gì sắp xẩy ra. Nâng cấp một CPU nhanh hơn không phải là lựa chọn của đa số người dùng trừ khi họ đã quá quen với thao tác tháo bộ tản nhiệt và bôi lại kem tản nhiệt.

Bạn sẽ muốn có một CPU 4 nhân nếu bạn quen với việc để 100 tab trình duyệt trong khi vẫn kiểm tra email, chat trên Yahoo, comment trên Twitter và "Like" trên Facebook cùng lúc, sau đó bạn lại muốn chỉnh sửa ảnh trên Photoshop hay chơi game 3D hàng khủng.

Nhưng nếu tất cả những gì bạn làm là đi lang thang trên một trang web và không làm bất cứ điều gì khiến máy tính của mình vất vả, "nặng nề" nhất là khi máy tính của bạn phải tải một game như Angry Birds thì một CPU 2 nhân là quá đủ cho bạn.

Đỗ Kỷ

Chủ đề khác