VnReview
Hà Nội

Mẹo khôi phục dữ liệu đã xóa trong tích tắc

Trong quá trình "dọn dẹp" Windows, rất có thể bạn sẽ vô tình xóa mất một hoặc một số các tập tin quan trọng không nên xóa. Nếu đã sao lưu các dữ liệu quan trọng này thì việc khôi phục dữ liệu bị xóa chỉ là một công việc đơn giản. Nhưng nếu bạn không sao lưu thì sao? Trong trường hợp đó thì Data Recovery là giải pháp mà bạn nên thử qua.

Data Recovery có thể lấy lại dữ liệu bị mất ngay cả khi đã xóa bằng phím Shift+Delete, khi dọn dẹp thùng rác mà quên sao lưu, định dạng hoặc hư hỏng thiết bị, phân vùng bị xóa/mất/thay đổi kích thước/hỏng/không hợp lệ, cũng như thao tác thiết bị không đúng cách và bị virus tấn công.

Đầu tiên, bạn cần tải về và cài đặt chương trình phục hồi dữ liệu Data Recovery phiên bản dành cho máy tính WindowsMac.

Giao diện Data Recovery

Chương trình cung cấp 4 chế độ khác nhau để giúp người dùng khôi phục lại dữ liệu bị mất. Nhờ đó, người dùng có thể dễ dàng lấy lại dữ liệu từ ổ cứng máy tính, ổ đĩa flash USB, ổ cứng gắn ngoài, thẻ nhớ, máy ảnh kỹ thuật số, điện thoại di động và nhiều thiết bị khác.

Wizard Recovery Mode

Chế độ này cung cấp cách đơn giản nhất để giúp bạn lấy lại dữ liệu bị mất. Trước tiên, hãy khởi chạy phần mềm này trên máy tính và Wizard Mode sẽ được hiển thị trong giao diện. Tại đây, bạn cần lựa chọn loại tập tin mà mình cần phục hồi (ảnh, file âm thanh, video, tài liệu văn bản, email hay tất cả các file).

Tiếp tục chọn nơi tập tin đã bị xóa ở bước Where did you lose your files? bằng cách tick vào các tùy chọn tương ứng.

Nhấn nút Start và chương trình sẽ bắt đầu phát hiện dữ liệu bị mất của bạn. Bạn cũng có thể sử dụng tính năng Enable Deep Scan để có kết quả quét tốt hơn, nhưng thời gian quét sẽ lâu hơn.

Sau khi hoàn tất quá trình quét, bạn chỉ cần đánh dấu tập tin mà mình cần phục hồi và nhấn nút Recover để lưu lại chúng vào máy tính.

Lost File Recovery

Chế độ này sẽ giúp bạn phục hồi dữ liệu bị mất do vô tình xóa nhầm, thí dụ như khi nhấn phím Shift+Delete, dọn dẹp thùng rác, hư hỏng tập tin...

Từ giao diện chính của chương trình, bạn chuyển sang chế độ Lost File Recovery. Bạn có thể lựa chọn ổ đĩa mà mình muốn phục hồi dữ liệu từ đó và nhấn nút Start để bắt đầu quét. Cách thức phục hồi dữ liệu cũng giống như bước trên.

Partition Recovery

Lựa chọn Partition Recovery cho phép dữ liệu trong tất cả các ổ đĩa vật lý trên máy tính. Hãy lựa chọn ổ đĩa mong muốn và nhấn nút Next để bắt đầu quét phân vùng trên nó. Sau khi quét, bạn đánh dấu dữ liệu cần thiết rồi nhấn Recover để hoàn tất quá trình phục hồi dữ liệu.

Raw File Recovery

Chế độ này tương tự như Lost File Recovery, nhưng nó còn có khả năng quét cấu trúc logic hơn là cấu trúc thư mục của ổ cứng. Nó sẽ hiển thị tập tin mà không cần tên và thư mục gốc.

Có hai tùy chọn quét trong chế độ này là For All Files (quét tất cả các file) và For Deleted Files (chỉ quét file đã xóa). Quá trình quét sẽ mất nhiều thời gian hơn so với các chế độ phục hồi khác.

Resume Recovery

Một trong những tính năng nổi bật nhất của Data Recovery đó là bạn có thể lưu kết quả quét gần dây và sử dụng chế độ Resume Recovery để nhập kết quả được lưu và sử dụng trong lần quét tiếp theo.

Mai Huyền

Chủ đề khác