VnReview
Hà Nội

Lưu ý khi mua sound card cổng USB cho laptop

Hiện nay nhu cầu thưởng thức âm thanh trên laptop ngày càng trở nên cao cấp hơn và giải pháp để hỗ trợ điều đó là sử dụng sound card rời thay cho card âm thanh tích hợp trên máy. Vậy sound card rời là gì và cần lưu ý những gì khi mua sound card?

Sound card hay card âm thanh được hiểu đơn giản là thiết bị có chức năng chuyển tín hiệu kỹ thuật số (digital) sang tín hiệu tương tự (analog) giúp âm thanh phát ra hệ thống loa trở nên hay hơn, trung thực hơn.

Cần lưu ý gì trước khi mua sound card?

1). Nhu cầu chính của người sử dụng: bạn mua sound card để phục vụ chơi game, nghe nhạc hay xem phim? Một vài hãng đã phân chia các sản phẩm sound card của họ thành các dòng như trên. Nếu chủ yếu để nghe nhạc bạn chỉ cần đầu tư một sound card hỗ trợ 2 kênh như 2.1 (bất kỳ sound card rời hiện tại đều hỗ trợ tối thiểu là 2 kênh) cùng một bộ loa 2.1 để phát âm thanh (đây là loại loa có hai loa vệ tinh nhỏ để phát tiếng và một loa sub để phát âm trầm). Nếu loại âm thanh bạn thường nghe có nhiều trống (bass), âm vực vang, các dòng nhạc như dance, rock… thì bạn nên chọn loa sub có công suất lớn để tiếng trống, âm trầm chắc, rõ ràng. Còn với nhu cầu nghe những bản nhạc nhẹ nhàng, sâu lắng thì bạn nên chọn những loa có âm vực ở tầm trung, mềm mại, nhẹ nhàng.

Nếu nhu cầu chủ yếu là chơi game, xem phim, bạn nên mua sound card hỗ trợ đa kênh như 4.1, 5.1 và bộ loa tương ứng để cảm nhận âm thanh vòm, nhiều tầng sống động. Những âm thanh này có thể là các hiệu ứng trong game, tiếng bước chân của đồng đội, tiếng trực thăng trên đầu…

Tuy nhiên, nói như trên không có nghĩa là với sound card và bộ loa 5.1 thì bạn không thể nghe được nhạc hoặc sound card 2.1 thì bạn không chơi được game hay xem phim. Ở đây ta bàn đến phương pháp lựa chọn tối ưu sound card (và loa) phù hợp với nhu cầu chính của người sử dụng. Hệ thống 5.1 mặc dù hỗ trợ âm thanh vòm, hỗ trợ nhiều tầng âm thanh nhưng lại không phù hợp với nhu cầu chủ yếu là nghe nhạc, đôi khi còn dẫn đến những hiệu ứng âm thanh không cần thiết ảnh hưởng đến việc thưởng thức của người nghe… Còn với hệ thống 2.1, bạn vẫn có thể xem phim, chơi game nhưng chất lượng âm thanh đa kênh, hiệu ứng sẽ không được hỗ trợ tốt như trên hệ thống 5.1.

Bên cạnh đó là yếu tố giá cả của thiết bị, bạn sẽ bị lãng phí nếu mua mà sử dụng không phù hợp.

2). Các tiêu chí để lựa chọn sound card phù hợp

Giá trị của một card đồ họa là dựa trên các thông số như: chipset xử lý âm thanh (DSP), bộ chuyển đổi DAC hoặc ADC, các công nghệ hỗ trợ như: ASIO, EAX, THX, Dolby Digital, DTS Digital Surround, DOLBY TrueHD & DTS HD… các kênh, độ sâu của mẫu Bit, bộ nhớ đệm và các thông số kỹ thuật cũng như các hiệu ứng âm thanh mà nó hỗ trợ từ phần cứng. Trong khuôn khổ bài viết này, chúng tôi chỉ đề cập đến các thông số, còn ý nghĩa của các thông số trên sound card thì chúng tôi sẽ có một bài viết khác để làm rõ vấn đề này.

Một vài mẫu sound card được nhiều người đánh giá cao:

- Dòng nghe nhạc:

Sound card cổng USB

Onkyo U-55SX: sản phẩm của Onkyo hướng đến việc tái hiện âm thanh trung thực

Sound card cổng USB

Asus Xonar U1 Lite Audio Station: so với Onkyo thì sản phẩm của Asus hỗ trợ tốt hơn ở thể loại nhạc mạnh như dance, rock…

Sound card cổng USB

Creative Sound Blaster X-Fi Surround 5.1

- Dòng chơi game:

Sound card cổng USB

E-MU 0404 USB

Sound card cổng USB

Creative Blaster;USB 5.1 SB0490 

3). Chi phí bạn định đầu tư và nhu cầu nâng cấp trong tương lai: bạn chi bao nhiêu tiền cho chiếc card định sắm?. Hiện nay thị trường có nhiều hãng, nhiều loại sound card và giá trị của chúng cũng khác nhau. Có những loại giá vài trăm đến hơn một triệu đồng trong khi có những loại lên đến vài triệu đồng. Giá trị của sound card phụ thuộc vào nhiều yếu tố như thương hiệu, hỗ trợ đa kênh, hỗ trợ âm tần, hỗ trợ bộ nhớ, chip xử lý, độ sâu Bit lấy mẫu, các công nghệ đi kèm… Bạn cần tìm hiểu để đầu tư hợp lý cho các thành phần để tránh "cả thèm chóng chán" rồi "chạy theo công nghệ" mới trong tương lai.

Ngoài ra bạn cũng cần để ý đến thiết kế, kích thước, trọng lượng và khả năng xuất tín hiệu âm thanh trên sound card. Với một chiếc laptop mỏng nhẹ, tiện di chuyển bạn không nên chọn loại sound card có kích thước lớn và trọng lượng cao bởi yếu tố thẩm mỹ dường như không phù hợp mà còn rất bất tiện nếu muốn mang theo để sử dụng.

4). Khả năng kết xuất tín hiệu là việc sound card của bạn hỗ trợ xuất cổng âm thanh dạng gì. Tôi thấy có vài dạng cổng như sau:

- Analog Output: cổng ra cho tín hiệu tương tự (các đường ra cho mỗi kênh audio)

- Analog Intput: cổng vào cho tín hiệu tương tự - gồm cả mic (đường truyển tín hiệu từ ngoài vào sound card để xử lý)

- Digital S/PDIF Output: cổng ra dành cho tín hiệu quang số

- Digital S/PDIF Input: cổng vào dành cho tín hiệu quang số

- Coaxial out: cổng dành cho cáp đồng trục

- Optical out: cổng cắm dây cáp quang

- AES/EBU out (digital balance): cổng ra chuẩn AES/EBU (có 3 chân cắm)

Hiện nhiều người quan tâm và sử dụng nhiều hai cổng Coaxial và Optical. Theo tìm hiểu của tôi thì nhiều ý kiến cho rằng cổng dây Coaxial cho chất lượng âm thanh tốt hơn dây Optical, đặc biệt tiếng trầm và "độ dầy" của âm thanh. Còn cổng AES/EBU out (digital balance) thì chất lượng âm thanh còn cao hơn cổng Coaxial.

5). Thiết bị đồng bộ: ở đây là hệ thống loa mà bạn đang có hoặc sẽ trang bị có tương thích với nhau không. VD: bạn mua chiếc sound card đắt tiền, hỗ trợ xuất 5.1 nhưng chỉ dùng đôi loa 2.1 hoặc bạn có hệ thống loa hàng hiệu 7.1 nhưng lại được kết hợp với sound card chất lượng không cao hơn card tích hợp sẵn.

- Ngoài thiết bị sound card tốt, loa hay, bạn cũng cần quan tâm đến chất lượng bản nhạc (phim hoặc game), không gian thưởng thức và gu âm nhạc.

6). Một vài thương hiệu sound card đang được ưa chuộng tại Việt Nam: ONKYO, CREATIVE, ASUS Xonar, EMU, AuzenTech, AUDIOTRAK, ESI-Pro, M-Audio, Alesis, HT Omega.

7).Một vài địa chỉ bán sound card: Asus Việt Nam, Creative Việt nam, http://loa.com.vn, diễn đàn HD Việt Nam, http://www.nguyenkts.com, voz forum, vnav.vn, audiovnclub.vn... 

Tuấn Linh

Chủ đề khác