VnReview
Hà Nội

Benmark nhanh Adata XPG SX950: ổ SSD dành cho game thủ

Đây là dòng ổ SSD dùng công nghệ NAND 3D MLC được Adata ra mắt hồi tháng 3/2017. Hướng đến đối tượng người dùng thích chơi game, sản phẩm tiếp dụng khai thác giao tiếp SATA III nhằm mang lại hiệu năng đọc/ghi gần như tối đa đối với chuẩn này.

Adata XPG SX950

XPG SX950 có 3 phiên bản dung lượng gồm 240/480/960 GB, phiên bản trong bài test này là XPG SX950 240 GB có mức giá bán là 140 USD (3,2 triệu đồng), khi về Việt Nam sẽ có giá cao hơn đôi chút.

XPG SX950 có kích thước 2,5 inch và dùng vi điều khiển Silicon Motion SM2258 với 4 kênh NAND flash, tích hợp công nghệ sửa lỗi tự động LDPC ECC và bộ đệm DRAM giả SLC, cùng công nghệ NAND 3D MLC. XPG SX950 có tốc độ đọc tuần tự tối đa 560 MB/s và ghi tuần tự đến 520 MB/s khi kích hoạt bộ đệm giả SLC. Có thể nói XPG SX950 là dòng ổ SATA nhanh nhất của Adata có độ bền trung bình trước hỏng (MTBF) đến 2 triệu giờ và chế độ bảo hành đến 6 năm.

Đầu tiên chúng ta sẽ dùng bài thử dễ dàng nhất cho ổ SSD: đọc/ghi dữ liệu liên tục với kiểu dữ liệu đồng nhất. Mục tiêu của bài đánh giá này là cho ra số liệu đọc/ghi lớn nhất để so sánh với con số mà nhà sản xuất công bố.

CrystalDiskMark chắc chắn là phần mềm test tốc độ ổ cứng phổ biến nhất hiện nay với chỉ số về tốc độ cơ bản như tốc độ đọc/ghi đa luồng, đơn luồng trên 2 dạng đọc/ghi tuần tự và đọc/ghi file < hơn 4 Kb. Sau bài test với dung lượng 1Gb sample thì tốc độ đọc tuần tự đa luồng là 563,6 MB/s và đơn luồng là 532,6 MB/s, đối với tốc độ ghi chúng ta có 483,9 MB/s ghi khi đa luồng và 509,4 MB/s khi ghi đơn luồng. Kết quả bài test này khá sát với những gì hãng đưa ra. Ở bài test đa luồng và đơn luồng dành cho file 4K, chúng ta thấy là tốc độ đọc đa luồng 243,1 MB/s, cộng thêm tốc độ khi đa luồng là 227,2 MB/s là có thể chấp nhận được.

AS SSD Benchmark là bài test có kết quả khá chặt, nên đối với hầu hết các ổ SSD đều cho ra kết quả thấp hơn so với các bài test khác. Và lần này đối với XPG SX950, kết quả bài test là 521,07 MB/s tốc độ đọc và 447,83 MB/s tốc độ ghi.

Bài test Anvil's Storage Utilities mang tính tham khảo cao hơn khi các chỉ số phụ được đo đạc khá kĩ lưỡng, các mẫu sample cũng đa dạng hơn cho người sử dụng cái nhìn toàn diện hơn về sản phẩm bao gồm thời gian phản hồi, IOPS.

Trong khi đó, bài test trên ATTO Disk Benchmark lại sử dụng tới 21 mẫu file có kích thước từ 512Byte đến 64MB. Những con số thống kê cho thấy ổ SSD này hoạt động với tốc độ ổn định, không có quá nhiều bất thường xảy ra trong quá trình test.

Bài test trên HD Tune Pro có phần sinh động hơn này sẽ cho chúng ta thấy được tốc độ của của SSD từ lúc dung lượng bằng 0 cho đến khi đầy bộ nhớ. Tốc độ đọc/ghi của SSD được giữ khá tốt xuyên suốt dung lượng trong khoảng 360 MB/s đọc và 330MB/s ghi cho thấy độ ổn định của SSD qua các chip nhớ và controller là tốt. Thời gian truy cập nhỏ cũng là những điểm nhỏ giúp cho XPG SX950 có thể đạt được tốc độ mà người dùng mong muốn và đây chắc chắn là điểm cộng của nó.

G.L

Chủ đề khác