VnReview
Hà Nội

Tránh xa Apple và Microsoft nếu muốn mua laptop dễ sửa chữa

Bạn muốn một chiếc máy tính xách tay dễ sửa chữa? Hãy tránh xa 2 thương hiệu Microsoft và Apple.

Hãy tránh xa Apple và Microsoft nếu muốn mua một chiếc laptop dễ sửa chữa

iFixit và Tổ chức Hoà bình Xanh Greenpeace đã so sánh độ thân thiện của những chiếc laptop của Apple, Microsoft với các thương hiệu như HP, Samsung. Kết quả cho thấy nếu bạn muốn mua laptop có nhiều cơ hội sửa chữa thì hãy tránh xa các sản phẩm của Apple và Microsoft.

Đây là 2 thương hiệu phổ biến trong lĩnh vực điện thoại thông minh đến máy tính bảng và máy tính xách tay. Trong khi những chiếc laptop đến từ các công ty như Dell, HP và Samsung đều đạt được điểm cao trong bài mổ đánh giá về độ dễ sửa của iFixit và Greenpeace thì Apple MacBook Pro 13 inch Touch Bar 2017, Apple Retina MacBook 2017, Microsoft Surface Book chỉ đạt được số điểm 1 trên thang điểm 10.

Tại sao các sản phẩm này lại đạt điểm thấp? IFixit và Greenpeace cho rằng có nhiều nguyên nhân, bao gồm việc sử dụng vít độc quyền trong MacBook Pro cũng như việc hàn chết các bộ phận quan trọng như bộ vi xử lý và bộ nhớ vào bo mạch chủ (đối với cả 2 sản phẩm của Apple lẫn Surface Book). Điều này có nghĩa là bạn khó lòng tự nâng cấp các thành phần này của thiết bị trừ khi thay mới hoàn toàn.

Hãy tránh xa Apple và Microsoft nếu muốn mua một chiếc laptop dễ sửa chữa

So sánh với các mẫu laptop như Dell Latitude (10/10), HP EliteBook (10/10) và Samsung Series 9 (9/10) thì các thành phần cốt lõi như ổ SSD, RAM đều có thể dễ dàng thay thế. Ngay cả LG Gram, một chiếc laptop được khen ngợi với thiết kế siêu mỏng cũng có thể thay thế dễ dàng các thành phần bên trong. Vì vậy, "mỏng" không đồng nghĩa với việc không thể nâng cấp. Nhiều thiết bị trong số này có các thành phần để thay thế được bán trực tiếp từ nhà sản xuất, tức là việc sửa chữa sản phẩm đã được tính đến trong quá trình thiết kế.

Sam Lionheart, kỹ sư của iFixit chia sẻ với trang công nghệ Motherboard rằng: "Có nhiều chi phí được tích hợp vào một thiết bị mà mọi người không biết. Nếu nó có thể sửa chữa được thì những chi phí đó sẽ bị hạ xuống. Bạn sẽ không cần mua đến 3 chiếc điện thoại trong 5 năm tới, chỉ cần mua một chiếc mà thôi".

Bạch Đằng

Chủ đề khác