VnReview
Hà Nội

7 phần mềm miễn phí thay thế Paint

Microsoft đã công bố ngừng phát triển công cụ vẽ Paint từ tháng 7 nhưng thực chất Paint đã không có bất cứ thay đổi hay cập nhật nào kể từ Windows 7.

Dù vẫn xuất hiện trên Windows Store để người dùng tải về, nhưng việc ngừng phát triển đã đánh dấu chấm hết sau hơn 30 năm tồn tại của Paint. Microsoft hiện đang tập trung vào Paint 3D với nhiều tính năng hiện đại, thông minh hơn dành cho Windows 10.

Nếu đang sử dụng Microsoft Paint và muốn tìm những công cụ khác có thể được hỗ trợ lâu dài thì bạn đọc nên xem qua 7 gợi ý dưới đây của Make Use Of.

1. Paint.NET

Paint.NET ban đầu là dự án của một học sinh vào năm 2004, sau đó trở thành một trong những ứng dụng chỉnh sửa ảnh miễn phí tốt nhất cho Windows. Nếu chỉ sử dụng những tính năng cơ bản, nó thậm chí còn tốt hơn các công cụ nặng nề như Photoshop hay GIMP.

Giao diện của Paint.NET rất thân thiện với màn hình chính khá giống công cụ của Microsoft, đi kèm một số tính năng nâng cao như kết hợp layer, bộ hiệu ứng đặc biệt, khả năng hoàn tác (undo) không giới hạn, công cụ vẽ hình và nhiều bộ plug-in cho các tính năng nâng cao.

Nếu bạn chưa biết, file PDF liệt kê các plug-in cho Paint.NET đã dài đến 95 trang. Bạn có thể tìm và tải những plug-in cần thiết, phổ biến nhất bao gồm các nét vẽ, màu sắc và hiệu ứng bổ sung, một số còn có trình cài đặt riêng.

2. IrfanView

Nếu thấy Paint.NET quá phức tạp và cần một công cụ đơn giản hơn thì IrfanView là lựa chọn thích hợp cho bạn.

Tính năng chính của IrfanView khá giống Microsoft Paint với công cụ vẽ hình đơn giản, xoay lật và chỉnh kích thước ảnh, khả năng chuyển ảnh sang trắng đen hoặc áp dụng hiệu ứng màu sắc chỉ với một nút bấm.

IrfanView cũng có các tính năng bổ sung so với Paint như xem trước ảnh, hỗ trợ nhiều định dạng hơn cùng khả năng xem ảnh GIF. Ngoài ra, nó còn hỗ trợ các bộ lọc Photoshop hay IPTC metadata.

3. Pinta

Bạn sẽ thấy giao diện của Pinta rất quen thuộc vì nó dựa trên Paint.NET đã được giới thiệu đầu bài viết. Pinta là công cụ thích hợp cho những người muốn một công cụ giống Paint nhưng không cần các tính năng chuyên nghiệp mà họ chẳng bao giờ đụng đến.

Tuy nhiên, đừng bỏ qua Pinta chỉ vì nó không đa dạng như Paint.NET. Pinta hỗ trợ layer, hoàn tác không giới hạn, 35 hiệu ứng cùng công cụ vẽ hình đơn giản. Ngoài ra, bạn còn có thể tùy chỉnh không gian làm việc theo ý thích.

4. Krita

Krita hướng tới đối tượng người dùng chuyên nghiệp hơn. Cụ thể, nó cho phép mọi người thỏa thích sáng tạo ý tưởng, nghệ sĩ minh họa (illustrators artist), họa sĩ… nói chung những người trong ngành thiết kế đồ họa hay mỹ thuật đều có thể dùng Krita. Nói vậy không có nghĩa rằng nó không phải công cụ tuyệt vời để thay thế Paint.

Krita có nhiều tính năng mà Paint không có, bao gồm bảng chọn màu nhanh, chống rung nét vẽ cho những họa sĩ thích vẽ bằng chuột, tạo vector, bộ lọc và layer.

5. Photoscape

Photoscape chủ yếu dành cho việc sửa ảnh. Nếu thường dùng Paint để sửa ảnh thì Photoscape là công cụ thay thế hoàn hảo.

Nhiều công cụ sửa ảnh trên Photoscape không thể tìm thấy trong Paint như kết hợp nhiều ảnh lại làm một, xem dưới dạng slideshow hoặc chuyển ảnh RAW sang JPEG.

Bạn cũng có thể dùng Photoscape để chỉnh cỡ ảnh, thay đổi độ sáng và màu sắc, cân bằng trắng, chỉnh sáng nền, thêm chữ, bộ lọc, khử mắt đỏ và nhiều tính năng khác. Nó còn bao gồm công cụ tạo lịch hoặc đồ thị ảnh.

6. Fotor

Đây là công cụ sửa ảnh nền web, nhưng bạn có thể và cài đặt để sử dụng khi không có mạng.

Giống với Photoscape, chỉnh sửa ảnh là tính năng chính của Fotor. Bạn có thể dễ dàng thay đổi kích thước, cắt ảnh, thêm chữ với hàng trăm font khác nhau hay vẽ hình. Nếu thích, bạn có thể trả 3,33 USD mỗi tháng để bỏ quảng cáo, có thêm 100 hiệu ứng, sticker, khung ảnh cùng các công cụ chuyên nghiệp khác

7. Pixlr

Pixlr là công cụ sửa ảnh nền web hoàn toàn, tức bạn không cần tốn nhiều dung lượng ổ cứng cho các công cụ sửa ảnh như vậy.

Giao diện của Pixlr trông khá giống Photoshop. Tuy nhiên, nếu "vọc" qua các tính năng của Pixlr, bạn sẽ thấy nó là công cụ thay thế Paint rất hoàn hảo.

Pixlr bao gồm mọi công cụ cơ bản, bổ sung thêm các tính năng nâng cao như làm mở ảnh, layer cùng rất nhiều bộ lọc và hiệu ứng khác. Tất nhiên, điểm yếu là bạn cần có mạng và bật Flash để chạy Pixlr.

Trên đây là 7 công cụ thay thế Paint do MakeUseOf giới thiệu. Nếu có thêm công cụ nào hay, bạn có thể chia sẻ trong phần bình luận phía dưới bài viết này.

Phúc Thịnh

Chủ đề khác