VnReview
Hà Nội

Cách nào đo tốc độ ổ lưu trữ USB trên Windows?

Không phải ổ lưu trữ USB nào cũng có tốc độ như nhau, tùy theo chuẩn kết nối, công nghệ sử dụng mà mỗi loại thiết bị đều cho tốc độ khác nhau.

Bạn có thể thấy rõ sự chênh lệch nếu so sánh giữa các thiết bị dùng chuẩn USB 2.0 với USB 3.x. Nhà sản xuất luôn cố gắng quảng cáo tốc độ đọc/ghi thật cao trong điều kiện hoàn hảo nhất, nhưng chỉ khi nào được sử dụng, thử nghiệm trong điều kiện thực tế thì ta mới biết tốc độ thực sự của chúng là bao nhiêu.

Sau đây là 5 công cụ giúp bạn dễ dàng đo tốc độ ổ lưu trữ USB chỉ với một nút nhấn. Nếu có nhiều thiết bị, bạn có thể so sánh và lựa chọn sử dụng thiết bị cho tốc độ cao nhất.

1. USB Flash Benchmark

Giao diện của USB Flash Benchmark rất trực quan, đầy đủ thông tin. Theo MakeUseOf, đây là công cụ chuyên sâu nhất trong 5 công cụ được giới thiệu gồm 15 bài kiểm tra cho các khối dung lượng từ 1KB đến 16MB, hiển thị tốc độ ổ đĩa trong các tình huống khác nhau.

Với tính năng cơ bản chỉ đo tốc độ đọc/ghi nên USB Flash Benchmark có dung lượng rất nhẹ nhưng cực kỳ hiệu quả. Bạn có thể đăng kết quả lên website để xem lại, chia sẻ hoặc so sánh với các loại ổ lưu trữ khác.

Tải về USB Flash Benchmark;(35KB, miễn phí)

2. USB Deview

Đây là công cụ nhỏ nhẹ đến từ nhà phát triển NirSoft. Nếu bạn chưa biết, NirSoft có hơn 100 công cụ portable miễn phí hữu ích khác nhau, có thể tải xuống, cài đặt và quản lý thông qua công cụ có tên NirLauncher.

Một số tính năng của USB Deview:

- Hiện danh sách thiết bị USB được kết nối
- Hiện danh sách thiết bị USB từng kết nối trước đây
- Hiện thông tin nhà sản xuất thiết bị USB
- Kích hoạt, vô hiệu hoặc gỡ bỏ thiết bị USB
- Đo tốc độ thiết bị USB

Tính năng cuối cùng chính là thứ để chúng tôi giới thiệu USB Deview trong bài viết này, và 4 tính năng còn lại làm nổi bật USB Deview so với các công cụ khác. Kết quả hiển thị bởi USB Deview rất đơn giản, chỉ với 2 mục: tốc độ ghi và tốc độ đọc (MB/giây).

Tải về USB Deview (miễn phí)

3. Parkdale

Parkdale là công cụ ít được biết đến hơn nhưng cho phép thực hiện kiểm tra từ đơn giản đến phức tạp. QuickAccess giúp đo tốc độ chỉ với 1 nút nhấn với các thông số cơ bản có thể lựa chọn, FileAccess đo tốc độ đọc/ghi từ một file tạo sẵn, còn BlockAccess sẽ thực hiện đọc/ghi trực tiếp lên sector ổ đĩa mà không cần hệ thống file.

Nếu chỉ muốn đo tốc độ đọc/ghi đơn thuần trên ổ lưu trữ USB thì QuickAccess là đủ dùng. Chọn kích thước file (mặc định là 1GB), khối dung lượng (64KB đến 1MB) rồi nhấn Start để bắt đầu.

Tải về Parkdale (miễn phí, hỗ trợ Windows, macOS, Android)

4. Check Flash

Check Flash cung cấp nhiều lựa chọn thông số nâng cao. Dù không quá phức tạp nhưng nếu chỉ cần kiểm tra một cách đơn giản thì USB Flash Benchmark hay USB Deview sẽ phù hợp với bạn hơn.

Tính năng chính của Check Flash:

- 3 chế độ kiểm tra: file tạm, ổ đĩa logical, ổ đĩa physical
- 3 hành động kiểm tra tốc độ đọc/ghi
- 4 giới hạn kiểm tra

Nhược điểm của Check Flash là tốc độ kiểm tra khá chậm, khoảng 30 phút nếu lựa chọn chế độ đo 1 lần nhưng kết quả hoàn toàn tương tự các công cụ khác. Vậy nên nếu không cần các bài thử nghiệm đặc biệt thì bạn không cần dùng đến Check Flash.

Tải về Check Flash (380KB, miễn phí)

5. Crystal Disk Mark

Có lẽ đây là công cụ phổ biến nhất trong số 5 công cụ trong bài viết này. Bạn có thể dùng nó để đo tốc độ đọc/ghi liên tục cho hầu hết các loại ổ cứng HDD, SSD, bộ nhớ flash dùng kết nối USB.

Một số tính năng của Crystal Disk Mark:

- Sử dụng công cụ test ổ cứng DiskSpd của Microsoft (mã nguồn mở)
- 4 loại kiểm tra: Seq Q32T1, 4K Q32T1, Seq, 4K
- Chọn số lần đo từ 1 đến 9
- Chọn kích thước file cho mỗi lần đo từ 50MB đến 32GB

Tải về Crystal Disk Mark trên website hoặc trên Windows Store (miễn phí)

Phúc Thịnh

Chủ đề khác